การทางพิเศษฯลุยทางด่วน4สายในขอนแก่น รับรถไฟฟ้า-ฟังประชาชน   


16 ตุลาคม 60 17:14:57


(ภาพประกอบจากแฟ้มข่าวไม่ใช่ภาพที่จะสร้างจริง)

 

          รายงานข่าวแจ้งว่า ในการประชุมคณะกรรมการ(บอร์ด) การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เมื่อเร็ว ๆนี้ กทพ.ได้เสนอแผนแม่บทการศึกษาก่อสร้างทางด่วนใน จ.ขอนแก่น เพื่อแก้ไขปัญหาการจราจรบริเวณตัวเมืองที่ปัจจุบันมีเพิ่มมากขึ้นซึ่งกทพ.ได้จ้างมหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.) เป็นที่ปรึกษาโครงการศึกษาความเหมาะสมและความคุ้มค่าของโครงการคาดว่าจะใช้ระยะเวลาในการศึกษาอีกสักระยะ เพื่อให้ได้แนวเส้นทางที่ชัดเจนและงบประมาณที่จะใช้ในการลงทุนก่อสร้าง


          รายงานข่าวแจ้งด้วยว่าโครงการดังกล่าวเป็นส่วนสำคัญในการยกระดับโครงสร้างพื้นฐานของ จ.ขอนแก่น เพื่อรองรับโครงการรถไฟฟ้ารางเบาที่จะเกิดขึ้นในอนาคตตลอดจนอำนวยความสะดวกให้กับผู้สัญจรและการขนส่งสินค้าอีกด้วย หลังจาก นี้กทพ.จะลงพื้นที่เพื่อเข้าไปสำรวจแนวเส้นทางและดูแผนศึกษาความเป็นไปได้โดยจะเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นจากเอกชน (Market Sounding) ถึงความสนใจลงทุนโครงการ ดังกล่าวควบคู่ไปกับเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นประชาชน (Public Hearing) เพื่อรับฟังเสียงตอบรับในแต่ละแนวเส้นทางจากนั้นจะสรุปผลการศึกษาทั้งหมดเสนอเข้าที่ประชุมบอร์ดกทพ.พิจารณาเห็นชอบก่อนเสนอกระทรวงคมนาคมต่อไป
 
          รายงานข่าวแจ้งอีกว่าสำหรับแผนการก่อสร้างทางด่วนขอนแก่นนั้น กทพ. เตรียมศึกษาไว้ 4 แนวเส้นทาง คือ 1.เชื่อมการเดินทางระหว่างทิศเหนือและทิศใต้ของเมืองขอนแก่น ระยะทาง 22.5 กม. 2.เชื่อมการเดินทางระหว่างทิศเหนือ ทิศใต้และทิศตะวันออกของเมืองขอนแก่น ระยะทาง 14 กม. 3.เชื่อมการเดินทางระหว่างพื้นที่ฝั่งตะวันตกของเมืองขอนแก่นระยะทาง 8.5 กม. และ 4.เชื่อมการเดินทางระหว่างพื้นที่ฝั่งตะวันออกของเมืองขอนแก่นระยะทาง 7 กม.
 
          สำหรับโครงการรถไฟฟ้ารางเบา (LRT) จ.ขอนแก่นวงเงิน 15,000 ล้านบาท โดยเส้นทางเหนือ-ใต้นั้นจะสามารถเปิดประมูลโครงการและเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)ได้ภายในปลายปีนี้ และก่อสร้างต้นปี 61โดยมีกำหนดการแล้วเสร็จพร้อมเปิดให้บริการในปี 63 ขณะที่โครงการต่อเนื่องในเส้นทางที่ 2 เชื่อมต่อตะวันออก-ตะวันตกของเมืองขอนแก่น วงเงิน 15,000 ล้านบาท นั้นจะเริ่มเปิดประมูลในปี 63.

ที่มา หนังสือพิมพ์เดลินิวส์







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS