ผู้ว่าฯขอนแก่นสั่งทำ 'บิ๊กแบ๊ก' สกัดน้ำเข้าเมือง   


15 ตุลาคม 60 18:41:13



ผู้ว่าฯขอนแก่น สั่งการให้ทำบิ๊กแบ๊กตรงประตูระบายน้ำห้วยใหญ่บ้านนาเพียงหลังเขื่อนอุบลรัตน์ระบายน้ำ 54 ล้าน ลบ.ม./วัน เพื่อป้องกันน้ำไหลทะลักเข้าเศรษฐกิจเมือง
 
เมื่อเวลา  11.00 น. วันที่ 15 ต.ค. นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น พร้อมด้วย นายฉัตรชัย อุ่นเจริญ นายอำเภอเมืองขอนแก่น นายอภิชัย  จำปานิล ปภ.จว.ขอนแก่น นายเรืองโชค  ชัยดำรงกุล ผอ.ชลประทานจังหวัดขอนแก่น นายยุทธภูมิ  เย็นสบาย รองนายก อบต.สำราญ และคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำ จ.ขอนแก่น ได้มาที่บ้านนาเพียง หมู่ 4 ต.สำราญ อ.เมือง จ.ขอนแก่น เพื่อมาตรวจสถานการณ์น้ำในลำน้ำพองเพราะวันนี้เขื่อนอุบลรัตน์ อ.อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น จำเป็นต้องระบายน้ำ 46 ล้าน ลบ.เมตร/วัน ตามมติที่ประชุมคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำจังหวัดขอนแก่น และ วันที่ 16 ต.ค. จะระบายน้ำเพิ่มเป็น 50 ล้าน ลบ.ม./วัน  วันที่ 17 ต.ค.ระบายน้ำเพิ่มเป็น 54 ล้าน ลบ.ม./ต่อวัน จากนั้นคงระดับ 54 ล้าน ลบ.ม/วัน ไปเรื่อยๆจนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น


หลังจากนั้นคณะของ ผวจ.ขอนแก่น ได้มาตรวจบริเวณบ้านของนางเข็ม  สังทีทะพิน  อายุ 70 ปี เลขที่ 61 หมู่ 4 บ้านนาเพียง และบ้านใกล้กันอีก 3 หลัง เพราะบ้านติดลำน้ำพองได้ถูกลำน้ำพองที่มีน้ำเอ่อล้นกัดเซาะจนพื้นดินและปูนทรุดลงไป ซึ่งเจ้าหน้าที่ต้องรีบมาขนย้ายหนีโดยด่วนก่อนที่จะทรุดลงในลำน้ำไปทั้งหลัง
 
ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า วันนี้ได้มีการพร่องน้ำออกจากเขื่อนอุบลรัตน์ประมาณ 46 ล้าน ลบ.ม./วันปริมาณน้ำจำนวนมากก็จะมา อ.น้ำพอง และมาที่บ้านนาเพียง อ.เมืองขอนแก่น เป็นจุดแรกก่อนจะมาตามตำบลต่างๆ และเข้าไปในเขตนครขอนแก่นซึ่งเป็นเขตเศรษฐกิจของจังหวัด  ดังนั้น ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องแก้ปัญหาน้ำท่วมในเขตเศรษฐกิจของเมืองขอนแก่น โดยให้ดำเนินการทิ้งกระสอบทรายน้ำหนัก 1 ตันจำนวนมาก หรือ “บิ๊กแบ๊ก” เพื่อปิดกั้นน้ำตรงประตูระบายน้ำห้วยใหญ่ ม.4 บ้านนาเพียง แบบเร่งด่วน ก่อนที่ปริมาณน้ำจำนวนมากเดินทางจากเขื่อนอุบลรัตน์จะมาถึงในจุดดังกล่าว.









เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS