ศาลอุทธรณ์ภาค 4 ยกฟ้อง 'เบส อรพิมพ์' พูดดูหมิ่นคนอีสาน   


1 กันยายน 60 12:32:41

ศาลจังหวัดขอนแก่น อ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ภาค 4 คดีที่ นายนพดล สีดาทัน โจทก์ ยื่นฟ้องนางสาวอรพิมพ์ รักษาผล จำเลย ในข้อหาหมิ่นประมาท โดยโจทก์ฟ้องว่า จำเลย พูดดูหมิ่นประมาท ใส่ความโจทก์และคนอีสานให้บุคคลอื่นเข้าใจว่า โจทก์และคนอีสานทุกคนเป็นคนไม่ดี เป็นคนเนรคุณ ทำให้โจทก์และคนอีสานเสื่อมเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่นและเกลียดชังจากกรณีหมิ่นประมาท
          
ศาลชั้นต้น (ศาลจังหวัดขอนแก่น) วินิจฉัยว่า ถ้อยคำที่จำเลยกล่าวมาไม่ได้เจาะจงหมายถึงโจทก์ จึงยังไม่เป็นความผิด จึงพิพากษายกฟ้องในชั้นไต่สวนมูลฟ้อง โดยยังมิได้มีการสืบพยานหรือการไต่สวนโจทก์จึงยื่นอุทธรณ์

ศาลอุทธรณ์ภาค 4 วินิจฉัยว่า การจะเป็นความผิดฐานหมิ่นประมาท จะต้องเป็นการใส่ความโดยระบุผู้ถูกใส่ความเป็นการยืนยันแน่นอน หรือหากไม่ระบุถึงตัวบุคคลต้องหมายถึงบุคคลใดบุคคลหนึ่งโดยเฉพาะ การที่โจทก์อ้างว่า จำเลยกล่าวถึงคนอีสานทั่วๆ ไป มิได้เจาะจงว่าเป็นผู้ใด ดังนั้น คนอีสานคนใดคนหนึ่งจึงไม่อาจกล่าวอ้างว่าเป็นผู้เสียหาย แม้โจทก์จะเป็นคนอีสาน ก็ไม่เป็นผู้เสียหายที่จะนำคดีมาฟ้อง ศาลอุทธรณ์พิพากษายืนตามศาลชั้นต้นยกฟ้อง

ทั้งนี้ คดีนี้สืบเนื่องมาจาก โลกออนไลน์ที่มีการแชร์คลิปการบรรยายของนางสาวอรพิมพ์ รักษาผล ที่มีบางประโยคพูดถึงคนอีสาน จนทำให้ผู้ฟังที่เป็นคนอีสานเกิดความไม่พอใจ ซึ่งภายหลัง นางสาวอรพิมพ์ ได้กล่าวขอโทษ พร้อมยืนยันว่าไม่มีเจตนาที่จะดูถูก หรือสร้างความแตกแยกให้กับประเทศชาติ

 

ขอขอบคุณภาพและข่าว

VoiceTV







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS