นศ.สถาปัตย์ ม.ขอนแก่นทำวิจัย 'กีต้าร์ไม้ไผ่ขดตัว' นายกฯ ติดใจซื้อ 2 ตัวรวด   


24 กรกฎาคม 60 11:24:36

เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม 2560 พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดงาน "ตลาดนัดเปิดโลกผลงานวิจัยและนวัตกรรม มหาวิทยาลัยพบผู้ใช้" จัดขึ้นที่โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ หลังจากนั้นได้เดินชมนิทรรศการแล้วสั่งซื้อกีตาร์ไม้ไผ่ขด  ราคาตัวละ 40,000 บาท จำนวน 2 ตัว เป็นกีตาร์ที่สร้างโดยภูมิปัญญาท้องถิ่น ของนางสาวพิชญ์ระวี สุรอารีกุล ศิษย์เก่าสาขาวิชาการออกแบบอุตสาหกรรม สถาปัตย์ มข.  รุ่น 5 และกำลังเรียนปริญญาโท คณะสถาปัตย์ ม.ขอนแก่น ในสาขาเดิม สร้างความฮือฮาให้กับผู้ที่มาร่วมงาน เนื่องจากเป็นผลงานวิจัยและนวัตกรรมประเภทเดียวในงานที่ท่านนายกรัฐมนตรีสั่งซื้อ และซื้อทีเดียวถึง 2 ตัวรวด ซึ่งนางสาวพิชญ์ระวีเจ้าของผลงานได้เล่าถึงผลงานวิทยานิพนธ์ชิ้นนี้ว่า

“กีตาร์ไม้ไผ่ขดเป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ระดับบัณฑิตศึกษา ชื่อภูมิปัญญาไม้ไผ่ขดเพื่อประยุกต์ใช้ในการออกแบบเครื่องดนตรีประเภทเครื่องสาย มีที่ปรึกษาและผู้ให้คำแนะนำคือ ผศ.ดร.ธนสิทธิ์ จันทะรี และคำแนะนำต่างๆจากอาจารย์ทุกๆคนในไอดี ที่ช่วยขัดเกลาให้เกิดผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพขึ้นมา ที่ทำกีต้าร์ไม้ไผ่ขดตัวก็เนื่องจากตัวเราเองต้องการพัฒนาภูมิปัญญาพื้นถิ่นที่เรารู้สึกสนใจ คือกระบวนการไม้ไผ่ขด ที่เป็นกระบวนการหนึ่งในการทำเครื่องเขินแต่เราได้ตัดการลงรักปิดทองออกไป เริ่มแรกที่เราพยายามหาศักยภาพของไม้ไผ่ขดที่จะนำไปพัฒนาหรือประยุกต์ เรามีการทดลองผลิตในรูปทรงที่หลากหลายก่อน แล้วจึงนำมาทดสอบสร้างนวัตกรรมเข้ามาใช้ด้วย เริ่มจากการทำอูคูเลเล่ แล้วจึงเป็นกีตาร์ ที่มีความใหญ่และรูปทรงที่หลากหลายเช่นกัน ตอนนี้เราต้องการนำกระบวนการต่างๆ กลับไปสอนให้กลุ่มชุมชน ที่เราไปเรียนการขดไม้ไผ่จากเขาให้เขาได้มีรายได้ที่เพิ่มมากขึ้น เป็นลักษณะของฐานการผลิตให้กับเรา

ขั้นตอนการผลิตจะสั้นกว่าการสร้างกีตาร์ทั่วไปในแบบ handmade เนื่องจากลักษณะการเตรียมส่วนประกอบต่างๆสั้นกว่าการเตรียมไม้ในการทำกีตาร์อื่นๆ ซึ่งขั้นตอนที่เราดูแลจะเริ่มตั้งแต่การคัดเลือกไม้ไผ่ การเตรียมไม้ไผ่ด้วยกระบวนการต่างๆ เช่นการตากแดดจนแห้ง การต้มกำมะถันเป็นต้น ก่อนจะนำมาทำเป็นตอก เพื่อป้องกันการรบกวนของมอด แมลงต่างๆ และขั้นตอนสุดท้ายจากการทำกีตาร์เราป้องกันอีกชั้น ด้วยการเคลือบผิวไม้ ในส่วนประกอบอื่นๆ ที่ไม่ใช่ลำตัว เราเลือกให้โรงงานผลิตแผ่นไม้หน้าจากไม้ไผ่และอัดไม้ไผ่แท่งสำหรับคอ ที่มีมาตรฐานโรงงานและวางใจในการใช้งานได้ ซึ่งในทุกๆขั้นตอนการประกอบ ได้ช่างกีตาร์ที่มีประสบการณ์ผลิตกีตาร์ให้ มีมาตรฐานมีการตรวจสอบด้านเสียงโดยผู้เชี่ยวชาญต่างๆและนำไปทดสอบเสียงในสตูดิโอทดสอบเสียงอีกด้วย  

จริงๆในวันงานตกใจมากๆ เพราะ ท่านนายก เดินมาคุยด้วยไม่ถึงนาทีแล้วท่านก็ตัดสินใจซื้อเลย ชี้ว่าเอาตัวกีตาร์แบบหลังตรงและแบบหลังเต่าแล้วท่านก็เดินต่อ ท่านถามเพียงว่า กีตาร์จากอะไร มีคนซื้อหรือยัง ราคาตัวนี้เท่าไรอีกตัวนึงเท่าไร แล้วก็เคาะกีตาร์ที่เอา พูดว่าเอาสองตัวเลย ท่านเสธ. ของนายกจึงเดินมาติดต่อต่อ โดยปกติแล้วเวลาเราขายนักดนตรี เขาก็จะต้องลองของเราก่อน มีน้อยมากที่ไม่ได้ทดลอง เพียงแค่เห็นแล้วตัดสินใจเลย เราคิดว่าท่านน่าจะชอบที่มันเป็นภูมิปัญญาพื้นถิ่นที่เรา ประยุกต์มาใช้ ร่วมกับวัสดุอย่างไม้ไผ่ในบ้านของเรา ก็รู้สึกภูมิใจแล้วก็ดีใจที่ท่านเห็นถึงความสำคัญและความน่าสนใจของผลิตภัณฑ์เรา ถือเป็นเกียรติมากๆ ค่ะ”

ในแง่ของที่ตัวเองอยู่ในฐานะของนักวิจัยและนักออกแบบ เราเลยมองเรื่องคุณค่าของงานออกแบบเห็นถึงความสำคัญ ปัญหาและที่มาที่ไปเพื่อต่อยอดต่อไปได้ในอนาคต ตัวเองก็เริ่มมองจากสิ่งรอบตัวอย่างภูมิปัญญาไทย ที่คนเห็นจนชินตา เริ่มวิเคราะห์สิ่งที่มีอยู่ จากเดิมกลุ่มชาวบ้านได้เงินเท่าไร ถ้าเราไปช่วยพัฒนาเขาจะได้เพิ่มเยอะหรือไม่ หรือจะไปเป็นการก่อกวนเขา เราต้องเริ่มวิเคราะห์จากหลายๆ แง่มุม และกล้าที่จะลองทำอะไรใหม่ๆ เพื่อให้เกิดความน่าสนใจและเพื่อการแก้ปัญหาของผลิตภัณฑ์ และอย่าทิ้งงานวิจัยตัวเองไป ถ้ามันยังไม่สุด พยายามให้เกิดสิ่งใหม่ๆ ตลอดเวลาค่ะ”

สำหรับผู้สนใจเรื่องราวของกีต้าร์ไม้ไผ่ขด พิชญระวีได้ฝากบอกว่า “สามารถติด เว็ปเพจของเฟชบุ๊ค ชื่อว่า pich coiled bamboo guitar ซึ่งจะบอกเล่าเรื่องราวต่างๆ ประสบการณ์ต่างๆ ที่เราได้ไปออกงานหรือได้รับคำแนะนำรวมถึงการสั่งซื้อด้วย ตอนนี้ทางเราอยู่ระหว่างการจดทะเบียนการค้า โดยใช้ชื่อแบรนด์ Pich ที่เป็นทั้งชื่อจริงของเราและพ้องเสียงในภาษาอังกฤษ Pitch ที่แปลว่า ระดับเสียง การรับออเดอร์ตอนนี้จะเป็นลักษณะ พรีออเดอร์ค่ะ มีการสั่งสินค้าได้ตามสเป็กกีตาร์ที่ต้องการ ใช้เวลารอสินค้า 1-2 เดือน และแผนในอนาคต กำลังเริ่มผลิตสินค้าในสต็อกสินค้าเพื่อให้เราพร้อมจำหน่าย ในตัวมาตรฐานของเรามากขึ้น เป็นอีกช่องทางที่เราวางแผนจำหน่ายที่มากขึ้น”

“ตลาดนัดเปิดโลกงานวิจัยและนวัตกรรม มหาวิทยาลัยพบผู้ใช้”  เป็นนิทรรศการผลงานวิจัยและนวัตกรรมของมหาวิทยาลัย 4 แห่ง ได้แก่ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และมหาวิทยาลัยขอนแก่น  โดยการรวบรวมผลงานวิจัยต่าง ๆ ที่สามารถนำไปต่อยอดการดำเนินการในเชิงพาณิชย์ หรือนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ได้อย่างเป็นรูปธรรม เสนอต่อคณะรัฐมนตรี ผู้บริหารระดับสูงแต่ละกระทรวง ตลอดจนสถาบัน องค์กร และหน่วยงานภาคเอกชน เพื่อให้เกิดการผลักดันขยายผลการวิจัยและนวัตกรรมไปใช้ประโยชน์ และสร้างมูลค่าเพิ่มในเชิงพาณิชย์ ตลอดจนการนำไปสู่การพิจารณาจัดซื้อจัดจ้างในหน่วยงานภาครัฐ และภาคเอกชน รวมทั้งส่งเสริมสนับสนุนการแลกเปลี่ยนข้อมูล ความร่วมมือในการแก้ไขปัญหาที่เป็นอุปสรรคต่อการนำผลงานวิจัยและนวัตกรรมของไทยไปใช้ประโยชน์หรือเพิ่มมูลค่าเชิงพาณิชย์ 

 

ขอขอบคุณ

กรรณภัสร์ สิริเกียรติ สัมภาษณ์
พิมพ์ชนก ศรีสุริยะมาตย์ เรียบเรียง
นางสาวพิชญ์ระวี สุรอารีกุล ภาพ

 







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS