คนขอนแก่นหันมาใช้บริการ ขอนแก่นซิตี้บัส แก้ปัญหารถติดในเมือง   


12 พฤษภาคม 60 13:27:40

จังหวัดขอนแก่นได้มีรถบัสโดยสารที่เรียกว่า “ขอนแก่นซิตี้บัส” จำนวน 10 คัน บรรจุผู้โดยสาร 25 – 30 คน ภายในรถมีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน เช่น CCTV 3 จุด, Wifi และมีลิฟท์สำหรับวีลแชร์ ค่าโดยสาร 15 บาท ตลอดสาย โดยรถโดยสารซิตี้บัสจะวิ่งผ่านจุดสำคัญในเขต จ.ขอนแก่น และในเทศบาลนครขอนแก่น อาทิ สนามบินขอนแก่น, มหาวิทยาลัยขอนแก่น, รพ.ขอนแก่นราม, ห้างสรรพสินค้า, ศาลหลักเมืองขอนแก่น, บขส.ขอนแก่น1 - 3 และโรงเรียนต่างๆ เป็นต้น ได้มีประชาชนที่มาเยือนขอนแก่นให้ความสนใจ พร้อมทดลองนั่งรถชมเมืองขอนแก่นไปด้วย เพราะได้รับความสะดวกทุกอย่าง แก้ปัญหาจราจรได้ในระดับหนึ่ง พร้อมกับลดการเกิดอุบัติเหตุ

นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น เปิดเผยว่า ปัจจุบัน จ.ขอนแก่น มีความเจริญเติบโตแบบก้าวกระโดด จึงมีประชาชนจำนวนมากมาเยือนขอนแก่นทำธุรกิจในเขตเทศบาลนครขอนแก่น และมาใช้บริการในเขตเทศบาลนครขอนแก่น ทำให้ประชาชนส่วนมากมาใช้บริการที่สนามบินขอนแก่น เกิดปัญหาสถานที่รองรับผู้โดยสารที่จะเดินทางเข้ามาทำธุระและประกอบธุรกิจ เมื่อมีนักธุรกิจส่วนหนึ่งร่วมหุ้นทำโครงการเปิดรถยนต์ “ขอนแก่นซิตี้บัส” จึงทำให้ประชาชนได้สะดวกสบายและรวดเร็วยิ่งขึ้น พร้อมกับป้องกันอุบัติเหตุในเขตจังหวัดได้เป็นอย่างดี และกระทรวงคมนาคมได้ให้ผู้ประกอบการเดินรถจังหวัดขอนแก่น “บริษัทขอนแก่นซิตี้บัส” และท่าอากาศยานขอนแก่น เปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 23 เม.ย.ที่ผ่านมา คือเปิดเส้นทางเดินรถโดยสารประจำทาง หมวด 1 สายที่ 24 สถานีขนส่งผู้โดยสารแห่งที่ 3 – ท่าอากาศยานขอนแก่น เพื่อให้บริการประชาชนเดินทางเชื่อมต่อไปยังจุดสำคัญต่างๆในตัวเมืองขอนแก่น รวมถึงสถานีขนส่งขนส่งผู้โดยสารทั้ง 3 แห่ง อีกด้วย โดยสามารถชำระค่าบริการด้วยบัตรสมาร์ทการ์ด และหยอดเหรียญอัตโนมัติ เพราะขอนแก่นซิตี้บัส ไม่ได้เป็นแค่รถเมล์ธรรมดาทั่วไป แต่อยู่ภายใต้รูปลักษณ์หรูหรา สะอาด คนขับแต่งกายสมาร์ท อัธยาศัยดี แถมยังมี Wifi ฟรี อีกด้วย

นายธนธัช สัตนาโค เจ้าหน้าที่ควบคุมรถสาย 24 สถานีขนส่งผู้โดยสารแห่งที่ 3 – ท่าอากาศยานขอนแก่น เปิดเผยว่า บริษัท ขอนแก่นซิตี้บัส จำกัด ที่เป็นเจ้าของโครงการเปิดรถยนต์ ‘ขอนแก่นซิตี้บัส’ เกิดจากการร่วมมือระหว่างหน่วยงานภาครัฐ โดยเทศบาลนครขอนแก่น องค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น และสำนักงานขนส่งจังหวัดขอนแก่น และภาคเอกชนในพื้นที่ ได้มีการเสนอแผนพัฒนาระบบขนส่งมวลชนรูปแบบใหม่ที่ดี สะอาด ทันสมัย และราคาไม่แพง เพื่อต้องการพัฒนาบ้านเกิดของตัวเองในหลายๆด้าน รวมทั้งด้านขนส่งมวลชนด้วย ซึ่งขอนแก่นซิตี้บัส เริ่มให้บริการครั้งแรกเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ที่ปีผ่านมา

ทั้งนี้ คุณสมบัติของ ‘ขอนแก่นซิตี้บัส’ มีความแตกต่างจากรถประจำทางทั่วไปอย่างเห็นได้ชัด เพราะมีต้นแบบการให้บริการจากรถโดยสารในประเทศญี่ปุ่น โดยนำเอาสิ่งดีๆ หลายอย่างมาปรับใช้กับการให้บริการ เช่น การแต่งกายของพนักงานขับรถ ทุกคนจะต้องใส่สูทสากล พูดจาสุภาพ มีการกล่าวทักทายผู้โดยสาร และจำกัดความเร็ว ในส่วนของการชำระค่าโดยสาร ก็สามารถชำระค่าโดยสารที่ตู้หยอดเหรียญอัตโนมัติ หรือใช้บัตรเติมเงิน RFID ได้

“ขอนแก่นซิตี้บัส ถือได้ว่าเป็นรถประจำทางที่ตอบโจทย์ทุกความต้องการ จึงได้รับความสนใจอย่างมาก โดยในปัจจุบันมีผู้ใช้บริการประมาณ 1,500 คน/วัน และเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ตามลำดับ  สำหรับ ‘ขอนแก่นซิตี้บัส’‘ ให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง โดยแบ่งเวลาเดินรถออกเป็น 2 ช่วง ได้แก่ เวลา 06.00-20.00 น. รถออกทุก 10 นาที ในชั่วโมงเร่งด่วนจะให้เดินรถทุก 5 นาที และเวลากลางคืน 20.00-06.00 น. รถออกทุก 30 นาที วิ่งเป็น 2 เส้นทางหลัก เรียกว่าวนซ้าย และวนขวา โดยมีสถานีหลักอยู่ที่ สถานีบขส.ขอนแก่นแห่งที่  3 ซึ่งเส้นทางการเดินรถจะผ่านสถานที่สำคัญมากกว่า 20 แห่ง เช่น ห้างสรรพสินค้า โรงเรียน วัด สถานีตำรวจ บึงแก่นนคร และสถานีขนส่งผู้โดยสาร (บขส.) ทั้ง 3 แห่งของจังหวัดขอนแก่น ขณะนี้ประชาชนที่มาขอนแก่นทราบแล้วว่ามี “ขอนแก่นซิตี้บัส” บริการนักท่องเที่ยวที่มาเยือนขอนแก่น และชาวขอนแก่นก็หันมาใช้รถโดยสาร “ขอนแก่นซิตี้บัส” มากขึ้น โดยเฉพาะประชาชนที่อยู่ในหมู่บ้านจัดสรรจะจอดรถไว้ในบ้าน และหันมาใช้รถโดยสารมากขึ้น” นายธนธัช กล่าว.

ขอขอบคุณภาพและข่าวจาก คุณก่อสิทธิ์  กองโฉม และคุณจิราภรณ์  พอกพูล







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS