ครบรอบ 4 ปี สมาคมแต้จิ๋วขอนแก่น จัดพิธีเคารพผู้สูงอายุ(เก๊งเล่า) ประจำปี 2560   


29 เมษายน 60 18:18:28

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 29 เม.ย. นายพงษ์ศักดิ์ ปรีชาวิทย์ ผวจ.ขอนแก่น ได้มาเป็นประธานในพิธีสถาปนาสมาคมแต้จิ๋วภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (จ.ขอนแก่น) ครบรอบ 4 ปี พร้อมพิธีเคารพผู้สูงอายุ (เก๊งเล่า) ที่ห้องศรีจันทร์บอลรูม โรงแรมเจริญธานีขอนแก่น โดยการดำเนินงานของ นายประเสริฐ ประคุณศึกษาพันธ์ อดีต สว.ขอนแก่น ในฐานะนายกสมาคมแต้จิ๋วฯขอนแก่น ซึ่งมีผู้ให้เกียรติและเข้าร่วมงานจำนวนมาก อาทิ ท่านหลี หมิงกัง กงสุลใหญ่สาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำ จ.ขอนแก่น ท่านบุนสี วงบัวสี กงสุลใหญ่สาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำ จ.ขอนแก่น ท่านณัฐพล ประคุณศึกษาพันธ์ กงสุลเปรู พล.ต.ท.จตุพล ปานรักษา ผบช.ภ.4 พล.ต.ต.เจริญวิทย์ ศรีวนิชย์ พล.ต.ต.จิตรจรูญ ศรีวนิชย์ รอง ผบช.ภ.4 นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น นายฉัตรชัย อุ่นเจริญ นายอำเภอเมืองขอนแก่น

หลังจากนั้น นายรวิโรจน์ พัฒน์ดำรงจิตร ในฐานะคณะกรรมการจัดงานสถาปนาสมาคมแต้จิ๋วครบรอบ 4 ปี ได้จัดให้มีพิธีทำความเคารพผู้สูงอายุ “เก๊งเล่า” ประจำปี 2560 เป็นพิธีทำความเคารพผู้ใหญ่ หรือ ผู้สูงอายุ ซึ่งมีอายุ 75 – 98 ปี จำนวน 100 คน เป็นการแสดงให้ลูกหลานได้เห็นประเพณีอันดีงามนี้เช่นเดียวกับประเพณีสงกรานต์ของชาวไทยที่มีการรดน้ำดำหัวขอพรผู้สูงอายุ และยังเปิดโอกาสให้สมาชิกแต้จิ๋ว ที่เป็นพี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีนใน 20 จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้แสดงถึงความกตัญญูกตเวที ตระหนักถึงบุญคุณ คำสั่งสอนต่อผู้พระคุณจนได้เจริญก้าวหน้าในด้านอาชีพการงานมาถึงในปัจจุบัน

นายประเสริฐ ประคุณศึกษาพันธ์ กล่าวว่า สมาคมแต้จิ๋วภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ( จ.ขอนแก่น) ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 28 เม.ย. 2556 โดยมีวัตถุประสงค์จะให้เป็นศูนย์รวมของสมาชิกชาวจีนแต้จิ๋วในขอนแก่นและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เพื่อเป็นแหล่งพบปะแลกเปลี่ยนข้อมูลความรู้และรักษาไว้ซึ่งวัฒนธรรม,ภาษา, การแต่งกาย,การร้องเพลง,การศึกษา,การค้า,การลงทุนและเศรษฐกิจระหว่างไทยและจีน เพื่อให้เยาวชนาวไทยเชื้อสายจีนแต้จิ๋วที่อยู่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือรุ่นถัดๆไปจะได้ไม่ลืมวัฒนธรรมถิ่นกำเนิดของบรรพบุรุษ

ดังนั้นสมาคมแต้จิ๋ว ฯ จ.ขอนแก่น ถือโอกาสนี้จัดงานครบรอบ 4 ปี การสถาปนาสมาคม เพื่อเป็นการแสดงการยึดมั่น สืบทอดและส่งต่อความเป็นชาวไทยเชื้อสายจีนแต้จิ๋ว โดยให้มีพิธี “เก๊งเล่า” ซึ่งเป็นพิธีทำความเคารพผู้ใหญ่ ผู้สูงอายุ เช่นเดียวกับประเพณีสงกรานต์ของคนไทยในประเทศไทย ถือว่าเป็น “เก๊งเล่า”ให้ลูกหลานได้เห็นประเพณีอันดีงามของชาวไทยเชื้อสายจีนแต้จิ๋ว พร้อมกับได้แสดงออกถึงความกตัญญูกตเวที และตระหนักถึงบุญคุณคำสั่งสอนต่อผู้มีพระคุณ อีกด้วย.

ขอขอบคุณภาพและข่าว คุณก่อสิทธิ์ กองโฉม







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS