ขอนแก่นจัดใหญ่ เจ้าภาพประชุมวิชาการนานาชาติ 'ออทิสติก' 17 พ.ค.นี้   


27 เมษายน 60 11:26:02

(26 เม.ย. 60) ที่ห้องประชุมสารสิน อาคารสิริคุณากร มหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.) นายพงษ์ศักดิ์ ปรีชาวิทย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วย รศ.ดร.ไมตรี อินทร์ประสิทธิ์ คณบดีคณะศึกษาศาสตร์ และนางพวงทอง พูลเรือง ผู้อำนวยการโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัย ร่วมกันแถลงข่าวความพร้อมจัดประชุมสัมมนาวิชาการนานาชาติ “เปิดโลกออทิสติก ครั้งที่ 11” ซึ่ง มข. ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน รวมทั้งภาคีเครือข่ายการดูแลบุคคลออทิสติก จ.ขอนแก่น กำหนดจัดขึ้นในวันที่ 17 พฤษภาคม 2560 ที่โรงแรมอวานี จังหวัดขอนแก่น
       
วัตถุประสงค์เพื่อสร้างความเข้าใจร่วมระหว่างผู้ปกครอง ครู นักวิชาการ กลุ่มสหวิชาชีพ รวมถึงบุคคลที่เกี่ยวข้องในการให้ความช่วยเหลือและพัฒนาบุคคลที่มีภาวะออทิสติก เปิดเวทีและระดมสมองการดำเนินงานร่วมกัน ทั้งเปิดพื้นที่ให้กลุ่มเด็กพิเศษดังกล่าวได้แสดงออกถึงความสามารถและศักยภาพในการพัฒนาทักษะผู้ป่วย 

นายพงษ์ศักดิ์ ปรีชาวิทย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า สถิติคนพิการในพื้นที่ จ.ขอนแก่น มีมากกว่า 54,000 คน การให้ความสำคัญและผนึกพลังเครือข่ายภาครัฐและภาคเอกชน จัดประชุมสัมมนาวิชาการเปิดโลกออทิสติกครั้งที่ 11 ขึ้น จึงเป็นมิติใหม่ของวงการออทิสติกของไทย ที่นักวิชาการจากทั่วโลก รวมทั้งผู้ปกครอง นักเรียน ผู้ป่วยออทิสติก รวมไปถึงทุกเครือข่ายที่รับผิดชอบเรื่องดังกล่าวจากทั่วโลก จะมารวมตัวกันที่ขอนแก่นเพื่อเปิดพื้นที่ให้น้องๆ ได้แสดงออกถึงความสามารถจากการพัฒนาในด้านทักษะของตนเอง
       
การประชุมวิชาการนานาชาติ ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 11 และ มข.เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมติดต่อกันถึง 5 ครั้ง นอกจากการรวมตัวกันครั้งสำคัญของนักวิชาการจากทั่วโลกแล้ว ยังมีการประกวดผลงานวิจัยดีเด่นด้านการพัฒนาบุคคลที่มีภาวะออทิสซึม ทั้งมีผู้เชี่ยวชาญด้านการส่งเสริมอาชีพ และการพัฒนาบุคคลที่มีภาวะออทิสซึม ทั้งในประเทศและต่างประเทศ มาให้ความรู้และแลกเปลี่ยนแนวทางการดำเนินงานและวิธีการปฏิบัติ จะส่งผลต่อการสร้างองค์ความรู้และการต่อยอดแนวทางการปฏิบัติกับผู้ป่วยทั้งในประเทศไทยและกลุ่มประเทศอาเซียนด้วย
       
มข.ยังมีแนวทางที่จะจัดตั้งสถาบันออทิสซึมขึ้นเพื่อการศึกษาวิจัย และการพัฒนาบุคคลที่มีภาวะออทิสซึมตามแนวคิดสี่กลไกหลักของออทิสติกโรดแมป ประกอบด้วย ด้านการวิจัยทางการศึกษา การวิจัยทางการแพทย์ การวิจัยทางสังคม โดยการวิจัยแต่ละส่วนจะเป็นจิ๊กซอว์สำคัญที่นำมาสู่แนวทางการพัฒนาและสร้างบุคคลออทิสติกสู่ชีวิตอิสระและการตัดสินใจด้วยตนเอง ซึ่งจะแสดงออกถึงพัฒนาการและศักยภาพของผู้ป่วยที่ได้รับการพัฒนาจนสามารถที่จะดำเนินชีวิตได้ด้วยตนเองในสังคมปัจจุบัน

ขอขอบคุณภาพและข่าว MGROnline 







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS