ขอนแก่นซ้อมใหญ่นางรำครึ่งหมื่นแต่งชุดเหมือนจริง 'รำดอกคูนเสียงแคนฯ' บวงสรวงขอนแก่น220ปี   


13 กุมภาพันธ์ 60 09:46:15

ขอนแก่นซ้อมใหญ่นางรำครึ่งหมื่นแต่งชุดเหมือนจริง 'รำดอกคูนเสียงแคนฯ' บวงสรวงศาลหลักเมือง/ร่วมกิจกรรมถวายความอาลัยแด่ในหลวง ร.9
  
เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 12 ก.พ.  ที่ลานถนนศาลเจ้าพ่อหลักเมืองขอนแก่น นายพงษ์ศักดิ์ ปรีชาวิทย์ ผวจ.ขอนแก่น พร้อมด้วย นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น และคณะกรรมการจัดกิจกรรมรำบวงสรวง “รำดอกคูนเสียงแคน ฯ” บวงสรวงศาลหลักเมืองขอนแก่น/ร่วมกิจกรรมถวายความอาลัยแด่ในหลวง ร.9 ได้จัดให้ผู้สมัครเข้าร่วมกิจกรรมที่เป็นนางรำแต่งกายชุดรำบวงสรวงมาซ้อมใหญ่เสมือนจริงทุกประการในสถานที่ดังกล่าว ประมาณ 5,000 – 6,000 คน ซึ่งได้มีการปิดถนนศรีจันทร์ที่อยู่ในบริเวณศาลเจ้าพ่อหลักเมืองขอนแก่น โดย นางศศิธร  ปรีชาวิทย์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดขอนแก่น ได้เป็นผู้นำในการรำบวงสรวงครั้งนี้   

นายพงษ์ศักดิ์ ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า จังหวัดขอนแก่นได้จัดกิจกรรมให้มีรำบวงสรวงศาลหลักเมืองขอนแก่น  และ เป็นการร่วมกิจกรรมถวายความอาลัยแด่ในหลวงร.9 และตรงกับจังหวัดขอนแก่นได้กำหนดจัดงานไหมนานาชาติ ประเพณีผูกเสี่ยวและงานกาชาด จ.ขอนแก่น ประจำปี 2559 ในระหว่างวันที่ 17 – 28 ก.พ. 2560 ในชุด “รำดอกคูนเสียงแคนฯ” ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ท่ารำประจำ จ.ขอนแก่น เพื่อแสดงถึงพลังความสามัคคี และแสดงเอกลักษณ์ของจังหวัดขอนแก่น ผ่านท่ารำ และ บทเพลงประกอบการรำที่นำเอาคำขวัญของจังหวัดขอนแก่นมาประกอบในบทเพลง อาทิ เสียงแคนดอกคูณ ไดโนเสาร์ พระธาตุขามแก่น เป็นต้น โดยจังหวัดได้เชิญชวนประชาชนชาวขอนแก่นไม่จำกัดอายุและเพศเข้าร่วมกิจกรรมมากกว่า 35,000 คน
  
“การรำดอกคูนเสียงแคน 220 ปี มหานครขอนแก่น มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อเป็นการถวายอาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุยเดชรัชกาลที่ 9 และเพื่อเป็นการบวงสรวงศาลหลักเมืองให้เกิดความเป็นสิริมงคลก่อนจัดงานเทศกาลไหมนานาชาติ ประเพณีผูกเสี่ยว และงานกาชาดจังหวัดขอนแก่น (ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 17-28 กุมภาพันธ์ 2560) ตลอดจนเพื่อเป็นการเฉลิมฉลองวาระขอนแก่น 220 ปี ให้เกิดความร่มเย็นแก่ชาวขอนแก่นและผู้ที่ร่วมรำในครั้งนี้ด้วย 
  
วันนี้เป็นการซ้อมใหญ่เสมือนจริงนางรำหญิงการแต่งกายเสื้อแขนกระบอก/คอกลม/ไทยจิตลดา สีขาว, ผ้าถุงสีดำไม่จำกัดลวดลาย, สไบสีดำ ส่วนนางรำชายเสื้อแขนยาวสีขาว โจงกระเบนสีดำ ผ้าคาดเอวสีดำ โดยจะมีการรำจริงในวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2560 เวลา 16.00 น. ผู้เข้าร่วมรำ ประมาณ 35,000 – 40,000 คน โดยมีศาลหลักเมืองขอนแก่นเป็นจุดศูนย์กลาง และแบ่งการรำตามเส้นทาง คือ ถนนศรีจันทร์ ถนนประชาสำราญ ถนนดรุณสำราญ และถนนเทพารักษ์ ซึ่งจะมีการปิดเส้นทางจราจร ตั้งแต่เวลา15.00 น.จนเสร็จสิ้นกระบวนการรำดอกคูนเสียงแคน 220 ปีมหานครขอนแก่น” นายพงษ์ศักดิ์  กล่าวในที่สุด.
///////
    ข่าว ก่อสิทธิ์   กองโฉม   /  จิราภรณ์  พอกพูล 
ภาพ Photogang / Khon karn drone team

 







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS