เปิดโฉมสถานี'กระติ๊บ'รถไฟฟ้าขอนแก่นบ้านเฮา   


11 มกราคม 60 14:12:25


          รศ.ดร.พนกฤษณ คลังบุญครอง รองผู้ อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาโครงสร้างมูลฐานอย่างยั่งยืน ภาควิชาวิศวกรรมโยธา คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.) ในฐานะรองผู้จัดการโครงการศึกษาออกแบบรายละเอียดระบบขนส่งสาธารณะในเขตจังหวัดขอนแก่นและผลกระทบ สิ่งแวดล้อม เปิดเผยถึงโครงการรถรางขอนแก่นที่ได้ข้อสรุปเส้นทางแนวเหนือ-ใต้ โดยใช้เกาะกลางถนนมิตรภาพจากบ้านท่าพระ-บ้านสำราญ ระยะทาง 22.6 กม. มี 16 สถานี ประกอบด้วย 1.สถานีท่าพระ 2.สถานีกุดกว้าง 3.สถานี บขส.3  4.สถานีประตูน้ำ 5.สถานีแยกเจริญศรี 6.สถานี ม.ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (บิ๊กซี) 7.สถานีเซ็นเตอร์พ้อยท์ 8.สถานีแยกประตูเมือง (เซ็นทรัล) 9.สถานีแยกสามเหลี่ยม 10.สถานีไทยสมุทร 11.สถานีโตโยต้ามอดินแดง 12.สถานีแยก รพ.ศรีนครินทร์ 13.สถานีมหาวิทยาลัยขอนแก่น 14.สถานีโลตัส เอ็กซ์ตร้า 15.สถานีหนองกุง และ 16.สถานีสำราญ

โดยเป็นระดับดิน 5 สถานี ได้แก่ สถานีแยกเจริญศรี, สถานี ม.ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (บิ๊กซี), สถานีเซ็นเตอร์ พ้อยท์, สถานีแยกประตูเมือง (เซ็นทรัล) และสถานีแยกสามเหลี่ยม

 
          รศ.ดร.พนกฤษณ กล่าวต่อว่า ในการออกแบบสถานี หลังคาสถานี และสะพานลอยเชื่อมสถานี มีแนวคิดการออกแบบหลักมุ่งเน้นพื้นที่ใช้สอยอย่างมีประสิทธิภาพ สร้างความแปลกใหม่ ทันสมัย โดดเด่น สวยงาม ดำเนินการง่าย รวดเร็ว มีกลิ่นอายศิลปวัฒนธรรมและอัตลักษณ์ของ จ.ขอนแก่น ด้วยการนำความโดดเด่นในแต่ละท้องถิ่นและสถานที่ที่สำคัญมีชื่อเสียงและได้รับความนิยม ไม่ว่าจะเป็นงานหัตถกรรม เครื่องจักสานกระติ๊บข้าว ผ้าไหมทอมือ (ผ้าไหมมัดหมี่) ลายขิด ของ อ.ชนบท จ.ขอนแก่น รวมทั้งไดโนเสาร์ ศาลเจ้าพ่อหลักเมือง ที่เป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดมาประยุกต์ใช้เป็นต้นแบบในการออกแบบครั้งนี้ อาทิ หลังคาสถานีที่คล้ายกับไดโนเสาร์ ลวดลายกระติ๊บข้าวบนสะพานลอยและผนัง อีกทั้งภูมิทัศน์รอบตัวสถานีจะใช้ทั้งไม้พุ่มและไม้ยืนต้นตกแต่งให้ความร่มรื่นสวยงาม โดยใช้ต้นราชพฤกษ์ ต้นไม้ประจำจังหวัด ต้นกัลปพฤกษ์ และต้นแคนา เพิ่มความร่มรื่นสวยงามด้วย คาดว่ารายละเอียดของแต่ละสถานีทั้งหมดจะได้ข้อสรุปอีกประมาณ 2-3 เดือน.

ขอบคุณภาพและข่าวจาก http://www.dailynews.co.th/economic/548076







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS