สนข. ชูโครงการ 'บีอาร์ที' สู่ 'ขอนแก่น' เมืองท่องเที่ยว   


2 พฤศจิกายน 58 12:29:48

 

       นายชัยวัฒน์   ทองคำคูณ   รองผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เปิดเผยว่า สนข.กำลังศึกษาโครงการพัฒนาระบบขนส่งมวลชนในพื้นที่หัวเมืองท่องเที่ยวเพื่อเสริมศักยภาพ รองรับการเติบโตในจังหวัด และพื้นที่ใกล้เคียง 

 

       นอกจากนี้ สนข.ยังเตรียมศึกษาโครงการรถเมล์ด่วนพิเศษ (บีอาร์ที) ในจ. ขอนแก่น และ จ.เชียงใหม่ โดยปัจจุบันได้รับงบประมาณศึกษา และออกแบบโครงการแล้ว 30 – 40 ล้านบาท เบื้องต้นนำแนวทางที่เคยศึกษามาแล้วมาปรับปรุงใหม่อีกครั้ง ทั้งในส่วนต้นทุนการก่อสร้าง และรูปแบบความเหมาะสมของการลงทุน ซึ่งจะใช้เวลาประมาณ 1 ปี เพื่อเสนอให้กับกระทรวงคมนาคมพิจารณารูปแบบการลงทุน โดยมีแนวโน้มว่าอาจเปิดกว้างให้กับเอกชนเข้ามาร่วมทุน เพื่อให้โครงการเกิดขึ้นโดยเร็ว และตอบสนองนโยบายรัฐบาล

 

       ในส่วนของผลการศึกษาโครงการใน จ.ขอนแก่น ประกอบไปด้วย 5 เส้นทาง ระยะทาง 108 กม. ประกอบด้วย สายสีชมพู รอบเมือง ระยะทาง 7 กม. สายสีแดง สำราญ - ท่าพระ ระยะทาง 28 กม. สายสีน้ำเงิน หนองโครต - หนองใหญ่ ระยะทาง 20กม. สายสีเหลือง น้ำต้อน - ศิลา ระยะทาง 36 กม. และสายสีเขียว บ้านทุ่ม-บึงเนียม ระยะทาง 27 กม. 

 

       นอกจากนี้ยังมีโครงการของการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.)  รถไฟทางคู่ระยะแรก 6 เส้นทาง ปัจจุบันมี 3 เส้นทางที่อยู่ระหว่างรอศึกษาอีไอเอ ประกอบไปด้วย มาบกะเบา-ชุมทางจิระ , นครปฐม-หัวหิน และลพบุรี-ปากน้ำโพ  ซึ่งหลังจากนี้เสนอ ครม.เพื่อขออนุมัติหลักการจัดทำต่อไป

 

       "ในสัปดาห์นี้ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม จะมีการประชุมเพื่อเร่งหาข้อสรุปโครงการเร่งด่วนที่จะเสนอรัฐบาลเพื่อใช้มาตรา 44 โดยเบื้องต้นในแผนปฏิบัติการระยะเร่งด่วนปี 59 จะมีอยู่ 20 โครงการ ซึ่งรวมถึงโครงการรถไฟ และรถไฟฟ้าด้วยโดยต้องสรุปว่ารายละเอียดแต่ละโครงการ มีขั้นตอนดำเนินการอย่างไร และสามารถเร่งรัดในส่วนใดได้บ้าง ก่อนจะรายงานไปยัง ครม.ต่อไป"

 

ขอขอบคุณภาพและข่าว







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS