ขอนแก่นพร้อมอวดของดี ต้อนรับคณะท่องเที่ยว 157 ประเทศทั่วโลก 26-29 กันยายนนี้   


27 กันยายน 59 22:13:27

 

      บ้านหัวฝาย อ.ชนบท จ.ขอนแก่น หมู่บ้านท่องเที่ยวเชิงหัตถกรรม ที่คว้ารางวัลชนะเลิศหมู่บ้านท่องเที่ยวโอท็อประดับประเทศมาแล้ว คือจุดหมายแรกที่คณะท่องเที่ยวโลกจะเดินทางมาเยี่ยมชมในช่วงบ่ายวันพรุ่งนี้ โดยจะได้เห็นการสาธิตกระบวนการผลิตผ้าไหมครบวงจร ที่นี่ผ่านการผลิตผ้าไหมมัดหมี่ ทั้งลวดลายโบราณและประยุกต์กว่า 500 ลาย โดยนางแบบ 10 คน จะมาคัดเลือกผ้าไหมพันกายเดินแฟชั่นโชว์ด้วย จากวิถีพื้นเมืองดั้งเดิม มีการต่อยอดสู่เทคนิคใหม่ ตอบสนองความต้องการของคนรุ่นใหม่และตลาดต่างประเทศ โดยใช้พู่กันแต่งแต้มสีลงบนเส้นไหม ลดขั้นตอนการผลิตที่ยุ่งยาก ซับซ้อน และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

 

      ไม่ไกลจากจุดแรกนัก คณะท่องเที่ยวโลก จะได้ตื่นตาตื่นใจกับสิมอีสาน หรือโบสถ์ อายุเกือบ 200 ปี ในวัดสระทอง อ.มัญจาคีรี เจ้าของรางวัลอาคารทรงคุณค่าด้านการอนุรักษ์มรดกและวัฒนธรรมแห่งเอเชียแปซิฟิก ขององค์การยูเนสโกเมื่อปี 2545 จุดเด่นอยู่ที่ผนัง ตกแต่งด้วยงานปูนปั้นนูนต่ำ แสดงวิถีชีวิต ขนบธรรมเนียมประเพณี ซึ่งหาดูได้ยาก เพราะสิมโบราณเกือบทั้งหมด ประดับผนังด้วยฮูปแต้ม หรือรูปวาด

      เช้าวันรุ่งขึ้นจะมีพิธีตักบาตรข้าวเหนียวรอบพระธาตุ 9 ชั้น วัดหนองแวงพระอารามหลวงในเขตเทศบาลนครขอนแก่น เพื่อสร้างความประทับใจก่อนเดินทางกลับ เรือนยอดทรงเจดีย์จำลองแบบจากพระธาตุขามแก่น มีกำแพงพญานาค 7 เศียรล้อมรอบ เป็นศิลปะสมัยทวารวดี ผสมผสานศิลปะอินโดจีน วัดแห่งนี้มีการปรับปรุงทางลาดที่ได้มาตรฐานสำหรับคนพิการและคนชรา สอดคล้องกับแนวคิดวันท่องเที่ยวโลกปีนี้ คือ การท่องเที่ยวเพื่อคนทั้งมวล เข้าถึงอย่างเท่าเทียม

 

      ไม่เฉพาะของดีขอนแก่น แต่ความงดงามของอีสานทั่วทั้งภาค จะถูกนำเสนอสู่สายตาตัวแทนชาวโลก ในงานเลี้ยงต้อนรับอาหารเที่ยง และงานกาลาดินเนอร์ในช่วงค่ำ เพื่อให้มนต์เสน่ห์อีสานติดตาตรึงใจ ในการเป็นเจ้าภาพจัดงานวันท่องเที่ยวโลกครั้งแรกในแผ่นดินไทย

 

ขอขอบคุณภาพและข่าว

สำนักข่าวไทย







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS