โรงงานเอทานอลระเบิด ตาย 3 ราย ที่ อ.โนนศิลา จ.ขอนแก่น   


13 กันยายน 59 08:58:19

เบื้องต้นมีผู้เสียชีวิต จำนวน 2 ราย 1. นายพรชัย อินแสน 2. นายชัย อยู่ดี และ อีก 1 ราย ไปเสียชีวิตที่ รพ นายเมธาวี มาดทอง รวมเสียชีวิต 3 ราย

       (12 ก.ย. 59) ผู้สื่อข่าวรายงาน เบื้องต้น เมื่อเวลา 09.40 น. รับแจ้งเกิดเหตุถังหมักระเบิด จุดเกิดเหตุเป็น บมจ.ไทยเอทานอลพาวเวอร์  อ.โนนศิลา จ.ขอนแก่น จุดเกิดเหตุทำให้มีผู้เสียชีวิต 3 ราย

       ความคืบหน้ากรณีเกิดเหตุถังบำบัดน้ำเสียของโรงงานไทยเอทานอลพาวเวอร์ จำกัด มหาชน ระเริดขึ้น โดยมีช่างเชื่อมเหล็ก 3 คน ขึ้นไปทำการเก็บรายละเอียดของงานหลังซ่อมเสร็จเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาและรับเงินค่าจ้างไปแล้ว ถูกแรงระเบิดกระเด็นตกพื้นเสียชีวิต 2 ราย และเสียชีวิตคาถังติดอยู่ข้างบนอีก 1 ราย รวมมีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 3 ราย ทราบชื่อคือ นาย ชัย อยู่ดี นายพรชัย อินแสน นายเมธาวี มาบแวง ทั้งหมดเป็นช่างเชื่อมเหล็ก ชาว อ.โนนศิลา จ.ขอนแก่น สภาพศพถูกแรงระเบิดเละทั้งร่าง

    ขณะนี้เจ้าหน้าที่กู้ชีพ กู้ภัย และส่วนงานราชการต่างๆ ได้นำรถเครนขนาดใหญ่ ส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปทำการนำร่างของนาย เมธาวีที่เสียชีวิตติดอยู่ฝาถังลงมาได้สำเร็จแล้ว ท่ามกลางบรรยากาศโศกเศร้าของญาติๆที่มารอรับศพ และญาติๆบางส่วนที่ยังมีความหวังว่านายเมธาวีจะยังมีชีวิตรอด แต่ก็เสียชีวิตในที่สุด

          จากการตรวจสอบที่เกิดเหตุพบว่าเป็นบริเวณถังบำบัดน้ำเสีย โดยแรงระเบิดทำให้ด้านบนของถังเปิดออกมา และมีถังตั้งเรียงกันอยู่ 3 ใบกึ่งกลางโรงงาน และพบศพผู้ชาย 2 ศพ อยู่ที่พื้นใกล้กับถังบำบัดน้ำเสีย ส่วนอีกศพติดค้างบนฝาถังใบที่สอง สูง 18 เมตร เจ้าหน้าที่ต้องใช้รถดับเพลิงพร้อมบันไดเข้าเคลื่อนย้ายศพลงมา  ทราบชื่อผู้เสียชีวิตทั้ง 3 คน คือ นายชัย อยู่ดี นายพรชัย อินแสน และนายเมธาวี มาดแวง โดยทั้งหมดเป็นช่างเชื่อมเหล็ก มีภูมิลำเนา อ.โนนศิลา จ.ขอนแก่น สภาพศพถูกแรงระเบิดเละทั้งร่าง


          จากการสอบสวนสาเหตุระเบิดเกิดจากช่างเชื่อมเข้าไปเชื่อมถังแก๊สชีวภาพที่ต่อจากบ่อกำจัดน้ำเสียเพื่อไปผลิตเป็นไฟฟ้าใช้ในโรงงาน ซึ่งมีสภาพชำรุดอยู่ แต่ขณะที่ช่างกำลังเชื่อมเหล็กอยู่นั้นเกิดประกายไฟ จนส่งผลให้เกิดระเบิดขึ้นทำให้มีผู้เสียชีวิตดังกล่าว


          นายธีรวัฒน์ แซ่ก๊วย ผู้จัดการฝ่ายผลิต บริษัท ไทยเอทานอล พาวเวอร์ เปิดเผยว่า บริษัทได้ว่าจ้างผู้รับเหมาเข้ามาซ่อมแซมถังบำบัดน้ำเสียจำนวน 1 ถัง มีขนาดความจุ 8,000 คิว ที่ผ่านมามีการล้างถังอย่างดีมาตลอด จนกระทั่งวันนี้ช่างได้เข้ามาเก็บ รายละเอียดของงานอีกครั้งก่อนส่งมอบงาน จนกระทั่งเกิดเหตุระเบิดขึ้น ส่วนอีก 3 ถังที่ อยู่ใกล้เคียงโชคดีไม่เกิดระเบิดขึ้น โดยโรงงานจะประชุมผู้บริหารเพื่อหาสาเหตุที่เกิดขึ้น พร้อมเตรียมช่วยเหลือครอบครัวผู้เสียชีวิตทั้ง 3 คน


          ด้าน พล.ต.ต.จิตรจรูญ ศรีวนิชย์ ผบก.ภ.จว.ขอนแก่น ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบ ที่เกิดเหตุ พร้อมกล่าวว่า ผู้เสียชีวิตทั้งสาม เป็นช่างเชื่อมที่เป็นบุคคลภายนอกมารับจ้างซ่อมฝาถังบำบัดน้ำเสียถังที่สอง ซึ่งอยู่ระหว่างถังที่หนึ่งกับถังที่สาม และเป็นช่างที่รับงาน ในโรงงานเป็นประจำ คาดว่าตอนมาทำงาน เกิดระเบิดขึ้น เนื่องจากน้ำเสียที่อยู่ในถังนำไปผลิตเป็นไบโอแก๊สได้ อาจเป็นไปได้ว่าประกายไฟเกิดปฏิกิริยาบางอย่างนำมาซึ่งการ ระเบิดก็เป็นได้ อย่างไรก็ตามได้ประสาน ให้เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน 4 เข้าตรวจที่เกิดเหตุ เพื่อหาสาเหตุการระเบิดจนมีผู้เสียชีวิตต่อไป

 

ขอขอบคุณภาพและข่าว

กรุงเทพธุรกิจ , กู้ภัยพุธญาณ อ.ชนบท







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS