สรุปการจัดอันดับมหาวิทยาลัยไทยในเวทีโลกทุกสำนักปี 2016 มข.ติดอันดับทุกสำนัก   


5 สิงหาคม 59 18:25:26

1. Quacquarelli Symonds หรือ QS เป็นบริษัทเอกชนที่ทำธุรกิจในด้านการศึกษาในประเทศอังกฤษก่อตั้งในปี พ.ศ. 2533 โดย Nunzio Quacquarelli โดยบริษัทมีการให้ข้อมูลในด้านการศึกษารวมถึงจัดทำอันดับมหาวิทยาลัยในชื่อ QS Top Universities QS Asian Universities Ranking จัดอันดับมหาวิทยาลัยในภูมิภาคเอเชีย โดยมีการคิดค่าน้ำหนักในการพิจารณาจากหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้
1.Academic Reputation (30%) สำรวจความมีชื่อเสียงด้านวิชาการ จากผู้ร่วมวิชาชีพ (Peer Review) ได้แก่ อาจารย์ นักวิชาการ นักวิจัยทั่วทั้งเอเชีย
2.Employee Reputation (10%) คุณภาพของบัณฑิตที่ได้งาน โดยได้รับการประเมินจากผู้จ้างงานทั่วเอเชีย
3.Faculty Student Ratio (20%)  ประเมินจากสัดส่วนจำนวนนักศึกษาต่ออาจารย์
4.Citations per Paper (15%) ประเมินจากสัดส่วนการอ้างอิงต่อผลงานวิจัยที่ได้รับการตีพิมพ์
5.Papers per Faculty (15%)ประเมินจากสัดส่วนจำนวนผลงานวิจัยที่ได้รับการตีพิมพ์ต่ออาจารย์
6. International (10%)  ประเมินจากสัดส่วนจำนวนอาจารย์ชาวต่างประเทศ สัดส่วนจำนวนนักศึกษาต่างชาติ และจำนวนนักศึกษาแลกเปลี่ยน

ลิงค์ผลการจัดอันดับประเทศไทย 2016 

2. Four International Colleges &Universities (4icu.org) 
การจัดอันดับเว็บไซต์มหาวิทยาลัยโดยระบบ 4 International Colleges & Universities (4icu.org) เป็นหน่วยงานอิสระ มีสำนักงานอยู่ที่ประเทศออสเตรเลีย ดำเนินการจัดอันดับความนิยมเว็บไซต์ ของมหาวิทยาลัยและวิทยาลัยต่าง ๆ ในประเทศและทั่วโลกมาตั้งแต่เดือนกรกฎาคม ค.ศ. 2005 โดยรายงานผลปีละ 2 ครั้ง คือ เดือนมกราคมและเดือนกรกฎาคม มีจุดมุ่งหมายเพื่อจัดอันดับความนิยมของมหาวิทยาลัย และวิทยาลัยนานาชาติ บนพื้นฐานของความนิยมในการเข้าติดตามชมเว็บไซต์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่จะเป็น เว็บไซต์ที่ช่วยให้นักศึกษานานาชาติได้เข้าใจเกี่ยวกับมหาวิทยาลัยและวิทยาลัยนานาชาติมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ การที่เว็บไซต์ที่มีข้อมูลถูกต้อง ครบถ้วน และมีการ Update ข้อมูลข่าวสารที่สม่ำเสมอจะถูกนำมาใช้ในการ พิจารณาจัดอันดับอีกด้วย
การจัดอันดับเว็บไซต์มหาวิทยาลัย โดยระบบ 4 International Colleges &Universities (4icu.org) ไม่มีการรายงานเกณฑ์ที่ใช้จัดอันดับ เนื่องจากเหตุผลทางลิขสิทธิ์ และป้องกันการสร้างข้อมูล เพื่อให้ผลการจัด อันดับดีขึ้น ทั้งนี้ได้อ้างอิงข้อมูลจากฐานข้อมูลอิสระที่เป็นเครื่องมือในการการสืบค้นสามประเภท ได้แก่ Google,Alexa และ MajesticSeo โดยใช้ตัวกลางอิสระ 4 แบบเพื่อวัดประสิทธิภาพของเว็บไซต์ ได้แก่ Google Page Rank,Alexa Traffic Rank ,Majestic Seo Referring Subnets และ Majestic Seo Trust Flow

ลิงค์ผลการจัดอันดับประเทศไทย 2016 

3. Times Higher Education นิตยสารการศึกษาชื่อดังจากลอนดอน จัดอันดับโดยอาศัย 13 ตัวชี้วัด ครอบคลุม 5 ด้าน คือ 1. คุณภาพการสอน สภาพแวดล้อมในการเรียนรู้ 2. คุณภาพ ปริมาณ รายได้ และชื่อเสียงของงานวิจัย 3. การนำงานวิจัยของสถาบันไปใช้อ้างอิง 4.ความเป็นนานาชาติจากสายตาภายนอก เจ้าหน้าที่ นักศึกษาและงานวิจัยนานาชาติ และ 5. ความสามารถของในการถ่ายทอดความรู้สู่ภาคอุตสาหกรรม ด้วยนวัตกรรม สิ่งประดิษฐ์ และการให้คำปรึกษา วัดจากรายได้ทางอุตสาหกรรมจากงานวิจัยที่มหาวิทยาลัยได้คิดค้นขึ้น

ทั้งนี้มหาวิทยาลัยในไทยอันดับที่ 2-7 อยู่อันดับเดียวกัน คือ 601-800 โดยเรียงตามลำดับตัวอักษร

ลิงค์ผลการจัดอันดับประเทศไทย 2016 

4. Webometrics Ranking of World Universities การจัดอันดับ จัดทำโดย Cybermetrics Lab หรือ Internet Lab ซึ่งเป็นกลุ่มวิจัยของสภาวิจัยแห่งชาติ ประเทศสเปน เริ่มดำเนินการตั้งแต่ ปี ค.ศ. 2004 จะการประกาศผลการจัดอันดับเว็บไซต์ 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือนมกราคมและช่วงเดือนกรกฎาคม ของทุกปี ผ่านทางเว็บไซต์ www.webometrics.info ทั้งนี้ การจัดอันดับเว็บไซต์นั้นเพื่อวัดผลงานทางวิชาการที่มีการเผยแพร่ทางอินเทอร์เน็ตนอกเหนือจากผลงานที่มีการตีพิมพ์ลงในวารสาร หรือ อื่นๆ วัดความสามารถในการเป็น "มหาวิทยาลัยอิเล็กทรอนิกส์ (E-university)" เกณฑ์การจัดอันดับของ Webometrics ประกอบด้วย
1. PRESENCE (20%) = จำนวนหน้าเว็บของมหาวิทยาลัยภายใต้โดเมน Contents published, every webpage, all formats, both static and dynamic pages (วัดด้วย Google)
2. OPENNESS (15%) =จำนวนไฟล์เอกสาร (.pdf, .doc, .docx, .ppt) ที่นำเสนอบนเว็บไซต์มหาวิทยาลัย และอ้างอิงได้จาก Google Scholar institutional research repositories, rich files published .pdf, .doc, .docx, .ppt (วัดด้วย Google Scholar)
3. IMPACT (50%) = จำนวนลิงค์ภายนอกที่ลิงค์มาเว็บไซต์มหาวิทยาลัย all external inlinks receives from third parties (วัดด้วย Majestic SEO and ahrefs)
4. EXCELLENCE (15%) = จำนวนบทความวิชาการตีพิมพ์ในวารสารนานาชาติ academic papers published in high impact international journals.

ลิงค์ผลการจัดอันดับประเทศไทย 2016 

5. University Ranking by Academic Performance หรือ URAP จากประเทศตุรกี สถาบันการจัดอันดับ “URAP” เป็นการจัดอันดับมหาวิทยาลัยโลกที่ก่อตั้งขึ้นโดยสถาบันสารสนเทศของมหาวิทยาลัยเทคนิคตะวันออกกลาง (Informatics Institute of Middle East Technical University) ประเทศตุรกี ในปี ค.ศ.2009 โดยมีวัตถุประสงค์หลักคือ ต้องการที่จะพัฒนาระบบการจัดอันดับมหาวิทยาลัยโลก โดยมีพื้นฐานทางด้านวิชาการตรงตามกฎเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คุณภาพและปริมาณของบทความตีพิมพ์ทางวิชาการ บทความวิจัย การเผยแพร่ และการอ้างอิง เป็นต้น โดยเริ่มทำการเผยแพร่งานวิจัยผลการจัดอันดับมหาวิทยาลัยตั้งแต่ปี 2010 เป็นต้นมา        
เกณฑ์การให้คะแนนของ URAP มีดังนี้คือ Article : 21%,Total Document : 10%, Citation : 21%, Article Impact Total : 18%, Citation Impact Total : 15%และ International Collaboration : 15%
 
ลิงค์ผลการจัดอันดับประเทศไทย 2016 
 

ที่มา https://blog.eduzones.com/magazine/166416







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS