กระหึ่มโลก! สมการชื่อคนไทย the "Chachiyo's formula" ถูกยกเป็นเรื่องเด่นประจำสัปดาห์   


5 สิงหาคม 59 12:12:06



           ตามที่เป็นข่าวเช้าวันจันทร์ที่ 26 ก.ค. 59 ว่าวารสาร Physics Today พาดหัวข่าว พร้อมตั้งชื่อสมการเป็นชื่อของคนไทยครั้งแรกในประวัติศาสตร์นั้น ซึ่งเป็นผลงานของ ดร.ทีปานิส ชาชิโย อาจารย์นักวิทยาศาสตร์ชาวอีสาน อดีตอาจารย์มหาวิทยาลัยขอนแก่น นั้น (คลิกอ่านข่าว ฮือฮา! นักวิทย์อีสาน ไขความลับ ค้นพบสูตร ที่นักวิทย์ทั่วโลกพยายามค้นหามานานกว่า 50 ปี)             

             ล่าสุดช่วงคืนที่ผ่านมาในเวลาประเทศไทย ซึ่งตรงกับเช้าวันจันทร์ของสหรัฐ ทางวารสารได้ส่งอีเมล์ประจำสัปดาห์ ตรงไปยังนักวิทยาศาสตร์ทั่วโลก กว่า 120,000 คน โดยเลือกให้ “Chachiyo’s formula” เป็นเรื่องเด่นที่สุดประจำสัปดาห์ ที่ 3 ของเดือน กรกฎาคม 2559  ซึ่งเช้าวันจันทร์ถือเป็นจังหวะเหมาะสมที่สุด ที่จะให้คนทำงาน ซึ่งยังสดชื่นจากวันหยุดเสาร์อาทิตย์ และเริ่มวันใหม่ด้วยข่าวนักวิทยาศาสตร์คนไทย ตามที่เป็นข่าว

             ทั้งนี้ เป็นที่น่าสนใจว่า ข้อข่าวแต่ละข่าวที่นักวิทย์ระดับโลกสนใจนั้น เรื่องราวคร่าวๆ เป็นอย่างไรบ้าง เราขอแปลเป็นภาษาไทย ให้ได้อ่านกัน


 

1) สูตรผสมที่ง่ายกว่า สำหรับการคำนวณที่ซับซ้อน - Physics Update - การใช้ทฤษฎี Density Functional Theory มาทำนายการจัดเรียงตัวของอิเล็กตรอน มีความซับซ้อนทั้งยังต้องมีการประมาณหลายขั้นตอน แต่สูตรที่มีเพียง 2 ตัวแปรนี้ จะทำให้มันง่ายขึ้น

2) พายุหมุนเขตร้อน ในสภาวะโลกร้อน - Down to Earth - นักวิทยาศาสตร์กำลังพยายามวิเคราะห์ผลกระทบของภาวะโลกร้อน ต่อความรุนแรงของพายุหมุน ที่ดูเหมือนจะทวีรุนแรง และเกิดบ่อยครั้งมากขึ้น

3) หนังสือพิมพ์ New York Times และสื่อมวลชน ตั้งข้อสงสัยกับ พลังงานถ่านหินเพื่อสิ่งแวดล้อม?

4) บทสัมภาษณ์ ผู้อำนวยการ CERN (ศูนย์วิจัยฟิสิกส์นิวเคลียร์ที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของยุโรป) ถึงแนวทางการวิจัยของสาขา ฟิสิกส์อนุภาค

5) งานวิจัยกล้องจุลทรรศน์ที่สามารถถ่ายภาพใต้ทะเลลึก จะเผยให้เห็นภาพของห้วงของชีวิต ใต้ท้องทะเล

หากไม่ใช่สมาชิก ก็สามารถอ่าน Newsletter ได้ที่ 
http://physicstoday-info.org/1Y69-4DKFX-39NJ0DXX81/cr.aspx

ข่าวที่เกี่ยวข้อง
 ฮือฮา! นักวิทย์อีสาน ไขความลับ ค้นพบสูตร ที่นักวิทย์ทั่วโลกพยายามค้นหามานานกว่า 50 ปี             







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS