เปิดแผน "อป.มช." ดึงผู้นำ-สื่อฯเป็นกระบอกเสียงรัฐ (มีคลิป)   


25 พฤษภาคม 59 16:06:14


เปิดแผน "อป.มช." ดึงผู้นำชุมชน-สื่อฯเป็นกระบอกเสียงรัฐ 3จว.อีสานโหวต วมต.ขอนแก่นลิงค์ นั่งประธานเครือข่ายฯ
 

      เป็นที่ทราบกันดีว่า กรมประชาสัมพันธ์ เป็นหน่วยงานด้านการสื่อสารและการประชาสัมพันธ์ของรัฐที่มีหน้าที่เสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจระหว่างประชาชนกับรัฐ ระหว่างรัฐกับประชาชน และโดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุคปัจจุบันซึ่งเป็นยุคโลกาภิวัตน์ยิ่งต้องสื่อสารสร้างความรู้ ความเข้าใจอย่างกว้างขวาง แพร่หลาย รวดเร็วและตรงกลุ่มเป้าหมายเพื่อบรรลุวัตถุประสงค์
 
    แม้ว่ากรมประประชาสัมพันธ์จะมีเครื่องมือและช่องทางในการสื่อสารหลากหลายช่องทาง ไม่ว่าจะเป็นสื่อวิทยุกระจายเสียง สื่อโทรทัศน์ สื่อออนไลน์ที่มีเครือข่ายไปทั่วประเทศ ก็ยังไม่เพียงพอต่อการสร้างการรับรู้ของประชาชนได้เท่าที่ควร


ต้อนรับ นายอภินันท์ จันทรังษี อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ 

    กรมประชาสัมพันธ์มองว่า "สื่อบุคคล" เป็นช่องทางที่มีความสำคัญ ซึ่งสามารถสร้างกระแสต่อการรับรู้และเปลี่ยนแปลงทั้งในด้านบวกและด้านลบ ด้วยเหตุนี้จึงมีการเชิญผู้นำหมู่บ้าน ผู้นำชุมชน ตลอดจนสื่อมวลชนมาร่วมเป็นเครือข่ายอาสาสมัครประชาสัมพันธ์หมู่บ้านและชุมชน (อป.มช.) เพื่อเป็นกระบอกเสียงในการสื่อสารระหว่างภาครัฐและประชาชน โดยมีการก่อตั้งเครือข่ายมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2536 นับถึงปัจจุบัน(พ.ศ.2559) มีสมาชิกเครือข่ายรวม 10,610 คน จากทุกภูมิภาค


  
    สำหรับปี พ.ศ. 2559 ได้มีโครงการสร้างและพัฒนาเครือข่าย อป.มช. รุ่นที่ 3 ใน 3 จังหวัดภาคอีสาน ประกอบด้วย จังหวัดขอนแก่น จังหวัดมหาสารคาม และจังหวัด หนองบัวลำภู  โดยเป็นผู้ที่มาจากผู้นำหมู่บ้านและชุมชน ตลอดจนหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องกับชุมชน และสื่อมวลชน โดยจัดขึ้นที่ศาลาประชาคมจังหวัดขอนแก่น ในวันที่ 18 พ.ค. 59  และสำนักประชาสัมพันธ์เขต 1 ขอนแก่น ในวันที่ 19 พ.ค. 59 โดยมีนายอภินันท์ จันทรังษี อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ เป็นประธานในพิธีเปิด ท่ามกลางสมาชิกที่ร่วมโครงการจำนวน 120 คนจากทั้งสามจังหวัด
  
    ภายในงานประกอบด้วยการบรรยายและฝึกอบรม อาทิ การบรรยายหัวข้อ "อป.มช.เครือข่ายหัวใจของการประชาสัมพันธ์ท้องถิ่น" โดยนายอภินันท์ จันทรังษี อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์  "เทคนิคการเป็นผู้ประกาศและการจัดรายการ" โดย นายชาติชาย ชาธรรมา ผอ.สวท.ขอนแก่น "การเขียนข่าวเพื่อการประชาสัมพันธ์" โดย นายคันฉัตร เพียรวิจัยธรณี ผช.ปชส.จ.ขอนแก่น นายประชุม จตุเทน ผช.ปชส.จ.หนองบัวลำภู และนางสาวเพชรรัตน์ วังระหา หัวหน้าฝ่ายข่าว สวท.ขอนแก่น "บุคลิกภาพการพูดเพื่อการประชาสัมพันธ์" โดยนางสาวปภิณพิทย์ พัวโสพิศ หัวหน้าฝ่ายรายการ NBT ขอนแก่น และการบรรยายหัวข้อ "การเป็นพิธีกรมืออาชีพ" โดย นายพรพิทักษ์ แม้นศิริ ปชส.จ.ขอนแก่น
 
    สุดท้ายเป็นการมอบประกาศนียบัตรแก่สมาชิกเครือข่าย โดยมี นายประวิน พัฒนะพงษ์ รองอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ เป็นผู้มอบ


  
    หลังจากสมาชิกเครือข่ายฯได้เรียนรู้ซึ่งกันและกันมาตลอดสองวันก็เป็นช่วงสำคัญที่มีการเลือกตั้งผู้แทนของรุ่นให้ทำหน้าที่ในการประสานความร่วมมือของรุ่น โดยสมาชิกเครือข่ายมีมติเลือกนายชุมพร พารา เจ้าของเว็บไซต์ขอนแก่นลิงค์ และเวบมาสเตอร์ (วมต.) (กลาง) เป็นประธานเครือข่ายฯ โดยมีรองประธานเครือข่ายได้แก่ ด.ต. วสันต์ เกิดแก้ว (ซ้าย) จากจังหวัดหนองบัวลำภู และนายเหมรัช ลีลา (ขวา) จากจังหวัดมหาสารคาม

  
    สำหรับบทบาทหน้าที่ของ อป.มช. ตามระเบียบกรมประชาสัมพันธ์ ว่าด้วยอาสาสมัครประชาสัมพันธ์ประจำหมู่บ้านและชุมชน พ.ศ. 2556 ระบุไว้ว่ามีอำนาจหน้าที่ซึ่งได้รับมอบหมายจากกรมประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับ 1)วางแผนและดำเนินงานด้านการประชาสัมพันธ์ในระดับตำบล และประสานแผนปฏิบัติงานกับประชาสัมพันธ์จังหวัดเพื่อให้การประชาสัมพันธ์ในระดับท้องถิ่นบรรลุเป้าหมาย 2)นำนโยบายและกิจกรรมของทางราชการไปชี้แจงบอกกล่าวกับประชาชน และรับทราบข้อปัญหาความต้องการของประชาชนรายงานให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องทราบต่อไป 3)จัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมความรู้ ความเข้าใจเรื่องโครงการ หรือผลงานของรัฐบาล โดยเฉพาะโครงการที่ต้องการความร่วมมือระหว่างราชการกับประชาชน หรือโครงการที่มีผลกระทบ ต่อประชาชนหรือองค์กร 4)ให้การสนับสนุนที่อ่านหนังสือประจำหมู่บ้าน ตำบล ด้วยการจัดหา รวบรวมเอกสารข่าว สิ่งพิมพ์และสนับสนุนให้หอกระจายข่าว ถ่ายทอดข่าว จากสถานีวิทยุกระจายเสียง รวมทั้งจัดหาวัสดุสำหรับการจัดทำรายการผ่านหอกระจายข่าว เช่น เทปคาสเซ็ท ประเภทเพลง บทความ สารคดีที่เกี่ยวกับการพัฒนาคุณภาพชีวิต พัฒนาอาชีพ เป็นต้น 5) เผยแพร่และรายงานข่าว กิจกรรม เหตุการณ์ในพื้นที่ โดยใช้สื่อของกรมประชาสัมพันธ์ที่มีอยู่ในท้องถิ่น เช่น สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย สถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย สำนักประชาสัมพันธ์เขต สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัด ออกสู่สาธารณชนตามสมควรและนำข้อมูลข่าวสารจากส่วนกลางกลับไปเผยแพร่ผ่านช่องทางของสื่อและหมู่บ้าน ตำบล 6)อำนวยความสะดวกในกรณีที่เจ้าหน้าที่ หรือส่วนราชการของกรมประชาสัมพันธ์ต้องการประชุมนัดหมายหน่วยงานและขอความช่วยเหลือเมื่อเข้าไปปฏิบัติงานในหมู่บ้าน ตำบล ที่รับผิดชอบ และ 7)เป็นบุคลากรระดับตำบลซึ่งพร้อมที่จะรับทราบแนวทางนโยบายในการพัฒนาท้องถิ่น เช่น การร่วมประชุม แสดงความคิดเห็น ข้อเสนอแนะ หรือเป็นที่ปรึกษาด้านการประชาสัมพันธ์ให้กับองค์การบริหารส่วนตำบล

 







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS