ขอนแก่นมีลุ้น! ญี่ปุ่นทดลองเดินรถไฟขนตู้สินค้า ลดต้นทุนSME   


6 กุมภาพันธ์ 59 11:08:36

 

    รถไฟไทย-ญี่ปุ่นเริ่มแล้ว เปิดทดลองขนส่งคอนเทนเนอร์ขนาดเล็ก 12 ฟุต จากหนองปลาดุก-บางซื่อ และอีก 2 เส้นทาง คือ บางซื่อ-ลำพูน และบางซื่อ-ขอนแก่น เพื่อวิเคราะห๋ก่อนเดินหน้าตั้งบริษัทร่วมทุนเดินรถและลงทุนสร้างทางคู่ ตามแนวระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตกตอนใต้ กาญจนบุรี-กรุงเทพฯ-แหลมฉบัง และกรุงเทพฯ-อรัญประเทศ “อาคม” เผยมินิคอนเทนเนอร์จะช่วยลดต้นทุน SME ไทยและเพิ่มสัดส่วนการขนส่งทางราง

 

    (5 ก.พ.) นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม กล่าวว่า การทดลองขนส่งคอนเทนเนอร์ขนาด 12 ฟุตครั้งแรกในประเทศไทยช่วยให้การขนส่งและขนถ่ายสินค้ามีความคล่องตัว เนื่องจากตู้มีขนาดเล็ก การเชื่อมต่อกับรถบรรทุกสามารถเข้าถึงผู้รับสินค้าได้สะดวก แม้ในพื้นที่คับแคบ ประหยัดพื้นที่จัดเก็บ และลดค่าใช้จ่ายในการขนส่ง โดยได้มีการทดลองยกตู้สินค้าขนาด12 ฟุต จากสถานีหนองปลาดุก-บางซื่อครั้งนี้ อยู่ในเส้นทางกาญจนบุรี-บางซื่อ เพื่อให้เห็นความสะดวกและคล่องตัว และการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) จะทดลองขนส่งสินค้าทางรางด้วยตู้สินค้า (คอนเทนเนอร์) ขนาด 12 ฟุต ใน 2 เส้นทาง ที่เปิดใช้บริการได้จริง และมีศูนย์กระจายสินค้า คือ เส้นทางที่ 1 เส้นทางบางซื่อ-ลำพูน-บางซื่อ ระยะทาง 722 กม. โดยกำหนดให้สถานีลำพูนเป็นพื้นที่กระจายสินค้าในภาคเหนือ เปิดให้ทดลองใช้บริการระหว่างวันที่ 8-12 กุมภาพันธ์ 2559

 

    เส้นทางที่ 2 เส้นทาง บางซื่อ-กุดจิก (จ.นครราชสีมา)-ท่าพระ (จ.ขอนแก่น)-กุดจิก (จ.นครราชสีมา)-บางซื่อ ระยะทาง 433 กม. โดยมีสถานีกุดจิก และสถานีท่าพระ เป็นพื้นที่กระจายสินค้าในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ตามโครงการศึกษาความเป็นไปได้สำหรับการขนส่งตู้สินค้า (คอนเทนเนอร์) ขนาด 12 ฟุต โดยจะสามารถสรุปผลการศึกษาได้ประมาณกลางปี 2559

 

 

    นายซึโตะมุ ชิมุระ รองอธิบดี กระทรวงที่ดิน โครงสร้างพื้นฐาน การขนส่งและการท่องเที่ยวแห่งญี่ปุ่น กล่าวว่า ประเทศญี่ปุ่นมีรถไฟขนส่งสินค้าความเร็ว 70 กม./ชม. ถึง 500 ขบวนต่อวัน และวิ่งได้ตามกำหนดเวลากว่า 90% ซึ่งญี่ปุ่นจะได้นำประสบการณ์ในการบริหารจัดการการขนส่งสินค้าทางรถไฟ รวมไปถึงการใช้คอนเทนเนอร์ เพื่อช่วยประเทศไทยในเรื่องปัญหาสิ่งแวดล้อม การลดค่าใช้จ่ายในการขนส่ง และการใช้ประโยชน์จากการขนส่งทางราง บริเวณรอบๆ เส้นทางเศรษฐกิจด้านใต้ของประเทศไทยนั้นก็มีโรงงาน และบริษัทญี่ปุ่นอยู่มาก การพัฒนาในครั้งนี้จะส่งผลไปถึงการเติบโตของเศรษฐกิจของภูมิภาคอาเซียนโดยรวมด้วย

 

ขอขอบคุณภาพและข่าว







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS