ความภาคภูมิใจของชาวอีสาน!มข.ม.ภูมิภาค ติดอันดับ3ของประเทศจากการจัดอันดับโลก   


20 เมษายน 59 13:05:20


          มหาวิทยาลัยขอนแก่นโดยการบริหารงานของ รศ.ดร.กิตติชัย  ไตรรัตนศิริชัย อธิการบดี ที่ได้รับโจทย์จากสภามหาวิทยาลัยให้เป็นมหาวิทยาลัยวิจัยชั้นนำระดับโลก (World Class Research University) โดยมีเป้าหมายติดอันดับโลกจากการจัดอันดับของสถาบันภายนอกว่าเป็นอันดับ 1 ใน 3 ของประเทศ อันดั 1 ใน 80 ของเอเชีย อันดับ 1 ใน 400 ของโลก ดูเหมือนจะเป็นเรื่องที่เป็นไปได้ยากในสายตาของหลายๆคน 
          แต่หากดูวิสัยทัศน์และทิศทางในการบริหารมหาวิทยาลัยแล้วค่อนข้างสอดคล้องกับการพัฒนาวิชาการของประเทศและตัวชี้วัดในการจัดอันดับมหาวิทยาลัยโลก ไม่ว่าจะเป็นการพุ่งเป้าไปที่การเป็นมหาวิทยาลัยที่ใช้การวิจัยเป็นฐาน เป็นมหาวิทยาลัยที่มีสุขภาวะ และการจัดการองค์กรที่ดี สามารถเป็นต้นแบบที่ดี รวมถึงการเป็นมหาวิทยาลัยที่มีความสามารถในการบริหารจัดการทรัพยากร ทรัพย์สิน และทรัพย์สินทางปัญญา เพื่อพัฒนามหาวิทยาลัยให้เกิดประโยชน์สูงสุดและพึ่งตนเองได้
          ล่าสุดเมื่อ เดือนมกราคม 2559 The Centre for Scientific Information and Documentation (CINDOC)  สภาวิจัยแห่งชาติ (Spanish National Research Council - CSIC) ณ กรุงแมดดริด ประเทศสเปน ได้ประกาศผลการจัดอันดับมหาวิทยาลัยโลก  Webometrics Ranking of World Universities  ซึ่งจัดทำโดย Cybermetrics Lab หรือ Internet Lab ซึ่งเป็นกลุ่มวิจัยในสังกัด CINDOC ที่มีการประกาศผลการจัดอันดับเว็บไซต์ 2 ครั้งต่อปี ในช่วงเดือนมกราคมและช่วงเดือนกรกฎาคม ของทุกปี  สำหรับปีนี้จัดอันดับ คุณภาพวิชาการของมหาวิทยาลัยทั่วโลก จำนวน 23,895 แห่ง ปรากฎว่ามีมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลกติดอันดับตามคาด ได้แก่ Harvard University , Stanford University  และ Massachusetts Institute of Technology  ตามลำดับ ซึ่งทั้งสามมหาวิทยาลัยตั้งอยู่ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา
          ด้านมหาวิทยาลัยไทยที่ติดอันดับโลก มีหลายมหาวิทยาลัย อันดับ 1 คือ มหาวิทยาลัยมหิดล อันดับ 2 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และอันดับ 3 คือ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ซึ่งการติดอันดับของมหาวิทยาลัยขอนแก่น นับเป็นครั้งแรกที่ติด 1 ใน 3 ของประเทศ ซึ่งปี 2016 นี้จัดเป็นอันดับที่ 80 ของเอเชีย และอันดับที่ 528 ของโลก
   
เกณฑ์หรือตัวชี้วัดการจัดอันดับของเว็บโอเมตริกซ์ (Webometrics) 
    “เว็บโอเมตริกซ์” ไม่ใช่การจัดอันดับเว็บไซต์ของมหาวิทยาลัย แต่เป็นการจัดอันดับมหาวิทยาลัย โดยดูจากสมรรถนะด้านวิจัยและวิชาการที่นำเสนอบนเว็บไซต์ทั้งของมหาวิทยาลัยและเว็บไซต์วิชาการอื่นๆ ซึ่งไม่ได้ดูจาก web design หรือ จำนวนผู้เข้าชม แต่ดูจากเนื้อหาด้านวิชาการและวิจัย โดยมีรายละเอียดตัวชี้วัดดังนี้
    1. Size (S) หมายถึง จานวนเว็บเพจ จากเว็บไซต์ทั้งหมดที่อยู่ภายใต้โดเมนเดียวกัน 
    2. Visibility (V) หมายถึง จำนวนลิงค์ที่มีการเชื่อมโยงหรืออ้างอิงมาจากภายนอก 
    3. Rich Files (R) หมายถึง จานวนแฟ้มข้อมูล หรือเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ ทั้งหมดที่อยู่ภายในโดเมนเดียวกัน 
    4. Scholar (Sc) หมายถึง จานวนบทความวิชาการ และการอ้างอิงบทความทางวิชาการที่ปรากฏ ภายในโดเมนของมหาวิทยาลัย และสามารถสืบค้นได้ด้วย Google scholar


          ผลจากการจัดอันดับครั้งนี้นับเป็นบทพิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า มหาวิทยาลัยที่อยู่ภูมิภาคอย่าง “มหาวิทยาลัยขอนแก่น” ก็สามารถพัฒนาองค์ความรู้และมีความก้าวหน้าทางวิชาการเทียบชั้นมหาวิทยาลัยโลกอย่างสมภาคภูมิ

         สามารถดูอันดับได้ที่ http://www.webometrics.info/en/Asia/Thailand

 


อันดับอื่นๆ

 







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS