ขอนแก่น หารือนำระบบไดร์ฟทรูมาใช้ในการฉีดวัคซีนโควิด19 (มีคลิป)

1

ซีพีออลล์ จับมือ ซีพีเอฟ มอบครุภัณฑ์ทางการแพทย์และอาหารพร้อมทาน ให้กับ รพ.สนาม ที่ขอนแก่น ตามโครงการคนไทยไม่ทิ้งกัน ขณะที่ผู้ว่าฯ ย้ำชัด มิ.ย.ให้บริการวัคซีนพร้อมกันทั้งจังหวัด เล็งเปิดจุดบริการไดร์ฟทรู อำนวยความสะดวกให้กับประชาชนตามาตรฐานความปลอดภัยด้านสาธารณสุขอย่างเข้มงวดที่ใครๆก็ฉีดได้

      เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 14 พ.ค.2564 ที่ โรงพยาบาลสนาม จ.ขอนแก่น แห่งที่ 1 ภายในมหาวิทยาลัยขอนแก่น นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น พร้อมด้วย ศ.นพ.สมศักดิ์ เทียมเก่า ผอ.รพ.สนาม จ.ขอนแก่น แห่งที่ 1 (หอพัก 26 มหาวิทยาลัยขอนแก่น) ร่วมรับมอบครุภัณฑ์ทางการแพทย์และอาหารพร้อมทาน จาก นางกมลชนก ธนะสูตร ผู้จัดการทั่วไปอาวุโส บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) , นายยุทธชัย คงสมมาตร ผู้แทน บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือซีพีเอฟ พร้อมชาวซีพีเอฟจิตอาสาจากธุรกิจสุกร จ.ขอนแก่น และนายตันโจ เอี่ยมละออง ผู้จัดการทั่วไป ผู้แทน บริษ้ท ซีพีเอฟเทรดดิ้ง จำกัด เพื่อสนับสนุนแพทย์ พยาบาล และบุคลาการทางการแพทย์ ตามโครงการ “คนไทยไม่ทิ้งกัน” ตามนโยบายเครือเจริญโภคภัณฑ์ และโครงการ “CPF ส่งอาหารจากใจ ร่วมต้านภัยโควิด-19” ตามนโยบายของเครือเจริญโภคภัณฑ์ ภายใต้โครงการ “ซีพี ร้อยเรียงใจ สู้ภัยโควิด-19”

      นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า ขณะนี้มีจำนวนผู้ป่วยเข้ารับการรักษาอยู่ที่โรงพยาบาลต่างๆในเขต จ.ขอนแก่น ทิ้งสิ้น 87 คน ในจำนวนนี้มีจำนวนผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาที่ รพ.สนามขอนแก่น แห่งที่ 1 จำนวน 15 คน ซึ่งแสดงให้เห็นถึงแนวโน้มของจำนวนผู้ป่วยที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง ผนวกกับการที่คนขอนแก่นให้ความร่วมมือตามคำชี้แนะของหน่วยงานภาครัฐในเรื่องของการปฏิบัติตนจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้ภาพรวมทั้งจังหวัดการ์ดไม่ตกและสามารถที่จะควบคุมสถานการณ์ได้อย่างรวดเร็ว อย่างไรก็ตามขณะนี้การดำเนินงานเชิงรุกในเรื่องของการรณรงค์ให้คนขอนแก่นนั้นเข้าถึงการรับวัคซีนตามนโยบายที่รัฐบาลกำหนด ซึ่งแผนงานที่ทางจังหวัดกำหนดไว้คือตั้งแต่เดือน มิ.ย.เป้นต้นไปในการเตรียมให้บริการวัคซีนของแอสต้าซิเนก้าที่จะต้องครอบคลุมประชากรชาวขอนแก่นไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 หรือประมาณ 1.4 ล้านคน ซึ่งขณะนี้คณะทำงานได้กำหนดแผนงานตามแนวทางที่รัฐบาลกำหนด โดยทันทีที่ได้รับการจัดสรรวัคซีนเข้ามาในพื้นที่ตั้งแต่วันที่ 7 มิ.ย.การฉีดวัคซีนจะต้องทำทันที

      “ขณะนี้ได้สั่งการให้ฝ่ายสาธารณสุขนั้นได้บริหารจัดการงานด้านบุคลากรทางในเรื่องของการรักษาผู้ป่วย การเฝ้าระวัง การควบคุมป้องกันในสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่จะต้องเดินหน้าอย่างเข้มงวดต่อไป เช่นเดียวกันกับภารกิจใหม่ที่จัดเป็นวาะรแห่งชาติในเรื่องของการฉีดวัคซีน เดิมจังหวัดกำหนดจุดฉีดวัคซีนไว้ทั้งจังหวัด 40 จุด แต่ขณะนี้มีการปรับแผนหรือการกระจายพื้นที่ฉีดวัคซีนให้ได้มากที่สุดเพื่อลดความเสี่ยงในเรื่องของการรวมตัวกันของคนจำนวนมาก แต่ทุกจุดจะต้องเป็นไปตามาตรฐานที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด เนื่องจาก 1 คนที่จะเข้ารับวัคซีนนั้นจะใช้เวลาในขั้นตอนการฉีดประมาณ 4 นาที และพักรอ 36 นาที ซึ่งหากเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉิน ระบบการส่งต่อหรือการเผชิญกับสถานการณ์ที่จะต้องนับมือจะต้องชัดเจนและเป็นไปอย่างรวดเร็ว”

      ผวจ.ขอนแก่น กล่าวต่ออีกว่า ระยะเวลาที่กำหนดไว้ คือ 3 เดือนจะต้องแล้วเสร็จทั้งจังหวัดเป็นแนวทางที่จังหวัดได้กำหนดขึ้น ซึ่งจากการประเมินจุดให้บริการวัคซีนที่กำหนดไว้นั้นพบว่า ขั้นต่ำต่อจุดที่จะให้บริการวัคซีนได้คือ 1,200 คนต่อวัน และจุดที่มากที่สุดคือ 4,000 คนต่อวัน ภายใต้การบริหารจัดการเวลาและการให้บริการที่เป็นไปตามมาตรฐานด้านสาธารณสุขอย่างเข้มงวด ขณะเดียวกันยังคงมีการหารือในการให้บริการวัคซีนแบบไดร์ฟทรู รวมไปถึงการเปิดโอกาสให้ผู้ที่เข้ามาในขอนแก่น หรือผู้ที่อาศัยอยู่ที่ขอนแก่น แต่ไม่มีทะเบียนบ้านที่ขอนแก่นนั้นสามารถที่จะขอรับการฉีดวัคซีนได้ที่ขอนแก่นตามนโยบายของรัฐบาลที่ใครๆก็สามารถฉีดวัคซีนได้ ซึ่งทันทีที่วัคซีนมาถึง คณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อและคณะทำงานด้านวัคซีนพร้อมที่จะให้บริการทันทีจึงขอให้ในระยะนี้ผู้ที่จะรับวัคซีนจากรัฐขอให้ลงทะเบียนและยืนยันตัวตนผ่านระบบหมอพร้อมหรือขึ้นทะเบียนกับหน่วยงานทาการแพทย์ใกล้บ้าน

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง