ชป.6 ช่วยเหลือพื้นที่เสี่ยงขาดแคลนน้ำอุปโภค/บริโภค ในเขตอีสานกลาง 5 จังหวัด   


24 กุมภาพันธ์ 63 14:52:56


 

ชป.6 ช่วยเหลือพื้นที่เสี่ยงขาดแคลนน้ำอุปโภค/บริโภค ในเขตอีสานกลาง 5 จังหวัด ขอความร่วมมือเกษตรกรและประชาชนในพื้นที่ปฏิบัติตามข้อกำหนดการใช้น้ำร่วมกันอย่างเคร่งครัดและร่วมใจกันใช้น้ำอย่างประหยัด เพื่อให้มีน้ำเพียงพอต่อการอุปโภคบริโภคอย่างเพียงพอตลอดฤดูแล้งนี้
          
    เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 24 ก.พ. นายศักดิ์ศิริ อยู่สุข ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 6 (ขอนแก่น)  เปิดเผยสถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่ 5 จังหวัด ภาคอีสานกลาง ว่า ประชาชนประสบปัญหาขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภคในพื้นที่รับผิดชอบทั้ง 5 จังหวัด ได้แก่ จ.ขอนแก่น ชัยภูมิ มหาสารคาม กาฬสินธุ์ และ จ.ร้อยเอ็ด สนง.ชป.6 ได้ลงพื้นที่ประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้สถานการณ์น้ำและแก้ไขปัญหาในพื้นที่อย่างใกล้ชิด พร้อมเตรียมเครื่องจักรเครื่องมือเครื่องสูบน้ำไว้ในพื้นที่เพื่อให้การช่วยเหลือได้ทันท่วงที ซึ่งปัจจุบันได้สนับสนุนเครื่องสูบน้ำไปช่วยเหลือประชาชนจำนวน 53 เครื่อง กระจายอยู่ในพื้นที่ 5 จังหวัด อาทิเช่นที่ จ.ชัยภูมิ โครงการชลประทานชัยภูมิ นำเครื่องสูบน้ำเคลื่อนที่ขนาด 8 นิ้ว จำนวน 1 เครื่อง สูบน้ำจากหนองน้ำสาธารณะไปกักเก็บไว้ที่สระน้ำประจำหมู่บ้าน เพื่อใช้ในการผลิตน้ำประปา การอุปโภค-บริโภค และกักเก็บน้ำไว้ใช้ในฤดูแล้ง ช่วยเหลือประชาชนในเขตพื้นที่บ้านบะเสียว หมู่ 6  ต.หนองฉิม  อ.เนินสง่า จ.ชัยภูมิ จำนวน 260 ครัวเรือนที่กำลังประสบปัญหาขาดแคลนน้ำ


นายศักดิ์ศิริ อยู่สุข ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 6 (ขอนแก่น)   

    ที่ จ.ขอนแก่น โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาพรม-เชิญ ติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาด 8 นิ้ว จำนวน 1 เครื่อง สูบน้ำที่  แก้มลิงกุดแคนเติมน้ำเข้าลำน้ำเชิญ เหนือประตูระบายน้ำเชิญ  แก้ไขปัญหาขาดแคลนน้ำประปา อ.ชุมแพ นอกจากนี้โครงการชลประทานขอนแก่น  ร่วมกับป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดขอนแก่น ลงพื้นที่ติดตามการแก้ปัญหาการขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภค เขต อ.ภูเวียง อ.หนองนาคำ อ.ชุมแพ และ อ.สีชมพู 


 
    สำหรับ จ.มหาสารคาม โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาเสียวใหญ่ ติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาด 8 นิ้ว จำนวน 1 เครื่อง  สูบน้ำจากลำเสียวใหญ่ บริเวณหน้าฝายยางบ้านแดง เพื่อแก้ไขปัญหาขาดแคลนน้ำดิบในการผลิตน้ำประปา ช่วยเหลือน้ำอุปโภค-บริโภค ให้กับประชาชนบ้านแดง ต.หนองแสง อ.วาปีปทุม จ.มหาสารคามกว่า 250 ครัวเรือน
 
    ด้าน จ.กาฬสินธุ์ โครงการชลประทานกาฬสินธุ์ เร่งผันน้ำจากคลอง RMC ของอ่างเก็บน้ำห้วยสังเคียบไปช่วยเติมให้กับการประปา ต.แซงบาดาล อ.สมเด็จ เพื่อให้มีน้ำเพียงพอสำหรับการผลิตน้ำประปาหมู่บ้าน นอกจากนี้ยังได้ร่วมกับโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำปาว จ.กาฬสินธุ์  ประชุมพบปะกลุ่มผู้ใช้น้ำของอ่างเก็บน้ำบึงอร่าม อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ เพื่อวางแผนบริหารจัดการน้ำของสถานีสูบน้ำและพื้นที่ท้ายอ่างฯสร้างความเข้าใจและการใช้น้ำอย่างประหยัดและในการเพาะปลูกพืชฤดูแล้ง ปี 62/63 เพื่อให้มีน้ำเพียงพอสำหรับฤดูกาลเพาะปลูกและสำหรับอุปโภคบริโภค รวมถึงได้สนับสนุนเครื่องจักรเข้าไปขุดลอกตะกอนดินและวัชพืชในคลองส่งน้ำสายใหญ่ฝั่งซ้ายของเขื่อนลำปาว เพื่อให้การส่งน้ำเข้าถึงพื้นที่การเกษตรได้สะดวกและทั่วถึง

 
    สำหรับ จ.ร้อยเอ็ด โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาชีกลางได้เพิ่มการระบายน้ำเขื่อนร้อยเอ็ดไปเติมหน้าเขื่อนยโสธร เพื่อสนับสนุนการประปาส่วนภูมิภาคสาขายโสธร ประมาณ 5.2 ล้าน ลบ.ม. ทำให้ปัจจุบัน ระดับน้ำหน้าโรงสูบน้ำดิบ การประปาส่วนภูมิภาคสาขายโสธร เพิ่มขึ้นอีก 23 เซนติเมตร ระดับ +123.53 ม.(รทก.) จากเดิมเมื่อวันที่ 19 ก.พ. ที่ผ่านมา   มีระดับอยู่ +122.30 ม.(รทก.)  เป็นการสร้างความมั่นคงด้านน้ำเพื่อการอุปโภค บริโภค ให้แก่การประปาส่วนภูมิภาคสาขายโสธร และแม่น้ำชีตอนล่าง พื้นที่จังหวัดยโสธร และจังหวัดอุบลราชธานี


 
    ทั้งนี้ สำนักงานชลประทานที่ 6 กรมชลประทาน จะเร่งช่วยเหลือพื้นที่ที่ประสบปัญหาขาดแคลนน้ำอย่างเต็มความสามารถ ขอความร่วมมือเกษตรกรและประชาชนในพื้นที่ปฏิบัติตามข้อกำหนดการใช้น้ำร่วมกันอย่างเคร่งครัดและร่วมใจกันใช้น้ำอย่างประหยัด เพื่อให้มีน้ำเพียงพอต่อการอุปโภคบริโภคอย่างเพียงพอตลอดฤดูแล้งนี้.

ก่อสิทธิ์   กองโฉม  ขอนแก่น  /  รายงาน







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS