มข.จัดใหญ่บุญข้าวจี่วาเลนไทน์ซอดแจ้ง (มีคลิป)   


14 กุมภาพันธ์ 63 11:37:00

มข.จัดใหญ่บุญข้าวจี่วาเลนไทน์ซอดแจ้ง อิ่มอร่อยด้วยเมนูข้าวจี่ที่ปั้นเอง ปิ้งเอง ชุบไข่เอง ม่วนซื่นกับวงดนตรีพื้นเมือง และหนังกลางแปลงถึงเช้า

    เมือเวลา 20.00 น. วันที่ 13 ก.พ. 2563 ที่บึงสีฐาน ภายใน มหาวิทยาลัยขอนแก่น รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล รักษาการอธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น หรือ มข. เป็นประธานในพิธีเปิดงานบุญข้าวจี่ วาเลนไทน์ ซึ่ง มข.ได้กำหนดจัดกิจกรรมขึ้นเนื่องในงานบุญเดือน 3 และเทศกาลวันแห่งความรักวันวาเลนไทน์ประจำปี 2563 โดยมีคณาจารย์ รวมไปถึงนักศึกษาจากทุกคณะฯ และนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ เข้าร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก

    โดยภายในงานได้แบ่งพื้นที่การแสดงและการละเล่นออกเป็น 4 ส่วนคือเวทีกลาง ที่เป็นการแสดงดนตรีพื้นบ้านระหว่างไทยและ สปป.ลาว พื้นที่ฉายหนังกลางแปลง พื้นที่จำหน่ายสินค้า-อาหาร และพื้นที่สำหรับการย่างข้าวจี่ ตามแบบฉบับของคนอีสาน ทั้งนี้ผู้ที่มาร่วมกิจกรรมสามารถขอรับเตาถ่าน, เหล็กย่าง, ข้าวเหนียวนึ่งสุก, ไข่ไก่, น้ำตาลอ้อย และเครื่องปรุงข้าวจี่ สำหรับการยำไปทำข้าวจี่ไว้สำหรับรับประทานตลอดทั้งช่วงของการจัดกิจกรรม โดยส่วนใหญ่ต่างพากันปั้นข้าวจี่เป็นรูปต่างๆ และที่นิยมส่วนมากคือการปั้นข้าวจี่เป็นรูปหัวใจ เพื่อแสดงออกถึงความรักเนื่องในเทศกาลวันวาเลนไทน์ปีนี้

    รศ.ดร.นิยม วงศ์พงษ์คำ รองอธิการบดีฝ่ายศิลปวัฒนธรรมและเศรษฐกิจสร้างสรรค์ มข. กล่าวว่า กิจกรรมบุญข้าวจี่ วาเลนไทน์ ปีนี้นั้นได้กำหนดจัดกิจกรรมซอดแจ้ง คือกิจกรรมถึงเช้า ด้วยการละเล่นของนักศึกษา ที่นำรูปแบบการแสดงแบบผสมผสานทั้งวงดนตรีพื้นเมือง วงดนตรีสไตล์สากล การรำวง และเต้นบาสโลบ แบบ สปป.ลาว ควบคู่ไปกับการฉายหนังกลางแปลง หนังปะโมทัย และการละเล่นต่างๆ ที่ มข.ได้คงไว้ซึ่งการละเล่นพื้นบ้าน ในช่วงเทศกาลบุญเดือน 3 ที่ถูกนำมาผสมผสานกันระหว่างของเก่าและของใหม่ได้อย่างลงตัว

    "มข. ร่วมกับหน่วยงานต่างๆกำหนดจัดกิจกรรมขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกปี เพื่อคงไว้ซึ่งงานบุญประเพณีประจำปีตามฮีตสิบสองคองสิบสี่ ที่ไม่หลงของเก่าและไม่เมาของใหม่ ด้วยการนำข้าวจี่ อาหารอีสานพื้นบ้านที่ทุกบ้านมักทำมาร่วมงานบุญและทำมารับประทานร่วมกันในครอบครัว ได้ถูกนำมาใช้ในงานบุญประเพณีประจำปีของเรา และในเวลา 04.00 น. ทุกคนจะร่วมกันปิ้งข้าวจี่ เพื่อใช้ในการทำบุญตักบาตร ที่ถือเป็นประเพณีที่ชาว มข. นั้นได้ถือปฏิบัติมาเป็นประจำและต่อเนื่องทุกปีอีกด้วย"







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS