ขอนแก่น แห่เก็บภาพปอเทืองออกดอกเหลืองอร่ามเต็มทุ่ง (มีคลิป)   


3 กุมภาพันธ์ 63 20:46:23

ต้นปอเทืองแข่งกันออกดอกเหลืองอร่ามเต็มท้องทุ่ง หลังเกษตรกรนำมาปลูกจนเต็มพื้นที่เพื่อปรับปรุงบำรุงดินหลังฤดูทำนา ประชาชนที่ขับรถผ่านไปมาอดใจไม่ไหวต้องจอดรถลงมาเก็บภาพความสวยงาม

    ทุ่งปอเทืองที่กำลังออกดอกเหลืองอร่ามบนพื้นที่หลายสิบไร่กำลังเป็นที่สนใจของผู้ที่ขับรถผ่านไปมาบริเวณภายในบ้านโคก ต.บ้านโคก อ.โคกโพธิ์ชัย จ.ขอนแก่น ซึ่งเป็นอำเภอที่ปลูกปอเทืองมากที่สุด หลังจากที่เกษตรกรปลูกหลังฤดูการทำนาเพื่อปรับปรุงบำรุงดินและเก็บเมล็ดพันธ์ไปขาย แต่ด้วยความสวยงามของดอกสีเหลืองบานไปทั่วบริเวณทำให้ประชาชนที่ขับขี่รถผ่านบริเวณนี้อดไม่ได้ที่จะจอดแวะเก็บภาพสวยๆ กับดอกปอเทืองเพื่อนำไปแชร์ในโลกออนไลน์

          
    นายไพฑูรย์ แก้วมูลมุก เกษตรกรบ้านโคก ต.บ้านโคก อ.โคกโพธิ์ชัย บอกว่า พื้นที่อำเภอโคกโพธิ์ชัยเป็นอำเภอที่มีการปลูกปอเทืองมากที่สุดในจังหวัดขอนแก่น ประมาณ 1,000 ไร่ เฉพาะบ้านโคกก็หลายร้อยไร่ เกษตรกรในพื้นที่ได้หว่านเมล็ดปอเทืองหลังเก็บเกี่ยวข้าว จนเมื่อ 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา ต้นปอเทืองเริ่มออกดอกสวยงาม ซึ่งการปลูกปอเทืองสำนักงานพัฒนาที่ดินจังหวัดขอนแก่นเข้ามาส่งเสริมให้เกษตรกรปลูกติดต่อมา 3 – 4 ปีแล้ว และยังตั้งธนาคารเมล็ดพันธุ์ปอเทือง เนื่องจากเป็นพืชใช้น้ำน้อย เป็นพืชบำรุงดินและเมล็ดปอเทืองยังนำไปขายในราคากิโลกรัมละ 20 บาทด้วย แต่เนื่องจากปีนี้แล้งหนักจึงมีพื้นที่ปลูกน้อยกว่าปีก่อนๆ ขณะที่ความสวยงามของปอเทืองยังทำให้หลายพื้นที่ในอำเภอโคกโพธิ์ชัยกลายเป็นจุดให้นักท่องเที่ยวมาเก็บภาพ

    ด้าน นางนงนุช ศรีพุ่ม ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาที่ดินจังหวัดขอนแก่น เปิดเผยว่า ปีนี้แล้งจัดไม่มีน้ำเพื่อการเกษตรทำให้กระทบกับพื้นที่ปลุกปอเทืองที่ลดลงกว่าครึ่ง จากปีก่อนปลูกทั่วทั้งจังหวัดกว่า 4,000 ไร่ ปีนี้หลังเข้ามาส่งเสริมให้ปลูกแต่สามารถเจริญเติบโตได้เพียง 2,000 กว่าไร่เท่านั้น ซึ่งอำเภอโคกโพธิ์ชัยมีพื้นที่ปลูกมากสุดประมาณ 1,000 ไร่เนื่องจากเป็นที่ลุ่ม
        
    ทั้งนี้ต้นปอเทือง สามารถใช้เป็นปุ๋ยพืชสดเนื่องจากเป็นพืชตระกูลถั่วมีไนโตรเจนสูงและยังมีสารอาหารอื่น ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อพืช โดยเกษตรกรจะไถกลบเมื่อต้นปอเทืองอายุ 50 – 60 วัน ทำให้ได้อินทรียวัตถุ น้ำหนักสดประมาณ 2.5-3 ตัน/ไร่ จะทำให้ดินได้ปุ๋ย เทียบเท่ากับปุ๋ยยูเรีย จำนวน 15 – 20 กิโลกรัม/ไร่ หรือปลูกเพื่อเก็บเมล็ดพันธุ์ไปขายได้ 1 ไร่ให้ผลผลิต 80 กิโลกรัม ทำให้เกษตรกรหันมากปลูกต้นปอเทืองกันมาก







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS