ใบอ้อยมีค่า อย่าเผา มิตรผลส่งเสริมตัดอ้อยสด งดอ้อยไฟไหม้   


27 มกราคม 63 14:39:47

ในสถานการณ์ปัจจุบันที่อุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลของไทย กำลังต้องเผชิญกับปัญหาการขาดแคลนแรงงานในภาคเกษตร ส่งผลให้ชาวไร่อ้อยส่วนใหญ่เลือกที่จะเผาอ้อยแทนการตัดอ้อยสดเพื่อให้สามารถส่งอ้อยเข้าหีบได้ทันเวลา มิตรผล 
  
ตระหนักถึงปัญหาดังกล่าวมาโดยตลอด จึงมีความมุ่งมั่นที่จะส่งเสริมให้ชาวไร่อ้อยคู่สัญญากว่า 35,000 ราย ตัดอ้อยสด สะอาด ยอดไม่ยาว และ งดเผา ซึ่งจะไม่เพียงแต่จะช่วยให้ชาวไร่เองนั้นได้รับประโยชน์สูงสุดทั้งในแง่ของคุณภาพของผลผลิตและรายได้ แต่ยังช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมและสมดุลในระบบนิเวศน์ ทำให้เกษตรกรไทยสามารถประกอบอาชีพเกษตรได้อย่างยั่งยืน


 
?ตัวอย่างการดำเนินงานที่มิตรผลรณรงค์ส่งเสริมและทำร่วมกันชาวไร่อ้อย ได้แก่ ส่งเสริมชาวไร่อ้อยรายเล็กที่ใช้แรงงานในครอบครัวตัดอ้อยให้สามารถตัดอ้อยสดและบรรทุกอ้อยมาส่งโรงงาน ผ่านจัดตั้งสถานีขนถ่ายบริการรับซื้ออ้อย และส่งเสริมให้มีการรวมแปลงเพื่อใช้เครื่องจักรกลการเกษตรเป็นกลุ่ม เช่น รถตัด เครื่องสางใบอ้อย เครื่องอัดใบอ้อย ช่วยลดต้นทุน เพิ่มประสิทธิภาพให้ชาวไร่ได้ สำหรับชาวไร่อ้อยรายใหญ่ ก็มีการส่งเสริมให้ปลูกอ้อยตามหลักเกษตรสมัยใหม่ “มิตรผล โมเดิร์นฟาร์ม” ที่เน้นการใช้เทคโนโลยี การบริหารจัดการ และการเตรียมรูปแบบเพื่อรองรับการใช้รถตัดอ้อย และเครื่องจักรกลการเกษตรแบบต่างๆ ตั้งแต่การปลูก บำรุง จนถึงเก็บเกี่ยว ช่วยลดการใช้แรงงาน ลดต้นทุน และเพิ่มประสิทธิภาพ ปัจจุบัน มิตรผลมีรถตัดอ้อยให้บริการชาวไร่กว่า 400 คัน ( รถตัด 1 คัน ทดแทนแรงงานคนได้ 250-300 คน)  
 
นอกจากนี้ ยังรับซื้อใบอ้อยจากชาวไร่ในราคา 1,000 บาทต่อตัน (ราคา ณ หน้าโรงงาน) ช่วยสร้างรายได้เพิ่ม, หักค่าอ้อยไฟไหม้ 30 บาทต่อตัน และนำไปเพิ่มเป็นค่าอ้อยสด, บริหารคิวส่งอ้อยสดในโรงงานให้ชาวไร่สามารถส่งอ้อยสดได้เร็ว และรณรงค์ประชาสัมพันธ์ร่วมกับหน่วยงานระดับจังหวัด หน่วยงานระดับท้องถิ่นจากภาครัฐและเอกชน ให้ความรู้ชาวไร่เกี่ยวกับประโยชน์และวิธีการตัดอ้อยสด สะอาด ยอดไม่ยาว รวมถึงให้รางวัลแก่ชาวไร่ที่ตัดอ้อยสด เพื่อสนับสนุนการเป็นแบบอย่างที่ดีต่อไป







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS