ปอดเหล็กเอธิโอเปีย คว้าแชมป์ขอนแก่น มาราธอนนานาชาติ ทั้งชายและหญิง ท่ามกลางนับวิ่งจากไทยและเทศ ร่วมชิงชัย คับคั่ง   


27 มกราคม 63 09:00:30

    เมื่อเช้าวันที่ 26 ม.ค.2563 ที่ศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษก มหาวิทยาลัยขอนแก่น หรือ มข. รศ.นพ.ชาญชัย  พานทองวิริยะกุล รักษาการอธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น หรือ มข. เป็นประธานในการมอบรางวัลการแข่งขันขอนแก่นมาราธอนนานาชาติ 2020 ซึ่ง มข. ร่วมกับ หน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน ได้กำหนดจัดการแข่งขึ้น ท่ามกลางนักวิ่งจากทั่วทั้งโลกเข้าร่วมการแข่งขันเกือบ 100,000 คนในประเภทต่างๆ โดยมีองค์กรมาราธอนนานาชาติ หรือ AIMS ให้กับการรับรองเส้นทางการวิ่งที่ได้มาตรฐานสากล

   ทั้งนี้ผลการแข่งขัน Khonkaen international marathon 2020 ที่ได้ทำการแข่งขันเสร็จสิ้นแล้ว ผลปรากฎว่า ในประเภทมาราธอน   (Full Marathon) ระยะทาง 42.195 กม.อันดับที่ 1 ประเภทชาย คือ นายอัสเซอร์ ไฮเยอดิน แอบเดอเรนเมน ( Mr.Asrar Hiyrdin Abderehman) จากประเทศเอธิโอเปีย ทำเวลาได้  02:20:17.3 ประเภทหญิง อันดับที่ 1 คือ นางสาวเทสกา  เมฮาริ ( Ms.Tsega Mehari) จากประเทศเอธิโฮเปีย ทำเวลาได้  02:53:25.4 

    ประเภทฮาล์ฟมาราธอน (Half Marathon) ระยะทาง  21.10 กม.  อันดับที่ 1 คือ นายเอปยอป แฮบเสสิลาเซ โกซา ( Mr.Eyob Habtesilasse Gosa) จากประเทศเอธิโอเปีย ด้วยเวลา 01:03:07.3   ประเภทหญิง อันดับที่  1 คือ นางทีกิส  เดเม่ (Ms.Tigist Deme ด้วยเวลา 01:16:31.9  

   ประเภท มินิมาราธอน (Mini Marathon) ระยะทาง 11.55 กม. ประเภทชาย อันดับที่ 1 คือ นายฟรานซิส นิกกี้ นุสทา  (Mr.Francis Ngigi Nduta) จากประเทศเคนย่า ด้วยเวลา  00:34:59.7  ประเภทหญิง อันดับที่ 1 คือ นางอลิซ คอยกี้ (Ms.Alice Koigi) จากประเทศเคนย่า ด้วยเวลา 00:40:14.3 

    รศ.นพ.ชาญชัย  พานทองวิริยะกุล รักษาการอธิการบดี มข. กล่าวว่า การแข่งขันขอนแก่นมาราธอนนานาชาติ เป็นสนามการแข่งขันที่ได้มาตรฐานระดับโลก ที่ได้รับการรับรองเส้นทางการวิ่งได้มาตรฐานจาก องค์กรมาราธอน นานาชาติ หรือ AIMS โดยสิทธิประโยชน์จากการรับรองของAIMS ทำให้ผู้ผ่านการแข่งขันสามารถนำ Certificate รับรองเวลาการแข่งขันไปใช้ในการสมัครมาราธอนได้ทั่วโลก  โดยในปีนี้คณะกรรมการจัดงานได้นำจุดบกพร่องและข้อเสนอแนะจากผู้ที่ได้เข้าร่วมกิจกรรมในที่ผ่านมา นำมาปรับปรุงจุดใหญ่ ๆ เช่น เรื่องของจุดเข้าเส้นชัยและการแยกประเภทลู่วิ่งของมาราธอน  ฮาล์ฟมาราธอน และมินิมาราธอน ไม่ให้นักวิ่งวิ่งปนกัน เพื่อไม่ให้เกิดการวิ่งหกล้ม ส่วนที่สองคือเรื่อง ชิป บางครั้งอาจจะมีชิปบางตัวที่ไม่จับสัญญาณแก้ไขโดยนำชิปที่ได้มาตรฐานมาใช้แทน ส่วนที่สามเรื่อง อาหาร มีการปรับปรุงทั้งจุดบริการน้ำดื่ม ที่ทางคณะกรรมการนำข้อบกพร่องต่าง ๆ มาปรับปรุงให้ดีขึ้น  

     อย่างไรก็ตาม มข.ยังคงผนึกพลังร่วมกันกับหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน ทั้งในประเทศและต่างประทเศในการกำหนดจัดการแข่งขันรายการดังกล่าวนี้อย่างต่อเนื่องต่อไป เพื่อสนับสนุนและส่งเสริมให้ขอนแก่นเป็นเมืองแห่งมาราธอนชั้นนำระดับประเทศจนกลายเป็นที่รู้จักของผู้ที่รักการวิ่งและรักการออกกำลังกายจากทั่วทุกมุมโลกได้มาร่วมการแข่งขันในรายการต่างๆ อย่างคึกคักต่อเนื่องทุกปี







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS