นุ่งซิ่น กินไก่ย่าง เขาสวนกวาง @ขอนแก่น   


23 มกราคม 63 11:05:53

คอลัมน์  “รู้จริง ถิ่นเฮา”
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน  เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….

^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^

หนึ่งใน Top of Mind หรือสิ่งที่นึกถึงของกินอันดับต้นๆ ในขอนแก่น-บ้านเฮา คือ “ไก่ย่าง” ใช่…ใช่…และต้องเป็น “ไก่ย่างเขาสวนกวาง”  ด้วยนะ เป็นเอกลักษณ์ ที่คิดถึง เป็นหิวขึ้นมาติดหมัด….ทันที
 
“ไก่ย่างเขาสวนกวาง”  ต้นกำเนิด ที่เกิดจากเส้นทางรถไฟ เมื่อกว่า 60 ปี ก่อน มีถนนหนทางที่ไหน ย่อมมีความเจริญไปถึงที่นั่น… เส้นทางจากหัวลำโพง จุดหมาย ปลายทาง ที่หนองคาย ชึ่กชั่ก…ชึ่กชั่ก… วิ่งมาถึง อำเภอเขาสวนกวาง มีข้าวเหนียว ไก่ย่าง ขายที่ช่องหน้าต่าง ขายดิบ ขายดี อร่อยถูกปาก จึงร่ำลือ อร่อยเป็นเอกลักษณ์ นับแต่วันนั้นมา…..
 
เอกลักษณ์ เบื้องหลังความอร่อย แม้ ไก่ทุกตัวจะมีหน้าตาเหมือนกัน ก็เถอะ แต่เป็นอร่อยลิ้นที่มนุษย์จะแยกแยะรสชาติได้ เป็นความย่างที่พอดี หนังกรอบ เนื้อนุ่มใน ไม่แห้งเกิน หมักเข้าเนื้อ กินเปล่าๆแบบไม่ต้องมีน้ำจิ้ม ก็อร่อยถูกใจ
 
เทคนิค การย่างที่เป็นความเฉพาะตัว คือ การใช้กาลามังใบเขื่อง เจาะก้น มีตาข่ายวางขึงไว้ที่ปาก  แล้วนำไปวางบนเตาถ่าน ไฟแรง ตัวไก่ที่หมักได้ที่ วางบนตาข่าย ซึ่งห่างจากไฟ ราว 2 ฟุต ไม้ไผ่คีบ หมัดตอก ที่ปลาย วางซ้อนทับเกย ให้ส่วนอก ซึ่งมีเนื้อมาก เจอไฟให้สุกก่อน จากนั้นพลิกๆ ใช้เวลาราว 40 นาที เป็นอันสุกทั้งตัว หอม…น่ากิน…
 
“ไก่ย่างเขาสวนกวาง” กลายเป็นอาชีพที่สืบทอดกันมา สถิติที่น่าสนใจ ของวันนี้ จากท่านนายอำเภอเขาสวนกวาง (หนึ่งใน สอง นายอำเภอหญิง-ดอกไม้เหล็ก แห่งเมืองหมอแคน) เล่าไว้ อย่างน่าสนใจว่า ….
 
ในพื้นที่อำเภอเขาสวนกวาง  มีไก่เลี้ยง  อายุ 55 วัน นำเข้ามาหมุนเวียน เป็นไก่ย่าง ราว 3 แสนตัว ต่อ 2 เดือน (มีการนำเข้าจากนอกพื้นที่ อีก ราว เกือบ 2 แสนตัว ) มีโรงชำแหละไก่  2 โรงงาน คือ ดอกไม้ฟาร์ม และ เสรีฟาร์ม 
 
การผลิตไก่ย่าง ย่างกันสดใหม่ ทุกวันๆละ ราว 6,000  ตัว ขายในพื้นที่กระจายไปราวกว่าหนึ่งร้อยร้านขายไก่ย่าง และขายออกไปนอกพื้นที่  ในจำนวนใกล้เคียงกัน คือราว 3,000 ตัวต่อวัน (ในช่วงเทศกาล จะมากขึ้นอีกเท่าตัว) ลองคำนวน ราคาขายตัวละ 120 บาท  ดังนั้นน่าจะมีเงินสะพัดหมุนเวียน ประมาณ 360,000-720,000 บาท ต่อวัน  หรือหากเป็นสมการการค้า แบบง่ายๆ มีเงินสะพัด ในธุรกิจ  “ไก่ย่างเขาสวนกวาง” ปีละ ไม่น้อยกว่า  130 ล้านบาทต่อปี
 
เพื่อให้เกิดการมีส่วนร่วมในชุมชน อำเภอเขาสวนกวาง จึงจัดเทศกาล “ไก่ย่างเขาสวนกวางและประเพณีบุญกุ้มข้าวใหญ่” เมื่อ  8-14 มกราคม 2563 ที่ผ่านมา ณ บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอเขาสวนกวาง และมีการณณรงค์ ให้นุ่งซิ่น มางานบุญ จึงเรียกันติดปากว่า “นุ่งซิ่น กินไก่ย่าง” น่ารัก น่ากินดีแท้
 
แวะ หรือผ่านไป อำเภอเขาสวนกวาง แวะได้ทุกร้านไก่ย่าง อร่อยตามโชคที่จอดรถหน้าร้านใด ก็ร้านนั้นแหละ ……….
 
แสงสี การจัด ด้วยไฟ จึงสดใส สว่าง แนวอีสาน บ้านเฮา…
 
กระติบข้าวยักษ์ ใช้ตกแต่ง เสริมบรรยายกาศ ว่า “ไก่ย่าง กับข้าวเหนียว” เป็นของคู่กัน
 
กระด้ง หวด หมวก ขวดน้ำ ประยุกต์ ตกแต่งบริเวณ ให้แปลกตา ศิลปะเอกลักษณ์
 
สวนสาธิต เศรษฐกิจพอเพียง  ง่ายๆ กับชีวิต แต่มีความสุข
 
การย่างไก่ ที่เป็นเอกลักษณ์ ของ ไก่ย่างเขาสวนกวาง ที่มีกาลามัง เจาะก้น ตั้งเตา ย่างให้ไฟรุม แบบนี้แหละ..ของแท้
 
ข้าวเหนียว ตกแต่งด้วยฝีมือปราณีต เพิ่มความอร่อย และเป็นอาหารตา
 
สวนสัตว์ ขอนแก่น ตั้งอยู่ในเขตอำเภอเขาสวนกวาง จึงมาขอแจม ออกร้าน เป็นมุม น่ารักๆ







หวยเด็ดงวดนี้
  • ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล
    16 มี.ค. 2567
  • รางวัลที่ 1 997626
  • รางวัลเลขหน้า 3 ตัว 571 509
  • รางวัลเลขท้าย 3 ตัว 794 329
  • รางวัลเลขท้าย 2 ตัว 78
เรื่องอื่นๆในหมวด

เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS