ขยะพิษ @ ขอนแก่น   


16 มกราคม 63 10:51:19

คอลัมน์  “รู้จริง ถิ่นเฮา”
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน  เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….

^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^

ขอคุยต่อ เรื่อง “ขยะ” คราวนี้ เป็น “ขยะพิษ”  

พิษขยะ” (Hazardous Waste) หมายถึง ขยะ วัสดุที่ไม่ใช้แล้ว ผลิตภัณฑ์เสื่อมสภาพ หรือภาชนะบรรจุต่างๆ ที่มีองค์ประกอบหรือปนเปื้อนวัตถุสารอันตรายที่มีลักษณะเป็น สารพิษ สารไวไฟ สารเคมี ที่กัดกร่อนได้ สารกัมมันตรังสี และสารที่ทำให้เกิดโรค เป็นต้น 

อูยยยย…… ฟังดูน่าสะพรึงกลัว ไม่น้อย แต่เราก็ยังปัดทิ้งออกจากตัว ปะปน ปนเปื้อน กับขยะนานาประเภท ไม่แยแส จนพิษร้ายอาจทะลวง วก เข้าหาตัว ยามใดไม่รู้

หลายหน่วยงาน มีการรณรงค์เรื่องนี้  แต่ในพื้นที่ขอนแก่น บ้านเฮา…สมาคมสตรีนักธุรกิจและวิชาชีพแห่งประเทศไทย-ขอนแก่น  (สธวท.) เกาะติด ทำเรื่องนี้มานาน มากกว่า 5 ปี ที่ผ่านมา ใช้ชื่อกิจกรรมว่า “ WEE แยกขยะ “ 

“ WEE แยกขยะ "  เป็นกิจกรรมรณรงค์ให้ประชาชนนำขยะจากเครื่องไฟฟ้าและอิเลคทรอนิค มาแลกสิทธิ์ ในการแลกของรางวัล เป็นการสร้างแรงจูงใจ และกลายเป็นวัฒนธรรมการใช้ชีวิตได้ ในที่สุด

พบว่า กิจกรรมนี้ มีการเปิดบูธ ร่วมกิจกรรมใน งาน “เทศกาลไหมนานาชาติ  ประเพณีผูกเสี่ยวและงานกาชาดจังหวัดขอนแก่น ประจำปี 2562 ”  เมื่อ วันที่ 29 พฤศจิกายน-10ธันวาคม 2562  ที่ผ่านมา พบสถิติ ที่น่าสนใจ

มีการกำหนดสิทธิ ของการนำขยะพิษ มาแลกของรางวัล อาทิ ถ่านไฟฉาย 5 ก้อน หรือ หลอดไฟ 3 หลอด หรือ อุปกรณ์อิเลคทรอนิคมือถือ หรือ คอมพิวเตอร์ 2 ชิ้น แลกได้ 1 สิทธิ เพื่อนำสิทธินี้ไปจับสลาก ของรางวัล อาทิ หม้อหุงข้าวไฟฟ้า กระติกน้ำร้อน กระทะไฟฟ้า ลุ้นกันสนุกสนาน

รวบรวมขยะพิษ ได้สมใจ ถ่านไฟฉาย 1,304 ก้อน หลอดไฟ 401 หลอด และอุปกรณ์อิเลคทรอนิคส์ 120 ชิ้น รวมเบ็ดเสร็จ 12 วัน 12 คืน  จำนวน 1,825 ชิ้น ซึ่งทาง สธวท. จะนำไปเข้าสู่กระบวนการที่ถูกต้องเป็นลำดับไป….

จำแม่น…ล่ะ… ขยะพิษ…คราวหน้าเจอกัน…จะเอาไปแลกซะให้เข็ด…

เป็นครั้งแรก  ที่ร่วมเปิดบูธ ในงานไหมฯ 12 วัน 12 คืน

 


เตรียมของรางวัล มาให้จับสลาก ลุ้นกันสนุกๆ แต่เป็นการสร้างสำนึกที่ดี

 

หลอดไฟฟ้า-ขยะพิษ ที่ต้องกำจัด อย่างถูกวิธี

 

ถ่านไฟฉาย แหล่งกำเนิดไฟฟ้า แต่เป็นแหล่งขยะพิษ ได้เช่นกัน

 

หนูน้อย  ผู้โชคดี  รับสิทธิแลกขยะพิษ จับสลาก ไดรับหม้อหุงข้าวไฟฟ้า คุณแม่ น่าจะดีใจสุด

 

ผู้นำของ สธวท. แวะมาให้กำลังใจทีมงาน

 








หวยเด็ดงวดนี้
  • ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล
    16 เม.ย. 2567
  • รางวัลที่ 1 943598
  • รางวัลเลขหน้า 3 ตัว 729 727
  • รางวัลเลขท้าย 3 ตัว 154 200
  • รางวัลเลขท้าย 2 ตัว 79
เรื่องอื่นๆในหมวด

เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS