ขอนแก่น หาชมยาก ต้นพะยอมออกดอกร่วงประดุจหิมะ (มีคลิป)   


9 มกราคม 63 16:01:28


 

ครู ผู้ปกครองและนักเรียนแห่ชื่นชมต้นพะยอมที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ 30 ต้นในโรงเรียนขอนแก่นวิทยายน 2 แข่งกันออกดอกขาวโพรนเต็มต้นทยอยร่วงหล่นประดุจหิมะ ผอ.เผยปีนี้ออกดอกมาก ซึ่ง 2 – 3 ปีออกดอก 1 ครั้ง คนเฒ่าคนแก่เชื่อหากดอกพะยอยมออกมาเป็นสัญญาณว่าจะแล้งหนัก พร้อมเชิญชิมชาพะยอมบำรุงหัวใจ

    เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 9 ม.ค.2563 ที่โรงเรียนขอนแก่นวิทยายน 2 (สมาน สุเมธโธ) ต.พระลับ อ.เมือง จ.ขอนแก่น นายวรรณประกรณ์ จุมพลน้อย ผู้อำนวยการโรงเรียนฯพร้อมคณะครู พาผู้สื่อข่าวเดินสำรวจต้นพะยอมที่ออกดอกขาวโพรนสะพรั่งเต็มต้น และค่อยๆทยอยร่วงหล่นลงมาตามพื้นถนนและบริเวณสนามฟุตบอลของโรงเรียน สร้างบรรยากาศและความประทับใจให้กับครู นักเรียนและผู้ปกครองได้หยิบเอากล้องมือถือถ่ายภาพเก็บไว้แล้วแชร์ในโลกโซเชียล เพราะในปีนี้ถือว่าเป็นปีที่ต้นพะยอมของโรงเรียนออกดอกบานสะพรั่งมากที่สุด

    นายวรรณประกรณ์ จุมพลน้อย ผู้อำนวยการโรงเรียนขอนแก่นวิทยายน 2 (สมาน สุเมโธ) กล่าวว่า โรงเรียนขอนแก่นวิทยายน 2 (สมาน สุเมธโธ) เป็นโรงเรียนขนาดกลางเปิดสอนตั้งแต่ชั้น ม.1 - ม.6 มีนักเรียนประมาณ 500 กว่าคน มีเนื้อที่ 18 ไร่ ภายในโรงเรียนมีต้นพะยอมเกิดขึ้นเองตามธรรมชาติอายุราว 60 ปี จำนวน 30 ต้นแต่ละต้นมีความสูงกว่า 10 เมตร 2 – 3 ปีจะออกดอก 1 ครั้ง บานอยู่เพียงแค่ 1 สัปดาห์ก็จะร่วงหล่นจนหมดต้น แต่ปีนี้ถือว่าออกดอกมากเป็นพิเศษ ดอกพะยอมที่บานเต็มที่จะร่วงหล่นลงมาพร้อมกันราวหิมะ อีกทั้งยังส่งกลิ่นหอมอ่อนๆ สดชื่นไปทั่วบริเวณ โดยเฉพาะช่วงเช้าและเย็นก็จะหอมเป็นพิเศษ ซึ่งตามความเชื่อของผู้เฒ่าผู้แก่เคยพูดไว้ว่า หากต้นพะยอมออกดอกมากจะเป็นสัญญาณว่าปีนั้นจะแล้งหนัก ทั้งนี้ต้นพะยอมได้เริ่มออกดอกบานสะพรั่งเมื่อวันที่ 6 ม.ค.2563 ที่ผ่านมา ซึ่งนับไปอีกประมาณวันที่ 12 คาดว่าจะร่วงหล่นไปทั้งหมด


    และในส่วนของดอกพะยอมที่ร่วงหล่นบนพื้นนั้น ทางคณะครู และนักเรียนได้เก็บมาตากแห้งเพื่อทำเป็นชาพะยอมเก็บไว้ชงดื่มได้ตลอดปี ซึ่งชาพะยอมนี้มีสรรพคุณช่วยบำรุงหัวใจอีกด้วย จึงขอเชิญชวนผู้ที่ชื่นชอบดอกไม้สวยๆ ที่ขึ้นเองตามธรรมชาติมาเก็บภาพความประทับใจที่หาชมได้ยาก เพราะไม่รู้เลยว่าปีหน้าหรือปีไหนจะออกดอกบานสวยงามเช่นนี้อีก ซึ่งหากใครต้องการมาชอมความสวยงามหรือเก็บภาพดอกพะยอมที่บานเต็มต้นไปพร้อมๆกับการชิมชาพะยอมฝีมือครูนักเรียนของโรงเรียนขอนแก่นวิทยายน 2 (สมาน สุเมธโธ) สามารถติดต่อมาที่โรงเรียนได้ ทางโรงเรียนยินดีต้อนรับ แต่ย้ำอีกครั้งว่าดอกพะยอมที่บานสะพรั่งนี้เหลืออีกไม่กี่วันก็จะร่วงจนหมดต้น 

นายวรรณประกรณ์ จุมพลน้อย ผู้อำนวยการโรงเรียนขอนแก่นวิทยายน 2







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS