พยาบาลใจ@ขอนแก่น   


24 ธันวาคม 62 10:11:25

คอลัมน์  “รู้จริง ถิ่นเฮา”
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน  เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….

^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^


พระนักเทศน์ ผูสร้างแรงบันดาลใจ ให้ใครอีกหลายคน “พระมหาสมปอง” มีนัดกับญาติโยม ทุกปี ที่โรงพยาบาลขอนแก่น นี่แหละ… อาตมา ลงคิว ไว้ทุกปี นะโยม….

       เทศกาล ในแต่ละ วาระ แห่งกาลเวลา คนไทย มักมองถึง “งานบุญ” วันพระ  วันพระใหญ่ วันมาฆะ วันวิสาขะ วันอาสาฬหบูชา หรือ อย่างวันเกิด งานขึ้นบ้านใหม่ ล้วนเป็น งานบุญ

       ยุคสังคมสูงวัย คนอายุยืน แต่มักมีโรคภัยตามมา ยุคก่อนโรงพยาบาลเอกชน เงียบเหงา  (ดูได้จาก ราคาหุ้นกลุ่มโรงพยาบาล ราคานิ่ง ไม่มีการซื้อขาย ซื้อยาก ขายก็ยิ่งยาก) เพราะคนไข้และญาติ รู้สึกว่าแพงสุดขั้ว และโรงพยาบาลของรัฐ ก็มี เบิกหลวงได้ พอมีบัตร 30  บาท รักษาทุกโรค ก็ใช้สิทธิ ซะเลย

       ประชากร มีรายได้ดีขึ้น  ชนชั้นกลาง จึงพอมีกำลัง มีความรู้ โรงพยาบาลเอกชน เริ่มมีบทบาท งานของโรงพยาบาลเอกชน จึงไม่เพียงแต่เป็นการรักษาโรคภัย เพราะมีงานการป้องกัน-คนรุ่นใหม่ มีความรู้ เริ่มที่จะป้องกันตัวเอง รวมทั้งงานบริการ แนวเสริมสวย ก็มาแรงด้วยเช่นกัน

       มายุคนี้ โรงพยาบาลของรัฐ แน่นขนัด ล้นเตียง ทะลักออกนอกตึก  โรงพยาบาลเอกชน ก็มีคนไข้ ไม่น้อย ทำรายได้เป็นกอบ เป็นกำ กำไรอู้ฟู่ ราคาหุ้นพุ่งกระฉูด

       จากการเป็น เมืองการศึกษา จึงทำให้นครขอนแก่น  มีสถิติการมีคุณหมอ มาก เป็นอันดับสอง-เป็นรองเพียง กทม. เท่านั้น  คือ มีหมอราว 1,564 คน ( กทม. มีหมอ ราว 9,000 คน)

       นครขอนแก่น จึงเป็นจุดที่ มีการส่งตัวคนไข้ เข้ามารักษา จากจังหวัดใกล้เคียง จากทั้งภาคอีสาน หรือ ประเทศเพื่อนบ้าน  จึงเป็นเหตุให้ คนไข้ล้นเตียง

       โรงพยาบาลขอนแก่น เป็นโรงพยาบาลรัฐ  อายุ 68 ปี ( ก่อตั้ง พศ.2494) ปัจจุบัน เป็นโรงพยาบาล ขนาด 1,000 เตียง มีคนไข้เข้ามาใช้บริการ แน่นทุกวัน “พี่ตูน” เคยมอบเงินเพื่อซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ 135 ล้านบาท การให้บริการยิ่งดีขึ้นเท่าใด ก็ยังไม่เพียงพอ

       คุณหมอชาญชัย จันทร์วรชัยกุล ผู้อำนวยการ โรงพยาบาลขอนแก่น จึงมีนโยบาย ระดมทุน ด้วยคำว่า “ผ้าป่าโรงพยาบาล”  คือ ระดมเงินบริจาค ด้วยหน้าตา งานบุญ คล้ายการไปทำบุญที่วัด

       ได้ผลดี  ด้วยศรัทธา ของคนไข้ ญาติคนไข้ ที่เชื่อมั่น ในความเป็นคนดี ของคุณหมอ ทุกๆ วันที่ 8 ธันวาคม ของทุกปี จึงมีนัดกันว่า จะเป็นเป็นดีเดย์ โดยมีพลังศรัทธา จากทั้งญาติ โยม พระสงฆ์ มาช่วย ระดมทุนได้นับล้าน

       ปีนี้ เมื่อ 9 ธันวาคม 2562 เช่นเคยๆ พวกเขามีนัดกัน เดินสาย ผ้าป่า ไปรอบๆเมือง และมี “หลวงพี่ พระสมปอง” พระนักเทศน์ อันดับต้นของเมืองไทย มาช่วยพูดภาษาธรรม ฟังสนุก ฉุกใจได้ข้อคิด มาช่วยสร้างบรรยากาศ ให้งานบุญมีความความหมาย และทรงพลังยิ่งนัก

       กระแสของการทำบุญ จึงหันเห เข้าโรงพยาบาล มากขึ้น ทั้งที่ประสบเหตุ ด้วยตัวเอง ในยามที่ญาติ พี่น้อง เข้ามารักษาตัว และการนำไปเป็นส่วนลดหย่อน ทางภาษีได้  จึงกลายเป็นแฟชั่นที่โก้หรู ดีต่อใจ และคนใกล้ตัว

       โรงพยาบาล จึงเป็นที่ พยาบาลเยียวยา “ใจ” ของคนในสังคม ร่วมกัน อย่างมีความสุข อย่างน้อย การแบ่งปัน รอยยิ้ม ย่อมเกิดสุข…. งานบุญ ครั้งต่อไป ลองคิดถึง “ผ้าป่าโรงพยาบาล” ดูบ้างนะ …สุขสันต์ วันคริสมาส…….

ผ้าป่าโรงพยาบาล คล้ายผ้าป่า ที่เราเห็น ตามวัด ได้บุญ เหมือนกันผ้าป่าโรงพยาบาล คล้ายผ้าป่า ที่เราเห็น ตามวัด ได้บุญ เหมือนกัน








หวยเด็ดงวดนี้
  • ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล
    16 มี.ค. 2567
  • รางวัลที่ 1 997626
  • รางวัลเลขหน้า 3 ตัว 571 509
  • รางวัลเลขท้าย 3 ตัว 794 329
  • รางวัลเลขท้าย 2 ตัว 78
เรื่องอื่นๆในหมวด

เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS