มารศาสนา ขโมยตู้เก็บพระไตรปิฎกพร้อมคัมภีร์เก่าแก่ วอนตำรวจล่าตัว (มีคลิป)   


12 ธันวาคม 62 14:50:19

มารศาสนาแอบย่องเข้าวัดขโมยตู้พระไตรปิฎกพร้อมพระคัมภีร์หลบหนีลอยนวล วอนตำรวจเร่งล่าตัวมาดำเนินคดี ลูกศิษย์วัดลั่น หากเห็นข่าวขอให้นำมาคืนวัดเพราะมีคุณค่าทางจิตใจต่อชาวบ้านในพื้นที่ ถ้าไม่นำมาคืนก็ขอให้ทำอะไรไม่เจริญ

   เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 12 ธันวาคม 2562 ที่วัดจันทรัตนาราม(พระธาตุเมืองพล) ภายในชุมชนหนองแวง ต.เมืองพล อ.พล จ.ขอนแก่น ด.ต.เชาวลิต อุปแก้ว อายุ 43 ปี กรรมการวัดพร้อมชาวบ้านพาผู้สื่อข่าวเดินดูจุดที่ตู้พระไตรปิฎกใส่พระคัมภีร์ ตั้งอยู่แล้วถูกคนร้ายขโมยไป โดยจุดที่ตู้พระไตรปิฎกตั้งอยู่นั้นเป็นศาลาชั้นเดียว และเป็นศาลาที่พักศพอยู่ทางด้านทิศตะวันตกของวัดพบเพียงตาลปัตร และโต๊ะหมู่บูชาล้มอยู่ มีหน้าต่างเหล็กดัดรอบตัวอาคาร ส่วนประตูเข้าออกศาลานั้นเป็นประตูเหล็กยืด ที่ชำรุด และล็อคไม่ได้

    ด.ต.เชาวลิต อุปแก้ว เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ตู้พระไตรปิฎกที่หายไปนั้นมีญาติโยมนำมาถวายวัดตั้งแต่ปี 2509  ซึ่งขณะนั้นตั้งอยู่ที่ศาลาการเปรียญ แต่มีการซ่อมแซมศาลาการเปรียญ จึงได้ยกตู้พระไตรปิฎกใส่คัมภีร์ ซึ่งเป็นคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าจำนวนกว่า 80,000 บท ที่ทางวัดได้เก็บรักษามาไว้อย่างดี ยกลงมาไว้ที่ศาลาที่พักศพเป็นเวลาร่วม 30 ปีแล้ว โดยศาลาที่พักศพ นอกจากจะใช้ประกอบพิธีฌาปนกิจศพแล้วก็มักจะมีคนเร่ร่อนหรือพระสงฆ์มาพัก แต่ก็ไม่เคยมีความผิดปกติ กระทั่งเมื่อวันที่ 10 ธันวาคมที่ผ่านมา หลังจากชาวบ้านประกอบพิธีฌาปนกิจศพเรียบร้อย พระสงฆ์ในวัดมาตรวจความเรียบร้อยที่ศาลา จึงได้รู้ว่าตู้พระไตรปิฎกหายไป คัมภีร์ตกเกลื่อนพื้น จึงรีบแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.พลมาตรวจที่เกิดเหตุ ในส่วนของการหายไปของตู้พระไตรปิฎกในครั้งนี้ เชื่อว่าเป็นฝีมือของคนร้าย 4 คนมายกเอาไปตามออเดอร์นักสะสมของเก่า โดยน่าจะขนออกทางประตูศาลาทางด้านทิศตะวันออก นำไปใส่ในรถยนต์กระบะขนออกจากวัดไป

    ด.ต.เชาวลิต กล่าวอีกว่า น่าจะมีคนในรู้เห็นกับเหตุการณ์นี้ด้วย เพราะคนร้ายจงใจมาขโมยตู้พระไตรปิฎกเท่านั้น ส่วนในจุดอื่นๆไม่มีร่องรอยงัดแงะรื้อค้นเสียหายแต่อย่างใด คาดว่าจะใช้ทางเข้าออกบริเวณเมรุเผาศพ เพราะในจุดนี้กล้องวงจรปิดของวัดซึ่งมีทั้งหมด 16 ตัว ส่องมาไม่ถึง เพราะประตูฝั่งนี้อยู่ในระยะไกลจากกล้องวงจรปิดมาก และหากเป็นตอนกลางคืนก็จะยากในการตรวจสอบและจับภาพ หลังลงพื้นที่ตรวจสอบก็ได้ถ่ายภาพไว้เป็นหลักฐานเข้าแจ้งความที่ สภ.พล ทันที โดยทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ลงพื้นที่มาตรวจสอบแล้ว อยู่ระหว่างการไล่กล้องวงจรปิดดูว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นวันเวลาใด เพราะมีการจัดงานศพภายในศาลาแห่งนี้บ่อยครั้ง ซึ่งได้ขอดูภาพจากเจ้าภาพจัดงานเพราะมุมที่ตั้งตู้นั้นหากถ่ายภาพเข้ามาจะติดตู้พระไตรปิฎกไปด้วย 

    โดยการตรวจสอบล่าสุดเมื่อวันที่ 22 พ.ย.2562 ตู้พระไตรปิฎกยังตั้งอยู่จุดเดิม และวันที่ 8 ธ.ค.2562 ตู้พระไตรปิฎกได้หายไป โดยระยะเวลาดังกล่าวทางวัดก็จะทำการไล่กล้องวงจรปิดไปเรื่อยๆจนกว่าจะพบเบาะแสของคนร้ายกลุ่มนี้ที่เข้ามาขโมยทรัพย์สินของวัดอย่างไม่เกรงกลัวบาปกรรม หากผู้ใดพบตู้พระไตรปิฎกตามภาพที่ลูกศิษย์วัดช่วยกันโพสต์ในโลกโซเชียล ขอให้แจ้งเบาะแสมาที่วัดหรือที่ตำรวจในท้องที่ เพื่อติดตามหาตัวคนร้ายกลุ่มนี้มาดำเนินคดีตามกฎหมาย พร้อมฝากถึงคนร้ายที่กอเหตุ ขอให้นำมาคืนเพราะสิ่งที่ทำถือเป็นความผิดทางกฎหมายและเป็นบาปกรรมติดตัวไป ทำอะไรก็จะไม่เจริญ







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS