ขอนแก่นอลังการแห่ขบวนงานไหมฯ สวยงาม ยิ่งใหญ่ นักท่องเที่ยวชมเนืองแน่น   


29 พฤศจิกายน 62 16:03:43


[ Live ]

     เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 29 พ.ย. ณ บริเวณหน้าห้างแฟรี่ พลาซ่า ถ.กลางเมือง ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น ได้มี นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น เป็นประธานพิธีเปิดขบวนแห่งานเทศกาลไหมนานาชาติ ประเพณีผูกเสี่ยวและงานกาชาดจังหวัดขอนแก่น ประจำปี 2562 โดยมีหัวหน้าส่วนราชการภาครัฐ ภาคเอกชน นักเรียน นักศึกษา ประชาชน เข้าร่วมในพิธีจำนวนมาก 
 
    โดยขบวนแห่มีความยาวประมาณ 2 กิโลเมตร ซึ่งมี วงโยธวาทิต งานเทศกาลไหมนานาชาติ ประเพณีผูกเสี่ยวและงานกาชาด จ.ขอนแก่น ประจำปี 2562 , เมืองหัตถกรรมโลก, อบจ.ขอนแก่น ,ผ้าไหมมัดหมี่ลายแคนแก่นคูน, ผูกไมตรีเสี่ยวนานาชาติ, เก่งกาจภูมิปัญญา และขบวนอื่นๆอีก 10 ขบวน ซึ่งขบวนแห่งานเทศกาลไหมนานาชาติฯจะแห่ไปตาม ถ.กลางเมือง เมื่อไปถึงบริเวณหน้าโรงเรียนขอนแก่นวิทยายน จะมีคณะกรรมการตัดสินการประกวดขบวนแห่ฯ จากนั้นขบวนแห่จะไปที่ว่าการอำเภอเมืองขอนแก่น ทุกขบวนจัดเตรียมนางรำมาแสดงโชว์ที่หน้าเวทีกลาง ศาลากลางจังหวัดขอนแก่น นักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติแห่ชมจำนวนมาก


 
    นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า จังหวัดขอนแก่นร่วมกับ ททท.ขอนแก่น อบจ.ขอนแก่น เทศบาลนครขอนแก่น หอการค้าจังหวัดขอนแก่น จัดงานเทศกาลไหมนานาชาติ ประเพณีผูกเสี่ยว และงานกาชาดจังหวัดขอนแก่น ประจำปี 2562   ณ ศาลากลางจังหวัดขอนแก่น  ตั้งแต่วันที่ 29 พ.ย. - 10 ธ.ค. 2562  งานไหมขอนแก่น เป็นงานที่จัดต่อเนื่องมายาวนานเกือบ 40 ปี เริ่มจัดครั้งแรกเมื่อปี 2522 ต่อมาได้นำเอาประเพณีผู้เสี่ยวจัดร่วมกับงานไหม ด้วยจังหวัดเล็งเห็นความสำคัญในการอนุรักษ์และส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม จึงนำผนวกเข้าเป็นส่วนหนึ่งของการจัดงานประจำปีของจังหวัด และในปี 2526 ได้เพิ่มคำว่า “งานกาชาด” เข้าไปด้วย จึงมีชื่องานว่า “งานเทศกาลไหม ประเพณีผูกเสี่ยว และงานกาชาดจังหวัดขอนแก่น” ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา และปี 2561 ได้ปรับมาเป็นงานเทศกาลไหมนานาชาติฯ เพื่อยกระดับงานสู่ความเป็นนานาชาติกับการสืบสานงานของบรรพชน เพื่อให้ชาวขอนแก่นได้นำสินค้าที่มีอยู่ในชุมชนออกมาจำหน่าย และจัดแสดงออกสู่สายตาผู้ร่วมงาน เชื่อมั่นว่าจะทำให้เศรษฐกิจของจังหวัดขอนแก่นมีการหมุนเวียนยิ่งขึ้น


 
    "ทั้งนี้ภายในงานมีการออกร้านแสดง และจำหน่ายผ้าไหม ผลิตภัณฑ์จากไหม ให้นักท่องเที่ยวและผู้ร่วมงานได้เลือกชมเลือกซื้อกันอย่างมากมาย และนอกจากนี้ยังได้ชมชุดการแสดงจากสถาบันการศึกษาใน จ.ขอนแก่น ประกวดนางงามไหมขอนแก่น ประจำปี 2562 และมหรสพสมโภชอีกหลายอย่าง" นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น กล่าว.


     
ติ๊ก บังอร   ขอนแก่น   /  รายงาน







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS