ขอนแก่น "มิน พีชญา" ร่วมรำบวงสรวง10สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ฉลองครบรอบ 222 ปี (มีคลิป)   


21 ธันวาคม 62 16:56:01

"มิน พีชญา" ดารานักแสดงชื่อดังชาวจังหวัดขอนแก่น ร่วมรำบวงสรวง 10 สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ฉลองครบรอบ 222 ปี โดยมีนางรำร่วม 1 แสนคน แปลอักษรเป็นลายแคนแก่นคูณและรูปดอกขิด

    เมื่อเวลา 17.30 น. วันที่ 28 พ.ย. 62 ที่บริเวณรอบศาลหลักเมืองขอนแก่น นาย สมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น นำนางรำทั้ง 26 อำเภอของจังหวัดขอนแก่นร่วม 1 แสนคน รำบวงสรวง 10 สิ่งศักดิ์สิทธิ์ คู่เมืองขอนแก่น และฉลองขอนแก่นครบรอบ 222 ปี บนถนน 5 เส้นทางรอบศาลเจ้าพ่อหลักเมือง ประกอบด้วย ถนนศรีจันทร์ , ถนนประชาสำราญ , ถนนดรุณสำราญ , ถนนเทพารักษ์ ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น ซึ่งในปีนี้มี มิน พีชญา วัฒนามนตรี ดารานักแสดงชื่อดัง ชาว อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น ร่วมรำบวงสรวงในครั้งนี้ด้วย

    นาย สมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า การรำบวงสรวง 10 สิ่งศักดิ์สิทธิ์ในทุกๆปีนั้น นอกจากเป็นการสักการะขอพร การที่เมืองขอนแก่นครบรอบในแต่ละปีแล้ว ยังเป็นการรำบวงสรวงเชิงสัญลักษณ์ที่ชาวขอนแก่นทุกคนจะทราบดีว่า เป็นการรำบวงสรวงก่อนเริ่มการเปิดงานประเพณีประจำปี คืองานเทศกาลไหมนานาชาติฯ ซึ่งมีการจัดงานในระหว่างวันที่ 29 พฤศจิกายน – 10 ธันวาคม 2562 ณ สนามหน้าศาลากลางจังหวัดขอนแก่น ซึ่งนางรำทั้งหมดได้พร้อมใจกันซุ่มซ้อมโดยใช้เพลงรำทั้งหมด 3 เพลง ประกอบด้วย เพลงขอนแก่นวันนี้, เพลงฟ้อนผูกเสี่ยว, เพลงดอกคูนเสียงแคน ซึ่งเป็นเพลงประจำจังหวัดขอนแก่น ที่บ่งบอกถึงความเป็นคนขอนแก่น ในขณะที่ท่วงท่าที่รำก็จะสอดคล้องกับสัญลักษณ์ของเมืองขอนแก่น ทั้งไดโนเสาร์ การเป่าแคน และการผูกเสี่ยว

    พร้อมกันนี้ นางรำทั้งหมดร่วม 1 แสนคน ยังได้พร้อมใจกันสวมใส่ชุดเสื้อเหลืองดอกคูน ผ้าซิ่นลายมัดหมี่สีเข้ม ผ้าไหมลายแคนแก่นคูน สไบลายแคนแก่นคูณ และร่วมกันแปรอักษร  "222 KHON KAEN" และลายผ้าไหมประจำขอนแก่นคือ "ลายแคนแก่นคูณ" ซึ่งมีดอกขิดอยู่ตรงกลางลายด้วย ซึ่งในวันนี้ก็ได้รับความร่วมมือที่พร้อมแรงพร้อมใจของชาวจังหวัดขอนแก่นเป็นอย่างมาก








เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS