นับถอยหลังงานไหม@ขอนแก่น   


10 ธันวาคม 62 09:24:31

คอลัมน์  “รู้จริง ถิ่นเฮา”
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน  เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….

^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^

“เทศกาลไหมนานาชาติ ประเพณีผูกเสี่ยว และงานกาชาดจังหวัดขอนแก่น”  ระหว่าง 29 พฤศจิกายน-10 ธันวาคม ของทุกปี นาทีนี้ ใกล้เข้ามาล่ะนะ 

วันนี้ ชาวนครขอนแก่น-บ้านเฮา มานับถอยหลัง เคาว์ดาวน์ด้วยกันนะ…อีกราว 7 วันข้างหน้านี้แหละ…

ประเดิม เปิดสัญลักษณ์ ด้วยการ รำบวงสรวง นางรำคึกคักมั่กมาก ซ้อมกันทุกเย็น ตอน 16.30 น. จนค่ำ มองลายมือไม่เห็นจึงหยุด 3 เพลง 16 นาที  ล้วนมีความหมาย รำเท่าใด เท่าใด ก็ไม่เหน็ด ไม่เหนื่อย ยิ่งรำ ยิ่งเข้าฝัก

แนวคิดของการ ออกมารำ ปีนี้-2562 เป็นปีที่  4 ของนครขอนแก่น อาจมาทีหลัง จากจังหวัดเพื่อนบ้านในอีสานด้วยกัน แต่วัดดีกรี ดูว่าจะคึกโครม จุดติดเร็วเกินคาด ยังกะเมืองนี้ รำกันมานานนับสิบปี…น่าทึ่งจริง….

การร่ายรำ จัดว่าเป็นการออกกำลังกาย ประกอบจังหวะ ยกแขน ยกขา จังหวะโจ๊ะๆ ทำให้หัวใจ สูบฉีด ปั๊มเลือดเข้าออก ด้วยแรงอัดที่ทรงพลังขึ้น ร่างกายได้ขยับ กล้ามเนื้อได้มีการยืดเหยียด  

ผู้คนได้ออกมารำ กลางถนน ด้วยจังหวะ ลีลาเดียวกัน ไม่ร้อน ไม่แดด  ใบหน้ายิ้มแย้ม ตั้งจิต ตั้งใจ ให้เกิดสิ่งดีๆ ให้กับบ้านเมืองของตน พลังจิดนับเรือนหมื่น ที่อธิฐานเรื่องเดียวกัน น่าจะเป็นพลังบวก ได้แบบไม่ต้องมีคำถาม

เวลานัดหมาย คือ 15.00 น. วันพฤหัสบดีที่ 28 พฤศจิกายน นี้ นางรำเตรียมพร้อม ณ จุดที่กำหนด  เริ่มลงมือ รำจริง เวลา 16.00  ปีที่สี่ มีการยกระดับ ไม่เพียงต่างคนต่างยืน ต่างคนต่างรำ เป็นแถว เป็นแนว อย่าเงดียว ก็ดูว่า น่าจะเพิ่มรส เปรี้ยว มัน เค็ม เข้ามาบ้าง จึงมีการ รำไป แปรอักษร ไปเลยล่ะ …. ก้อโอ นะ….

คนดัง มา เป็น “นางรำ” เพื่อรำบวงสรวง เป็นข่าว เปิดตัวไปแล้ว อาทิ น้องมีน พีชญา และยังมีคนดัง เซเลประดับประเทศ เช่น เพชรพริ้ง สารสิน ภริยาประธานหอการค้าไทย ก็ตัดสินใจ มาเป็นแขกรับเชิญของจังหวัด เดินทางเพื่อการนี้โดยเฉพาะ เพื่อมารำบวงสรวง ร่วมกับชาวนครขอนแก่น 

คิดถึงงานไหม ขอให้ช่วยกันคิดไกลออกไปว่า บ้านเราเป็น นครแห่งไหม ได้รับการประกาศรับรอง  ให้เป็น “เมืองหัตถกรรมโลก แห่งผ้ามัดหมี่” จาก สภาหัตถกรรมโลก-World  Craft  Council (WCC)-UNESCO เมื่อ วันที่ 4 ธันวาคม 2561 ที่ผ่านมา 

การจัดงาน เทศกาลไหม จึงถูกจริตเมือง ยิ่งนัก……..
นครขอนแก่น อายุ 222 ปี เป็นน้องเมืองหลวง-กรุงเทพมหานคร  เพียง 15 ปี จึงเป็นเมืองมีประวัติศาสตร์ น่าศึกษา ยิ่งนัก  มา..มาซิ…มารำ..#มารำบวงสรวง ที่ขอนแก่น

นางรำ นับหมื่น จากทั้ง 26 อำเภอ ที่ขนกันเข้ามาในเมือง  เพื่อรำบวงสรวง พวกนาง เหน็ด เหนื่อย แต่สุขใจ หายเหนื่อย เป็นปลิดทิ้ง
นางรำ นับหมื่น จากทั้ง 26 อำเภอ ที่ขนกันเข้ามาในเมือง  เพื่อรำบวงสรวง พวกนาง เหน็ด เหนื่อย แต่สุขใจ หายเหนื่อย เป็นปลิดทิ้ง

 


เพชรพริ้ง สารสิน  เล่าว่า คุณยาย เป็น “นางรำ ข้าหลวง ในวัง “ จึงมีโอกาสได้เรียนรำกับคุณยาย เมื่อวัยเด็ก  ไม่เคยนึกคิดว่า จะได้มา รำ ที่นครขอนแก่น นับว่าเป็นบุญ ร่วมกัน

 

มิน พีชญา  กลับบ้านมา รำ  3 เพลง ราว  10 นาที
มิน พีชญา  กลับบ้านมา รำ  3 เพลง ราว  10 นาที








หวยเด็ดงวดนี้
  • ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล
    16 มี.ค. 2567
  • รางวัลที่ 1 997626
  • รางวัลเลขหน้า 3 ตัว 571 509
  • รางวัลเลขท้าย 3 ตัว 794 329
  • รางวัลเลขท้าย 2 ตัว 78
เรื่องอื่นๆในหมวด

เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS