เร่งเก็บซากกระทงบึงสีฐาน ม.ขอนแก่น คาดหนักถึง 6 ตัน   


12 พฤศจิกายน 62 11:48:05

เร่งเก็บซากกระทงบึงสีฐาน ม.ขอนแก่น คาดหนักถึง 6 ตัน ปีนี้มีชาวขอนแก่นและนักท่องเที่ยวมาลอยกระทงมากเป็นพิเศษ พบส่วนใหญ่ให้ความร่วมมือใช้วัสดุธรรมชาติ 
 
    เมื่อเวลา 09.00 น. วันนี้ 12 พ.ย. ผู้สื่อข่าวประจำ จ.ขอนแก่น รายงานว่า ที่บึงสีฐาน ภายในมหาวิทยาลัยขอนแก่น ซึ่งเป็นสถานที่จัดงานลอยกระทง “Sithan KKU Festival 2019 บุญสมมาบูชานาค” หลังจากเมื่อคืนที่ผ่านมามีประชาชนต่างมาร่วมงานลอยกระทงมากกว่า 100,000 คน ทำให้มีกระทงที่กลายเป็นขยะลอยเกลื่อนอยู่ภายในบึงสีฐานจำนวนมาก โดยเจ้าหน้าที่ได้จัดชุดเฉพาะกิจเพื่อเก็บขยะกระทง โดยเริ่มเก็บตั้งแต่ช่วงเช้าตรู่ที่ผ่านมา ปีนี้พบว่าประชาชนที่มาร่วมงานลอยกระทงทั้ง 3 วันต่างให้ความร่วมมือใช้กระทงที่ทำจากวัสดุธรรมชาติ และทำจากขนมปัง ซึ่งสามารถย่อยสลายง่าย และเป็นอาหารของปลาในบึงสีฐาน

 
    นายสมจิตร สาระรัตน์ หัวหน้าดูแลความสะอาดงานจัดการขยะและสิ่งแวดล้อม กองสาธารณูปโภคพลังงานและสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยขอนแก่น เปิดเผยว่า จำนวนประชาชนที่มาเที่ยวงานลอยกระทงปีนี้กว่า 1 แสนคน จึงมีกระทงตกค้างอยู่ในบึงจำนวนมาก คาดว่าการเก็บซากขยะกระทงจะมีน้ำหนักมากถึง 6 ตัน ขณะนี้ได้เร่งเก็บ โดยกระทงที่ทำจากต้นกล้วยและใบตอง ส่วนหนึ่งจะนำไปฝังกลบภายในมหาวิทยาลัยขอนแก่น อีกส่วนหนึ่งจะนำไปทิ้งที่บ่อกำจัดขยะเทศบาลนครขอนแก่น คาดว่าจะเก็บเศษกระทงทั้งหมดได้ภายในวันนี้
 
    งานลอยกระทงสีฐานเฟสติวัล 2019 "บุญสมมาบูชานาค" ภายในริมบึงสีฐาน มหาวิทยาลัยขอนแก่น  มีประชาชนและนักท่องเที่ยวมาร่วมลอยกระทงกว่า 1 แสนคนมากกว่าปีที่ผ่านมา ปีนี้มีความพิเศษและยิ่งใหญ่กว่าทุกปี ด้วยการนำคอนเซป พญานาค ประดับตกแต่งไปทั่วบริเวณงาน รวมถึงธุงอีสาน โดยจัดขึ้นที่บึงสีฐาน ศูนย์วัฒนธรรม มหาวิทยาลัยขอนแก่น เพื่อให้ชาวจังหวัดขอนแก่น และชาวอีสาน ได้มีโอกาสมาสัมผัสกลิ่นอายงานศิลปวัฒนธรรมอันทรงคุณค่าและมากเสน่ห์ 


 
    โดยกิจกรรม ประกอบด้วย การแสดงศิลปะพื้นบ้าน, ลานวัฒนธรรม, การแสดงกระทงไฟและ เรือไฟลอย ซึ่งประดับเป็นนาค 15  ตระกูล และ ที่สำคัญสีสันและบรรยากาศโดยรอบพื้นที่การจัดงานได้มีการประดับประดาด้วยธุง (ธง) อีสาน รวมถึงโคมไฟ 3,200 กว่าลูก ซึ่งเป็นลวดลายพญานาคจากการสร้างสรรค์ของคณาจารย์และนักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่น รวมถึงผู้สนใจ ซึ่งเป็นเครื่องสมมาบูชาตามคติของชาวพุทธ ปีนี้มหาวิทยาลัยขอนแก่นต้องการที่จะเปลี่ยนแปลงรูปแบบจากงานลอยกระทง เป็นงานสมมาบูชานาค เป็นปรากฏการณ์ใหม่ ที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เข้ามาลอยกระทงที่นี่มากกว่าแสนคน.

ติ๊ก บังอร  ขอนแก่น /  รายงาน







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS