ขอนแก่น ผอ.รพ.แถลง แพทย์ยังสรุปสาเหตุการตาย "น้องวาวา" ทารกเพิ่งคลอด3วันไม่ได้   


11 พฤศจิกายน 62 16:49:17

ผู้อำนวยการโรงพยาบาลบ้านไผ่ แถลงข่าวกรณี น้อง วาวา เด็กหญิง 3 วันเพิ่งคลอดเสียชีวิตในโรงพยาบาล ระบุยังไม่สามารถยืนยันสาเหตุการณ์เสียชีวิตได้ ต้องรอผลชันสูตรพลิกศพที่นิติเวช รพ.ศรีนครินทร์ภายใน 3 สัปดาห์ ยืนยันให้การช่วยเหลือและอธิบายทุกขั้นตอนอย่างเต็มที่สุดความสามารถ

    เมื่อเวลา 15.00 น.วันที่ 11 พฤศจิกายน 2562 ที่ห้องประชุม รพ.บ้านไผ่ นายแพทย์อดุลย์ บำรุง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลบ้านไผ่ พร้อมคณะเจ้าหน้าที่ ได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนในกรณีที่ทารกเพศหญิงอายุ 3 วัน ชื่อ ด.ญ.วาวาหรือ ด.ญ.สุดารัตน์ วันทอง บุตรของนางสาวจินดารัตน์ ชาวโพธิ์ อายุ 18 ปี ที่เสียชีวิตในรพ.บ้านไผ่ว่า มารดาเด็กอายุครบตามกำหนดและมีอาการปวดครรภ์คลอด เมื่อมาถึงโรงพยาบาล แพทย์สูตินารีเวชก็ทำการตรวจครรภ์ เพื่อทำคลอดให้แบบธรรมชาติ แต่ช่วงที่รอคลอดนั้น แพทย์พบการเต้นของหัวใจทารกในครรภ์เต้นช้าผิดปกติ จึงได้แจ้งให้มารดาและญาติทราบ เพราะแพทย์ต้องตัดสินใจทำการผ่าคลอด เพื่อช่วยเหลือทารกในครรภ์ออกมา ซึ่งมารดาและญาติได้เซ็นยินยอมให้ทำการผ่าคลอด ซึ่งการคลอดก็ผ่านไปได้ด้วยดี มารดาและบุตรแข็งแรงทั้งคู่


    หลังคลอดแพทย์ตรวจพบว่ามารดามีไข้ ซึ่งก็บอกกับมารดาว่ามีไข้ แพทย์จึงได้ให้ยาฆ่าเชื้อกับมารดา  วันต่อมากพบว่าทารกมีไข้ จึงให้ยาฆ่าเชื้อเช่นเดียวกัน  โดยยาฆ่าเชื้อนั้น ให้ในทารกเข็มแรกช่วงเวลาบ่ายสองโมงของวันที่ 7 พ.ย.และต้องให้ทุก12 ชม. ซึ่งรายละเอียดอาการป่วยไข้และการให้ยาแพทย์ได้แจ้งให้มารดาทราบทุกครั้ง จากนั้นเวลาประมาณตีสองของวันที่ 8 ก็ให้ยาฆ่าเชื้อกับทารกเป็นเข็มที่2  จากนั้นไม่นาน ยายของทารกก็อุ้มทารกมาบอกแพทย์ว่า หลานตัวแข็ง  แพทย์จึงทำการฟื้นคืนชีพ แต่ทารกเสียชีวิตแล้ว

    นายแพทย์อดุลย์ บำรุง กล่าวอีกว่า ขณะนี้แพทย์ที่ทำการรักษามารดาและทารก ยังไม่ทราบว่าทั้งคู่ป่วยไข้ด้วยโรคอะไร หรือติดเชื้อไวรัสหรือแบคทีเรียชนิดใด เนื่องจากมีหลายชนิด จึงยังไม่สามารถให้คำตอบได้  จึงต้องส่งร่างทารกไปให้แพทย์นิติเวชรพ.ศรีนครินทร์ ทำการชันสูตรศพ เพื่อจะได้รู้สาเหตุของการเสียชีวิตของทารกในครั้งนี้เช่นกัน

นายแพทย์อดุลย์ บำรุง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลบ้านไผ่นายแพทย์อดุลย์ บำรุง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลบ้านไผ่

    "เรายังบอกไม่ได้ว่ามารดาและทารกป่วยด้วยโรคอะไรหรือติดเชื้อแบคทีเรีย และไวรัส ชนิดใด เพราะมีหลายชนิดมาก ซึ่งขณะนี้ในตัวมารดานั้นพบเชื้อ1 ชนิด ซึ่งยังไม่สามารถเจาะจงบอกชนิดของเชื้อได้ เพราะในทางการแพทย์จะต้องมีการเพาะเชื้อ จึงจะได้ทราบชนิดของเชื้อที่เป็นสาเหตุของการป่วยไข้ของมารดาทารกรายนี้ได้ ด้วยเหตุผลดังกล่าวแพทย์จึงยังไม่ยืนยันว่ามารดาป่วยด้วยการติดเชื้อชนิดใด รพ.บ้านไผ่ จึงส่งศพทารกให้แพทย์นิติเวช ทำการชันสูตร"

    ส่วนการเยียวยานั้น นายแพทย์อดุลย์ บำรุง กล่าวว่า ในเบื้องต้นทางโรงพยาบาลได้ทำความเข้าใจกับครอบครัวของมารดาทารกรายนี้แล้ว และมีการดูแลรักษาอาการป่วย และหลังคลอดให้ดีที่สุด สำหรับการเยียวนั้น รอให้ผลการชันสูตรศพจากนิติเวชอกมาก่อน ซึ่งก็จะมีการเยียวยาตามกฎระเบียบของกระทรวงสาธารณสุขต่อไป โดยผลการชันสูตรจะออกมา-ภายใน 3 สัปดาห์

    ทางด้านนายสุพจน์ ชาวโพธิ์ อายุ 43 ปี บิดาของน้องฟ้าหรือนางสาวจินดารัตน์ ชาวโพธิ์ อายุ 18 ปี และเป็นตาของน้องวาวา กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า หลังจากน้องวาวาตาย จนถึงวันนี้ทางโรงพยาบาลยังไม่ได้ให้ความกระจ่างกับครอบครัวเลยว่า หลานสาวตายเพราะสาเหตุใด  ขณะนี้ทางครอบครัวกำลังรอฟังคำชี้แจงจาก ผอ.รพ.บ้านไผ่ว่าจะสรุปสาเหตุการตายของหลานสาวว่าอย่างไร พร้อมกับรอผลสรุปจากนิติเวช รพ.ศรีนครินทร์ว่าจะสรุปออกมาอย่างไร  ในขณะที่น้องฟ้า แพทย์บอกว่าป่วยนั้น แพทย์ที่ดูแลบอกเพียงว่าน้องฟ้าป่วยด้วยการติดเชื้อไข้เลือดออก จะทำการดูแลรักษาจนอาการดีขึ้น และหากกินยาติดต่อกันอีก 1-2 วัน อาการดีขึ้นก็จะให้ออกจากรพ.ก็คงต้องนอนรักษาตัวในรพ.ไปจนกว่าแพทย์จะอนุญาตให้ออกจากรพ.ส่วนศพของหลานสาวนั้น ครอบครัวรับศพออกจาก นิติเวช รพ.ศรีนครินทร์ และบำเพ็ญกุศลที่วัดป่าในหมู่บ้านไปเรียบร้อยแล้ว







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS