ขอนแก่น มข.จัดขบวนแห่สุดยิ่งใหญ่เปิดงานลอยกระทง (มีคลิป)   


10 พฤศจิกายน 62 01:24:56

มหาวิทยาลัยขอนแก่น จัดขบวนแห่สุดยิ่งใหญ่ เปิดงานประเพณีลอยกระทง บุญสมมาบูชานาค ท่ามกลางนักท่องเที่ยวร่วมงานวันแรก พร้อมอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ มาประดิษฐานให้นักท่องเที่ยวได้ขอพร

    เมื่อเวลา 18.30 น. วันที่ 9 พ.ย.62 ที่บึงสีฐาน ภายในมหาวิทยาลัยขอนแก่น ซึ่งใช้เป็นสถานที่จัดงานประเพณีลอยกระทงประจำปี 2562 ภายใต้ชื่อ สีฐานเฟสติวัล บุญสมมาบูชานาค โดยทางมหาวิทยาลัยขอนแก่น จัดขบวนแห่เพื่อเป็นสัญลักษณ์ในการเปิดงานประเพณีลอยกระทง ที่ทางมหาวิทยาลัยขอนแก่นจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี โดย รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล รักษาการอธิการบดี มหาวิทยาลัยขอนแก่น พร้อมด้วย รศ.ดร.นิยม วงษ์พงษ์คำ รองอธิการบดี มข. เป็นผู้เดินนำขบวนแห่ “สีฐานเฟสติวัล บุญสมมาบูชานาค Sithan KKU Festival 2019 โดยมีชาวชุมชนรอบรั้วมหาวิทยาลัยขอนแก่น มาร่วมเดินและรำในขบวนด้วย ซึ่งขบวนแห่ ได้เริ่มต้นเดินจากคณะนิติศาสตร์ มข.มายัง อาคารพุทธศิลป์  ระยะทางกว่า 2 กม.  ประกอบด้วยขบวนพระบรมสารีริกธาตุ ขันหมากเบ็ง นาค และตุง ซึ่งแสดงถึงการบูชาน้ำ บูชาเงือกหรือนาค  ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมากในช่วงหัวค่ำกว่า 5,000 คน นอกจากนี้ ตลอดระยะทางขบวนแห่ผ่านนั้น ด้านบนของถนนก็มีการประดับด้วยโคมไฟพญานาค ตุงพญานาค สร้างความตื่นตาตื่นใจให้นักท่องเที่ยว ได้ร่วมถ่ายรูปไว้เป็นที่ระลึกจนเต็มถนน


    ซึ่งบรรยากาศภายหลังจากพิธีเปิดได้มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติในพื้นที่และใกล้เคียงได้ร่วมกันนำกระทงมาลอยขอขมาเจ้าแม่คงคาตามประเพณีที่สืบทอดต่อกันมาตั้งแต่โบราณ ทั้งที่มาในรูปแบบของครอบครัว คู่รัก หรือมาลอยกระทงคนเดียว โดยกระทงที่ใช้ในงานนี้ทำมาจากวัสดุธรรมชาติที่ย่อยสลายได้เอง ในรูปแบบต่างๆที่พ่อค้าแม่ค้าได้ประดิษฐ์ขึ้น นอกจากนี้ภายในงานยังสร้างความตื่นตาตื่นใจด้วยการตกแต่งบรรยากาศภายในงานซึ่งมีพญานาคที่เป็นไฮไลท์ของงาน 15 ตน บริเวณท่าพญานาค บนความยาวของตลิ่งที่ทำขึ้นประมาณ 60 เมตรโดยจะใช้เป็นท่าน้ำหลักของการจัดกิจกรรมลอยกระทง ขณะเดียวกันฝั่งบึงศรีฐานด้านข้างศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษก จะมีการจำลองเรือพญานาคในรูปแบบของการไหลเรือไฟ ด้วยพญานาค 15 ตนเช่นกัน

    และสำหรับพื้นที่ตรงกลางของการจัดกิจกรรมสีฐานเฟสติวัล บุญสมมาบูชานาคในปีนี้นั้น จะมีการสร้างเจดีย์พญานาคขึ้น เพื่อแสดงถึงการขอขมาและบูชาพญานาค เพราะในความเชื่อแล้วนั้นนาคก็คือน้ำ น้ำก็คือนาค ดังนั้นจะเห็นได้ว่าในปีนี้การตกแต่งต่างๆจะเป็นนาคทั้งหมด โดยเฉพาะในช่วงเวลากลางคืนที่ มข.มีการปิดการจราจรในจุดที่จัดงาน จะมีนักท่องเที่ยวมาบันทึกภาพโคมไฟนาคที่สวยงามจากฝีมือของนักศึกษา มข.ที่พร้อมใจกันจัดทำขึ้นเพื่อรองรบนักท่องเที่ยวที่จะมาร่วมงานในปีนี้

     รศ.ดร.นิยม กล่าวว่า ในปีนี้เป็นปีที่ มข.ได้อันเชิญพระบรมสารีริกธาตุ ที่ประดิษฐานอยู่ที่วัดหนองแวงพระอารามหลวง ซึ่งเป็นพระบรมสารีริกธาตุคู่บ้านคู่เมืองขอนแก่น อันเชิญมาประดิษฐานไว้ภายในบริเวณงานเพื่อให้ชาวขอนแก่นและนักท่องเที่ยวนั้นได้มากราบไหว้ขอพร เพื่อความเป็นสิริมงคลให้กับตนเองและครอบครัว ซึ่งถือเป็นสิ่งที่เป็นมงคลยิ่งเพราะการอันเชิญพระบรมสารีริกธาตุองค์จริงนั้นจะกระทำกันเพียง 4ปี ครั้งเท่านั้น อีกทั้งยังคงจัดให้มีการประกอบพิธีเบิกเนตรพระไทรขาว พระปางสมาธิขนาดหน้าตัก 2.5 เมตร ที่ มข.ได้สร้างขึ้นในศิลปะแบบอีสานล้านช้าง องค์เดียวในประเทศไทยที่เป็นสีขาว จึงอยากเชิญชวยให้นักท่องเที่ยวได้มาร่วมกิจกรรมที่ผสมผสานวัฒนธรรมสมัยเก่าและสมัยใหม่ได้อย่างลงตัว ตลอดทั้งช่วงของการจัดกิจกรรมปีนี้







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS