ขอนแก่น เปิดปฏิบัติการประหยัดน้ำทั้งเมือง หลังฝนหลวงหยุดปฏิบัติการ   


7 พฤศจิกายน 62 13:57:44

ผู้ว่าฯขอนแก่น เปิดปฏิบัติการประหยัดน้ำทั้งเมือง สั่งทุกพื้นที่จัดหาแหล่งน้ำสำรองกักตุนไว้เพื่ออุปโภคและบริโภคถึงเดือน พ.ค.ปีหน้า หลังฝนหลวงหยุดปฏิบัติการในระยะนี้ พร้อมระบุโรงพยาบาล หอพัก โรงแรมและทุกชุมชนต้องมีน้ำกินน้ำใช้ พร้อมขอความร่วมมือคนรักรถ ล้างรถสัปดาห์ละครั้งเพื่อประหยัดน้ำในภาพรวม

    เมื่อเวลา 15.30 วันที่ 6 พ.ย.2562 ที่ศาลากลางจังหวัดขอนแก่น นายสมศักดิ์  จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น เรียกประชุมด่วน นายศักดิ์ศิริ  อยู่สุข ผู้อำนวยการสำนักชลประทานที่ 6 และหน่วยงานที่รับผิดชอบในการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่เพื่อกำหนดแนวทางการปฏิบัติและการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ภายหลังจากศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคตะวันออกเฉียงเหนือหยุดการปฏิบัติการทำฝนหลวงในระยะนี้เนื่องจากสภาพอากาศที่แห้งและไม่เอื้ออำนวยต่อการทำฝนหลวง


    นายสมศักดิ์  จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า แม้ศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงจะหยุดทำการบินในระยะนี้ด้วยสภาพอากาศที่ไม่เอื้ออำนวย แต่ยังคงจัดทีมเจ้าหน้าที่ประจำในพื้นที่เพื่อเตรียมการทำฝนหลวงได้ทันทีหากสภาพอากาศมีความชื้นและเหมาะต่อการเปิดปฏิบัติการ เพื่อที่จะช่วยบรรเทาสถานการณ์ภัยแล้งที่กังเกิดขึ้นในหลายพื้นที่ ทั้งนี้จากการประเมินสถานการณ์ล่าสุดพบว่าทางจังหวัดได้มีการประสานงานร่วมกับทุกหน่วยงานในการที่จะทำแผนการบริหารจัดการน้ำที่มีผลตั้งแต่เดือน พ.ย.ปีนี้ไปจนถึงเดือน พ.ค.2563 ที่ทุกฝ่ายจะต้องรับทราบและดำเนินการร่วมกัน เริ่มจากการระบายน้ำจากเขื่อนอุบลรัตน์ที่คงระดับการระบายน้ำในอัตราที่ 500,000-750,000 ลบ.ม. ในเดือนนี้ต่อเนื่องไปจนถึงเดือน ม.ค. และในเดือน ก.พ.2563 จะปรับการระบายน้ำไปที่ 1,200,000 – 1,700,000 ลบ.ม.โดยในการระบายน้ำนั้นเน้นหนักในเรื่องของน้ำเพื่อการอุปโภคและบริโภคเป็นหลัก ขณะที่น้ำเพื่อการเกษตรนั้นได้มีการส่งจ่ายน้ำไปตั้งแต่เดือน ต.ค.ที่ผ่านมา

    ขณะนี้พบพื้นที่ที่ประสบปัญหาเรื่องการขาดแคลนน้ำมากที่สุดคือฝั่งตะวันตกของจังหวัดคือที่ อ.ชุมแพ,ภูผาม่าน,สีชมพู มาจนถึง อ.หนองเรือ ซึ่งได้มอบหมายให้ทุกพื้นที่จัดหาแหล่งน้ำสำรอง และแหล่งน้ำดิบ และบริหารจัดการน้ำที่ทุกพื้นที่ต้องมีน้ำกิน น้ำใช้ โดยเฉพาะโรงพยาบาล ที่ทุกอำเภอห้ามมีปัญหาเรื่องการขาดแคลนน้ำเด็ดขาด ทำให้ขณะนี้โรงพยาบาลทั้ง 26 อำเภอเริ่มที่จะจัดหาแหล่งน้ำสำรองและวางแผนการบริหารจัดการน้ำเพื่อให้ผ่านพ้นช่วงหน้าแล้งปีนี้ไปจนถึงช่วงฤดูฝนปีหน้าแล้ว

    ผวจ.ขอนแก่น จากแผนการบริหารจัดการน้ำดังกล่าวที่มีอยู่นั้นมั่นใจว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อน้ำสำหรับการอุปโภคและบริโภค แต่ถึงอย่างไรเพื่อความไม่ประมาทหอพัก โรงแรม โรงเรียน สถานที่ราชการ วัด หรือบริษัท ห้าง ร้าน ต่างๆ ต้องหาถังน้ำสำรองหรือกำหนดแนวทางการใช้น้ำอย่างประหยัด โดยเฉพาะกับคนรักรถที่ในระยะนี้ทาจังหวัดขอความร่วมมือในเรื่องของการล้างรถที่จากเดิมบางคนล้างรถ 3 วันต่อ 1 ครั้ง เป็นสัปดาห์ละ 1 ครั้ง หรือ 2 สัปดาห์ครั้ง รวมไปถึงการนำน้ำมือสอง ที่ผ่านการใช้งานแล้วนำมาบริหารจัดการและใช้อย่างคุ้มค่าที่สุด โดยเฉพาะน้ำที่ใช้ในการล้างผัก ล้างถ้วย ล้างจาน หรือแม้กระทั่งน้ำในบ่อปลา ที่สามารถนำมารดน้ำต้นไม้ หรือใช้ในการทำสวนขนาดเล็กในครัวเรือนได้อีกด้วย







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS