ประกวดดนตรีลูกทุ่ง@ขอนแก่น   


12 พฤศจิกายน 62 13:35:23

คอลัมน์  “รู้จริง ถิ่นเฮา”
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน  เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….

^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^

    ตลาดใหญ่ของ วงดนตรีลูกทุ่ง คือ ภาคอีสาน มากกว่า 50% ตามมูลค่าการตลาดของธุรกิจเพลงลูกทุ่ง ราว 5,000.-ล้านบาท 
 
    การดำรง คงอยู่ของวงดนตรีลูกทุ่ง แบบเต็มรูปแบบ ของวงดนตรีลูกทุ่ง ปัจจุบัน มีน้อยลงมาก อาจมาจากหลายสาเหตุ อาทิ สื่อที่มาพร้อมกับเทคโนโลยี  กิจกรรมทางการตลาด มีการปรับรูปแบบ และการดูแลลูกวง 
 
    จากภาพเดิมที่เราเห็น มักจะเป็นการบริหารจัดการ สมาชิกในวงดนตรี คะเน ว่า น่าจะมากกว่า 60-70 คน ต่อคณะ หรืออาจเป็นหลักร้อยคน นับตั้งแต่ เครื่องดนตรี หางเครื่อง นักดนตรี  นักร้อง และคนทำงานด้านอาหารการกิน  ขนส่ง ขันรถ
 
    งานของ วงดนตรีลูกทุ่ง คือ การสร้างความบันเทิง ให้กับผู้ชม ประวิตศาสตร์ ยุคทองของวงดนตรีลูกทุ่ง อยู่ในห้วง เวลา 2506-2513 ยุคของ สุรพล สมบัติเจริญ ต่อมา คือ เป็นยุค พุ่มพวง ดวงจันทร์  ยุคจินตหรา พูนลาภ และยังมีนักร้อง คนอื่นๆตามมา แต่เพียงวูบวาบ 
 
    ดูเหมือนว่า วงดนตรีลูกทุ่งมืออาชีพ จะขาดช่วงไป เพื่อเป็นการดำรง ลมหายใจต่อไปของ “ลูกทุ่งไทย“ เรามักจะพบว่า จะเกิดขึ้นตามเวทีต่างๆทั่วประเทศ แสดงโชว์บ้าง แข่งขันบ้าง
 
    สำหรับงาน “เทศกาลไหมนานาชาติ  ประเพณีผูกเสี่ยวและงานกาชาดจังหวัดขอนแก่น”  บ้านเฮา ปีนี้ ปี 2562 จัดเป็นปีที่ 41  ก็จะมีการประกวดวงดนตรีลูกทุ่งด้วยนะ ส่วนใหญ่มักจะเป็นน้องๆเด็กนักเรียน ที่มี “ครู” เป็นผู้ฝึกสอน และดูแล ตลอดจนการประสานงาน ในเรื่องต่างๆ ให้พวกเขาได้มีโอกาสในการแสดงฝีมือ อย่างเต็มที่
 
    รางวัลใหญ่ เป็นทุนการศึกษา และได้แสดงฝีมือ มีกิจกรรมร่วมกัน ใช้เวลาว่าง ให้เป็นประโยชน์ และหากใครมีพรสวรรค์จะยึดเป็นอาชีพ ก็ยังน่าเอ็นดูนะ…
 
    วันประกวดรอบแรก คือ 30 พย. บนเวทีกลาง และรอบตัดสิน คือ 1 ธค. รอบชิงชนะเลิศ
  
    น้องๆ คนไหน สนใจ วิ่งไปถามที่คุณครู ได้นะ เขารับสมัครกันแล้ว มาได้จากทั่วประเทศ ไม่ได้จำกัดเฉพาะในนครขอนแก่น เด้อ…..







หวยเด็ดงวดนี้
  • ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล
    16 มี.ค. 2567
  • รางวัลที่ 1 997626
  • รางวัลเลขหน้า 3 ตัว 571 509
  • รางวัลเลขท้าย 3 ตัว 794 329
  • รางวัลเลขท้าย 2 ตัว 78
เรื่องอื่นๆในหมวด

เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS