มข.จัดใหญ่บุญสมมาบูชานาค สร้างเจดีย์นาค-กระทงพญานาค ที่ใหญ่ที่สุดในภาคอีสาน (มีคลิป)   


4 พฤศจิกายน 62 15:43:42

มข.จัดใหญ่บุญสมมาบูชานาค สร้างเจดีย์นาค-กระทงพญานาค ที่ใหญ่ที่สุดในภาคอีสาน เพื่อบูชาพระแม่คงคาและคงไว้ซึ่งวัฒนธรรมดั้งเดิมของคนอีสาน คาดคนร่วมงานนับแสนคน           

    เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 4 พ.ย. 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเจ้าหน้าที่และนักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่น หรือ มข. ต่างเร่งช่วยกันตกแต่งสถานที่ตั้งแต่บริเวณทางเข้าประตู มข. ฝั่ง ถ.มะลิวัลย์ ไปจนถึง บริเวณคณะนิติศาสตร์ มข. สำหรับการใช้เป็นสถานที่ของการจัดงานประเพณีลอยกระทง มหาวิทยาลัยขอนแก่น ประจำปี 2562 หรือ สีฐานเฟสติวัล บุญสมมาบูชานาค โดยคณะทำงานได้เนรมิตพื้นที่ว่างและริมสองฟากฝั่งถนนทางเข้า มข. ด้วย ตุง ธุง และธงทิว หลากสีที่สวยงาม รวมไปถึงการจัดทำโคมไฟประเภทต่างๆ ทั่วทั้งบริเวณเพื่อสร้างสีสันและความสวยงามในแบบฉบับอีสานดั้งเดิม ซึ่งในปีนี้เป็นที่น่าสังเกตุว่าการจัดงานนั้นได้กำหนดพื้นที่และกำหนดการตกแต่งให้เป็นรูพญานาคและรูปนาคทั้งหมด

         
    ขณะที่ รศ.นพ.ชาญชัย  พานทองวิริยะกุล ที่ปรึกษารักษาการอธิการบดี มข. พร้อมด้วย นายวรทัศน์  ธุลีจันทร์ รอง ผวจ.ขอนแก่น, รศ.ดร.นิยม  วงษ์พงษ์คำ รองอธิการบดี มข. และ นายจุลนพ  ทองโสภิต รองนายกเทศมนตรีนครขอนแก่น ได้แถลงข่าวการจัดงานสีฐานเฟสติวัล บุญสมมาบูชานาค ประจำปี 2562 ซึ่ง มข.ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนได้กำหนดจัดกิจกรรขึ้นระหว่างวันที่ 9-11 พ.ย.ท่ามกลางความสนใจจากนักท่องเที่ยวสื่อมวลชน ร่วมรับฟังการแถลงข่าวจำนวนมาก 

    รศ.ดร.นิยม  วงษ์พงษ์คำ รองอธิการบดี มข. กล่าวว่า กิจกรรมตลอดทั้ง 3  วัน 3 คืนที่กำหนดจัดขึ้นนี้นั้นเป็นการจัดกิจกรรม ที่สนุกขึ้น และมันส์ ขึ้น บนนิยามของ มข. ที่ได้กำหนดเป็นแนวทางชัดเจนในการไม่หลงของเก่า ไม่เมาของใหม่ จากงานลอยกระทง มาเป็นบุญสมมาบูชาน้ำ  ปีนี้เป็นครั้งที่ 5  ที่กำหนดจัดกิจกรรมขึ้นจากเดิมเป็นงานบุญสมมาบูชาน้ำ กลายมาเป็นบุญสมมาบูชานาค  ที่ผ่านมาบรรพชนคนอีสานนั้นคิดได้แยบยลกว่าปัจจุบัน ยกตัวอย่างเช่นนารายณ์บรรทมสินธุ์ คือพระนายรายณ์นอนบนน้ำ  แต่กลายเป็นว่าเดิมปั้นเฉพาะรูปบุคคล หรือแกะสลัก  รูปบุคคลนอนบนน้ำ กลายมาเป็นรูปบุคคลนอนบนนาค ซึ่งนั่นก็แปลความหมายว่า  นาคก็คือน้ำ น้ำก็คือนาค  ซึ่งนาคนั้นคือภาพของธรรมชาติ ดังนั้น มข.จึงนำประเด็นดังกล่าว มาเป็นความสำคัญ ของการจัดกิจกรรมที่เป็นนาคทั้งหมด   

        

    “กิจกรรมของเราทุกกิจกรรมจะมีนาคทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นการประกวดกระทงนาค  โดยเฉพาะกระทงกลางน้ำที่จะมีความสูง 15 เมตรรายล้อมด้วยนาค 15 ตัว เพราะจากประวัติศาสตร์และตำนานของการสร้างบ้านแปลงเมืองของคนอีสานนั้นเกิดขึ้นจากนาค 15 ตระกูล ตุง ธงทิว ทั้งหมด โคมไฟทั้งหมดในงานจะกี่พันรายการ   ก็จะเป็นรูปพญานาค  ดังนั้นมื่อ มข. พร้อมที่จะประกาศให้เป็นงานบุญสมมาบูชานาค  ซึ่งนาคก็คือน้ำ น้ำก็คือนาค มข.ยังมีการสร้างเจดีย์พญานาคมีการบวงสรวง ด้วยการรำบวงสรวงพญานาค ที่ใหญ่ที่สุดและสวยที่สุดในงานปีนี้อีกด้วย”

            

    รศ.ดร.นิยม กล่าวต่ออีกว่า ในการจัดกิจกรรมดังกล่าวนี้ได้จัดให้มีการสมโภชน์ ที่เน้นไปตามขนบธรรมเนียมและประเพณีที่เริ่มจากศรัทธา เป็นอันดับแรกที่เรากำหนดจัดกิจกรรมในวันแรก วันที่สองของานคือมหาสนุก  ปลุกวิถีวัฒนธรรมตามกรอบใหญ่ ซึ่งศรัทธานั้นก็คืองานบุญด้วยขบวนแห่พระบรมสารีริกธาตุ การฟ้อนบูชาพญานาค การประดับตกแต่งพื้นที่ของการจัดงานด้วยนาค โดยในวันที่สองของการจัดงานนั้นเรียกได้ว่าเป็นคานิวัลใหญ่ของ มข. ที่นักศึกษา และ บุคลากรของ มข.ทุกคนนั้นได้ร่วมกันคิด ร่วมกันรังสรรค์การจัดงานในภาพรวม และพลาดไม่ได้กับหมอลำคานิวัลล์ ที่มีการตอบรับร่วมงานดังกล่าวแล้ว ไม่ว่าจะเป็นคณะนกน้อย อุไรพร และอีกหลายคณะชื่อดังของภาคอีสาน 

    แต่ที่แปลกใหม่ในปีนี้คือการจัดให้มีแฟชั่นข้างถนน คือการนำวิชาการลงสู่ถนน ด้วยการจัดให้มีการเดินแบบแฟชั่นโชว์ จากผลงานของนักศึกษา มข. นอกจากนี้ยังคงมีพื้นที่เพื่อแสดงหนังประโมทัยโบราณ หนังกลางแปลง, การแสดงหมอลำเรื่อง หมอลำกลอน หมอลำประยุกต์และหมอลำพื้นบ้านอีสานที่เรานำมารวมไว้ในงานแห่งนี้ทั้งหมด นอกจากนี้ยังมีการประกวดฟ้อนรำแคน  เพื่อคงไว้ซึ่งรากแห่งวัฒนธรรมให้คงอยู่ โดยกิจกรรมทั้งหมดนี้นั้นได้กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 9-11 พ.ย.โดยคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ รวมไปถึงผู้ที่สนใจจะเข้าร่วมในงานตลอดทั้ง 3 วันนี้ไม่น้อยกว่า 1 แสนคน







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS