หมู่บ้านจิ้งหรีด@ขอนแก่น   


29 ตุลาคม 62 13:44:53

คอลัมน์  “รู้จริง ถิ่นเฮา”
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน  เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….

^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^

         ขอนแก่น บ้านเฮา…มีของดีๆ อีกแล้วพี่น้อง….ตีฆ้องมาบอก กระจ้อง ง้อง จ้องง้อง เด้อ….

         คนยุคนี้ เรียนรู้ที่จะดูแลตัวเอง เรื่องสุขภาพ ออกกำลังกาย อาหาร อากาศ 3 อ. ที่ตระหนักรู้กันไปหลายกลุ่มก้อน ทำให้กระแสการออกกำลังกาย กีฬาหลายประเภท ได้รับความนิยม ขับเคลื่อนกาย ใจ ไปพร้อมๆกัน

         เรื่องอาหารการกิน เป็นเรื่องสำคัญ เรากินวันละ 3 มื้อ ใช่ไหมล่ะ  กินอะไร ก็ได้อย่างนั้น กินของที่ปนเปื้อนสารพิษ ย่อมมีโรคภัยไข้เจ็บตามมา แบบไม่รู้ตัว

         กระแสการไม่กิน สัตว์ใหญ่ อย่าง วัว ควาย หมูไก่ เริ่มมีการพูดถึงกันขยายวงมากขึ้น งานวิจัย สัตว์เล็กถูกหยิบขึ้นมาคุยกัน และพบว่า พวกเขามีคุณค่าทางอาหาร ต่อมนุษย์ กลายเป็น “แมลงเศรษฐกิจโลก” เป็นที่ต้องการของตลาดในยุโรป เมื่อค้นพบว่า มีคุณค่าทางอาหารเทียบเท่า ปลาทู เนื้อไก่

         “จิ้งหรีด” แมลงตัวเล็ก ที่มนุษย์โลก ค้นพบคุณค่าของพวกเขา ว่าเป็นแมลงกินพืช ที่ปลอดภัย ปลอดจากสารเคมี-หมายถึงพวกเขา จะไม่สะสมสารเคมี เจอเมื่อไหร่เป็นขาดใจตายทันที

         มีการนำจิ้งหรีด แปรรูปเป็นอาหาร มีกรดอะมีโน ให้ประโยชน์ต่อร่างกาย เมืองไทยเมืองร้อน พวกเขาเติบโตได้ดี จึงมีการตั้งฟาร์มเลี้ยงจิ้งหรีด เมื่อมีความต้องการของตลาดเกิดขึ้น

         วันนี้ มูลค่า การส่งออก จิ้งหรีดของไทย มีราวกว่า 1,000.- ล้านบาท และเลี้ยงกันทั่วประเทศ มากกว่า 20,000 ฟาร์ม ว้าว……

         จิ้งหรีดพันธุ์ยอดนิยม ที่เลี้ยงกันอยู่ คือ สะดิ้ง ทองดำ และ จิ้งหรีดขาว

         จิ้งหรีด พันธุ์สะดิ้ง หรือ แมงสะดิ้ง ที่เราเรียกกัน ฟังแล้วอมยิ้ม สมชื่อที่เขาเรียกพวกนางแหละ… สะดีด..สะดิ้ง…. เป็นกิริยาของ หญิงสาว ที่มีจริตจะก้าน เผลอ แป๊บ…แป๊บ…ท้องซะแล้ว ซึ่งพวกนาง ก็มีไข่เต็มท้อง ได้ง่ายๆ จึงเรียกว่า แมงสะดิ้ง นั่นแหละ

         วันนี้-จิ้งหรีด จึงกลายเป็นอาหารแห่งอนาคต มีการทำฟาร์มให้มีมาตรฐาน GAP เขาสำรวจกันมาแล้ว ว่า “บ้านแสนตอ” เป็นหมู่บ้านจิ้งหรีดแห่งแรกของประเทศไทย อยู่ที่อำเภอน้ำพอง ขอนแก่น บ้านเฮา….นี่เอง….คักอีหลี งานนี้….

         จะไปเยี่ยม ไปคุย ไปขอคำปรึกษา พากันเลี้ยงจิ้งหรีด  ไปติดต่อกันที่ กลุ่มวิสาหกิจเศรษฐกิจพอเพียงเพาะพันธุ์เลี้ยงจิ้งหรีด บ้านแสนตอ ตำบลบัวใหญ่ อำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น

         รู้จัก จิ้งหรีดไหม ?.... ทำตาลอยๆ…. จิ้งหรีดขาว วงเทวา…จิ้งหรีด-คุณหรีด…ไม่ช่ายยย…ฮา….








หวยเด็ดงวดนี้
  • ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล
    16 มี.ค. 2567
  • รางวัลที่ 1 997626
  • รางวัลเลขหน้า 3 ตัว 571 509
  • รางวัลเลขท้าย 3 ตัว 794 329
  • รางวัลเลขท้าย 2 ตัว 78
เรื่องอื่นๆในหมวด

เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS