ผู้สูงอายุ-ผู้พิการขอนแก่น ทำ "เปเปอร์มาเช่" จากขยะไร้ค่าสู่ชิ้นงานที่สวยงาม ในราคาที่ไม่แพง (มีคลิป)   


6 ตุลาคม 62 15:04:03

    ต้องยอมรับว่าปัจจุบันประเทศไทยเริ่มเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุที่นับวันจะมีจำนวนผู้สูงอายุที่เพิ่มมากขึ้น ทำให้ทุกหน่วยงานได้เน้นหนักในแผนการดำเนินงานที่มุ่งเน้นในการกลุ่มผู้สูงอายุและผู้พิการ ได้รับการดูแลอย่างถูกต้องและไม่ถูกทอดทิ้ง อันมีเหตุผลมาจากบุตร-หลานที่ยังคงอยู่ในวัยทำงาน โดยเฉพาะเทศบาลนครขอนแก่น ที่ปัจจุบันมีแผนการดำเนินงานในเรื่องของผู้สูงอายุ และผู้พิการที่โดดเด่น มีการรวมกลุ่มกันของแต่ละชุมชนเพื่อกำหนดแนวทางการดำเนินงานอย่างสร้างสรรค์ โดยมีการจัดตั้งกองทุนตั้งตัวให้กับผู้ที่สนใจได้เข้ามานำเสนอโครงการเพื่อนำไปต่อยอดความสามารถจนนำไปสู่การสร้างรายได้ และการมีกิจกรรมร่วมกันของคนในชุมชน

            
    "ชุมชนการเคหะขอนแก่น" เป็นอีกหนึ่งชุมชนต้นแบบ ที่คนในชุมชนร่วมกับเทศบาลนครขอนแก่นและการเคหะแห่งชาติ ได้มีการรวมกลุ่มกันของกลุ่มผู้สูงอายุ และผู้พิการ ปัจจุบันมีสมาชิกนับร้อยคน ทุกคนและทุกวันจะมาร่วมกิจกรรมต่างๆตามที่ชุมชนกำหนด โดยนำความถนัดของแต่ละคนมาถ่ายทอดและต่อยอดองค์ความรู้ให้กับสมาชิกได้ร่วมกันคิด ร่วมกันทำ ร่วมกันรังสรรค์ผลงาน จนวันนี้ชุมชนเคหะขอนแก่น มีผลผลิตที่ผลิตจากฝีมือผู้สูงอายุและผู้พิการ จนเป็นที่ยอมรับของผู้ที่พบเห็น โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์เปเปอร์มาเช่ ที่คุณลุง คุณป้า ต่างช่วยกันทำขึ้นและนำมาจำหน่ายในราคาที่ไม่แพง

    นางอุรา  ปราบมนตรี ประธานชุมชนการเคหะ ขอนแก่น กล่าวว่า การรวมกลุ่มกันของผู้สูงอายุและผู้พิการที่ชุมชนแห่งนี้นับถึงวันนี้ก้าวเข้าสู่ปีที่ 9 แล้ว ที่สมาชิกของกลุ่มส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ และผู้พิการ ที่ได้ดำเนินการในกิจกรรมต่างๆร่วมกัน ตามแผนการดำเนินงานของเทศบาลฯและการเคหะแห่งชาติ รวมไปถึงหน่วยงานต่างๆที่ได้ประสานการดำเนินงานร่วมกัน แต่สิ่งที่ได้รับความสนใจและกำลังเป็นที่นิยมของผู้ที่พบเห็นอย่างมาก คือการนำเอาภูมิปัญญาและฝีมือของคนในชุมชน ด้วยการนำขยะรีไซเคิลและขยะไร้ค่ามาทำเป็นสิ่งของมีค่า ผสานกับแนวคิดร่วมสมัย กลายเป็นผลิตภัณฑ์ที่ใช้งานได้ไม่ว่าจะเป็นกระถางดอกไม้ แจกัน โต๊ะ เก้าอี้ ชุดรับแขก หรือแม้กระทั่งสัญลักษณ์ขอนไม้ขอนแก่น ที่ผู้สูงอายุและผู้พิการในชุมชนได้ร่วมกันทำจากเศษขยะ ที่หาได้ในท้องถิ่น       


            
    “วันนี้ผลิตภัณฑ์เปเปอร์มาเช่ จากฝีมือของผู้สูงอายุและผู้พิการในชุมชนกำลังเป็นที่ต้องการของตลาดอย่างมาก ซึ่งทุกวันเสาร์ที่ถนนคนเดินขอนแก่น ทุกคนจะเห็นคุณลุง คุณป้า มาออกบูธวางจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชน ควบคู่กับการสอนวิชาเปเปอร์มาให้กับผู้ที่สนใจ ซึ่งวัตถุดิบที่นำมาผลิตนั้นไม่ว่าจะเป็นกระดาษหนังสือพิมพ์ ขวดน้ำดื่ม เศษท่อประปา ขวดนมพลาสติก กระป๋อง แก้วน้ำที่ไม่ใช้แล้ว หรือแม้กระทั่งแผ่นไม้อัดก็หาได้จากในชุมชนทั้งนั้น ซึ่งเมื่อวัตถุดิบต่างๆมาครบก็จะนัดรวมตัวกันผลิตผลงานเพื่อวางจำหน่าย ซึ่งขั้นตอนของการทำนั้นจะมอบหมายให้ผู้สูงอายุและผู้พิการนั้นทำตามความถนัดและรับผิดชอบการทำในแต่ละขั้นตอน ตั้งแต่ขั้นตอนของการเตรียมกระดาษ และแช่น้ำ การปั่น การขึ้นแบบ การตัดแต่งส่วนประกอบตามที่ต้องการ ซึ่งเมื่อได้แล้วก็จะเข้าสู่ขั้นตอนการทำ


 
    ยกตัวอย่างเช่นแจกันดอกไม้เปเปอร์มาเช่ ที่เริ่มจากการตัดกระดาษหนังสือพิมพ์เป็นชิ้นเล็กๆ จากนั้นนำมาแช่น้ำให้เปื่อยยุ่ย และนำมาปั่นรวมกันให้เป็นเนื้อเดียว ขั้นตอนต่อมาคือการนำแบบแจกัน ส่วนใหญ่จะใช้พวกแก้วกาแฟใช้แล้ว หรือกระป๋อง หรือขวดนม มาเป็นแกนกลาง น้ำกระดาษที่เตรียมไว้มาผสมกับกาวลาเทกซ์ให้เป็นเนื้อเดียวกันจากนั้นก็นำมาทำการรองพื้นที่โดยรอบแบบที่กำหนด และนำไปตากแดดจนแห้งสนิท ขั้นตอนต่อมาคือการนำกระดาษมาแปะทับอีกชั้น จนรอบก่อนที่จะลงลาย และติดกิ่ง ส่วนใหญ่แจกันของชุมชนจะเป็นแบบขอนไม้เพื่อสื่อถึงความเป็นคนขอนแก่น ซึ่งแบบก็ทำไม่ยากเพียงแต่ใช้ตะเกียบหรือเศษไม้หรือส้อมมาขูดเป็นลายแบบลายไม้ทั่วไปเมื่อพอใจแล้วก็นำไปตากแดดอีกครั้งจนแห้งสนิท หากต้องการสีสันก็มาเพิ่มสีตามทีต้องการ เราก็จะได้แจกันดอกไม้ที่สวยงามจากขยะรีไซเคิล ในราคาจำหน่ายเริ่มต้นเพียง 40 บาทเท่านั้น”

    นายธีระศักดิ์  ฑีฆายุพันธ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น กล่าวว่า ผลิตภัณฑ์จากฝีมือผู้สูงอายุ และคนพิการของชุมชนเคหะที่กำลังได้รับความนิยมเรียกได้ว่ามาแรงมากขณะนี้คือชุดรับแขกและชุดโต๊ะเก้าอี้ ที่ผลิตจากขวดน้ำดื่ม ท่อประปา และแผ่นไม้ ที่ทั้งหมดนำมาผลิตในรูปแบบของเปเปอร์มาเช่ รองรับน้ำหนักได้ถึง  90 กก. ซึ่งกำลังเป็นที่ได้รับความสนใจจากผู้ที่พบเห็นที่ต่างต้องการที่จะเรียนรู้ หรือสั่งซื้ออย่างมาก ทำให้ชุมชนต้องมีการรวมกลุ่มกันแทบทุกวันผลิตชิ้นงานเพื่อส่งจำหน่ายตามความต้องการของผู้บริโภค ซึ่งสามารถที่จะสร้างรอยยิ้ม เสียงหัวเราะให้กับผู้สูงอายุ และผู้พิการในชุมชนอย่างมากในการที่จะได้มาทำกิจกรรมร่วมกันตามความถนัด ผสานกับการนำความรู้และเทคนิคโบราณที่มีอยู่คู่กับผู้สูงอายุแต่ละท่าน ที่ถูกนำมาถ่ายทอดผสมผสานกันระหว่างของเก่าละของใหม่ จนทำให้การดำเนินงานในการดูแลผู้สูงอายุของชุมชนเคหะแห่งนี้เป็นต้นแบบที่ทุกหน่วยงานล้วนต้องการเข้ามาศึกษาและถอดบทเรียนนำกลับไปปรับใช้ในพื้นที่ของตนเอง

    “ผู้สูงอายุและคนพิการ ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น ทุกท่านเป็นบุคคลที่มีคุณค่า เป็นบุคคลที่เทศบาลฯเอาใจใส่และดูแลอย่างเต็มที่ที่สุด ขณะเดียวกันเทศบาลยังคงมีการกำหนดตั้งกองทุนตั้งตัวเพื่อให้ทุกคนนั้นได้เข้าถึงแหล่งเงินทุนนำไปต่อยอดในการดำรงชีวิต ด้วยการพิจารณาของคณะกรรมการที่แต่งตั้งขึ้น ขอเพียงมีแนวทางที่ชัดเจน มีเป้าหมายที่เด่นชัด สอดรับกับการสร้างองค์ความรู้และต่อยอดผลงาน ซึ่งเทศบาลฯพร้อมที่จะเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ อย่างเท่าเทียมและทั่วถึงครบทุกชุมชน”







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS