ขอนแก่น เด็กจมน้ำเสียชีวิต ติดอันดับTop10ของประเทศ (มีคลิป)   


6 ตุลาคม 62 09:40:38

ตะลึง !! ขอนแก่นมีเด็กจมน้ำเสียชีวิตติด 1 ใน 10 ของประเทศ เทศบาลฯจับมือเอไอเอส ผนึกพลังคนในชุมชนสร้างทักษะป้องกันไม่ให้เด็กจมน้ำนำร่อง 2 ชุมชน

    เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 5 ต.ค.2562 ที่สระว่ายน้ำโรงเรียนมณีอนุสรณ์ ถ.รื่นรมย์ เขตเทศบาลนครขอนแก่น นายชัชวาล พรอมรธรรม รองนายกเทศมนตรีนครขอนแก่น เป็นประธานเปิดโครงการพี่อุ่นใจร่วมชุมชนสร้างทักษะป้องกันไม่ให้น้องจมน้ำ ซึ่ง บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือเอไอเอส ร่วมกับเทศบาลนครขอนแก่น ได้กำหนดจัดกิจกรรมขึ้นในพื้นที่นำร่อง 2 ชุมชนในเขตเทศบาลนครขอนแก่น ตามเขตการให้บริการของศูนย์บริการสาธารณสุขที่ 3 โนนชัย และ ศูนย์แพทย์มิตรภาพ รพ.ขอนแก่น โดยมีเด็กๆในระดับอนุบาลและประถมศึกษาเข้ารับการฝึกอบรมจำนวนมาก

    นายอุดม โสมคำ หัวหน้าส่วนงานปฎิบัติการภูมิภาค ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เอไอเอส กล่าวว่า จากข้อมูลของกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุขพบว่าขอนแก่นเป็นจังหวัดที่มีเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี เสียชีวิตจากการจมน้ำ สูงกมากที่สุดจนติดอันดับ 1 ใน 10 ของประเทศ ขณะเดียวกันจากการลงพื้นที่พบปะชุมชนร่วมของทีมงานเอไอเอส พบว่าคนในชุมชนส่วนใหญ่ต่างต้องการที่จะได้รับการฝึกทักษะชีวิตและความปลอดภัยทางน้ำ เพื่อที่จะช่วยลดอัตราการเสียชีวิตในกลุ่มเด็กและเยาวชนในชุมชนลงให้ได้ จึงได้ประสานการทำงานร่วมกับกับเทศบาลนครขอนแก่น และศูนย์บริการสาธารณสุขในเขตเทศบาลฯ เพื่อรับฟังปัญหาและร่วมกันหาทางออกในการป้องกันอย่างยั่งยืน จนกลายเป็นที่มาของโครงการพี่อุ่นใจร่วมชุมชนสร้างทักษะป้องกันไม่ให้น้องจมน้ำเกิดขึ้นที่ขอนแก่น

    เมื่อทิศทางและแนวทางการดำเนินงานร่วมกันมีเป้าหมายที่ตรงกันการทำงานร่วมกันของทุกฝ่ายจึงเกิดขึ้น โดยคณะทำงานได้รับการสนับสนุนผู้เชี่ยวชาญจากศุนย์วิจัยเพื่อเสริมสร้างความลอดภัยแบะป้องกันการบาดเจ็บในเด็ก จากคณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล ในการส่งทีมถ่ายทอดทักษะความรู้ และวิธีการช่วยเหลือตนเองและผู้อื่น โดยเริ่มจากการจัดอบรมครูโรงเรียนเทศบาลบ้านโนนชัย และโรงเรียนเทศบาลบ้านหนองแวง ผ่านคู่มือการเรียนรู้ 5 ทักษะ ประกอบด้วยเรื่องความปลอดภัยทางน้ำ คือการรู้จักสิ่งแวดล้อมและพื้นที่เสี่ยงต่อการจมน้ำ,การสวมเสื้อชูชีพอย่างถูกวิธี,การช่วยคนจมน้ำ ด้วยหลัก ตะโกน โยน ยื่น สุดท้ายคือการลอยตัวในน้ำ

    ขณะที่นายชัชวาล พรอมรธรรม รองนายกเทศมนตรีนครขอนแก่น กล่าวว่า เมื่อการอบรมคณะครูเสร็จสิ้นแล้ว ต่อมาคือการอบรม อสม.ในชุมชน ด้วยการกำหนดให้ อสม.ประจำศุนย์บริการสาธารณสุขที่ 3 โนนชัย และศูนย์แพทย์มิตรภาพ รพ.ขอนแก่น ทำหน้าที่ส่งต่อองค์ความรู้ที่ได้รับไปถ่ายทอดให้กับผู้ปกครองของเด็ก เพื่อให้สามารถจัดการแหล่งน้ำภายในบ้าน และรอบบ้านให้เป็นพื้นที่ที่ปลอดภัย ทั้งยังคงร่วมกันเฝ้าระวังพื้นที่ที่เสี่ยงต่อดารจมน้ำ สำหรับเด็กก่อนวัยเรียน รวมถึงการจัดให้มีอุปกรณ์ช่วยชีวิต และอุปกรณ์ความปลอดภัยทางน้ำไว้ในชุชน ไม่ว่าจะเป็นเสื้อชูชีพ ท่อพิวีซี และป้ายสัญลักษณ์แจ้งเตือนพื้นที่จุดเสี่ยงภายในชุมชนอีกด้วย

    เมื่อการอบรมครูและ อสม.ในพื้นที่นำร่องเสร็จสิ้น ก็จะเข้าสู่การจัดกิจกรมการเรียนการสอนให้กับเด็กนำเรียนชั้น ป.1 โดยวันนี้เป็นการนำนักเรียนที่ผ่านการฝึกทักษะความปลอดภัยทางน้ำทั้ง 5 ทักษะมาทดลองฝึกทักษะจริงในแหล่งน้ำธรรมชาติเพื่อฝึกฝนให้เด็กสามารถช่วยเหลือตัวเองได้ รวมทั้งยังคงที่จะสามารถช่วยเหลือคนตกน้ำหรือจมน้ำด้วยการตะโกน และเลือกใช้อุปกรณ์ช่วยเหลือคนตกน้ำได้อีกด้วย อย่างไรก็ตามเทศบาลฯจะขยายองค์ความรู้ไปยังเด็กนำเรียนในระดับขั้นต่างๆต่อไปให้ครบทุกระดับชั้น







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS