พัฒนาฝีมือแรงงาน 6 ขอนแก่น สรุปผลโครงการเพิ่มผลิตภาพแรงงาน สู่ SME 4.0   


19 กันยายน 62 18:53:19

พัฒนาฝีมือแรงงาน 6 ขอนแก่น สรุปผลโครงการเพิ่มผลิตภาพแรงงาน สู่ SME 4.0 ยกระดับฝีมือแรงงานพนักงานให้มีศักยภาพสูงขึ้น ตามแนวทาง "ประชารัฐ"

    เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 19 ก.ย. ณ ห้องมงกุฎทอง ชั้น 2 โรงแรมโฆษะ ขอนแก่น นายสันติ เหล่าบุญเสงี่ยม รอง ผวจ.ขอนแก่น ได้มาเป็นประธานพิธีเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง สรุปผลการดำเนินงานโครงการเพิ่มผลิตภาพแรงงาน สู่ SME 4.0 และพิธีมอบใบประกาศเกียรติคุณแก่สถานประกอบกิจการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 โดย นายอนุชิต ดรกันยา นักวิชาการพัฒนาฝีมือแรงงานชำนาญการพิเศษ รักษาราชการแทน ผอ.สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 6 ขอนแก่น 


 
    โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างขีดความสามารถ ในการแข่งขันให้แก่ผู้ประกอบการกิจการ SMEs และผลักดันผลิตภาพแรงงานให้เพิ่มสูงขึ้น รวมถึงลดการสูญเสียในวงจรการผลิตหรือบริการไม่น้อยกว่าร้อยละ 10 มีเป้าหมายทั้งประเทศ สถานประกอบกิจการ 228 แห่ง และพัฒนาศักยภาพแรงงานไม่น้อยกว่า 15,000 คน โดยสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 6 ขอนแก่น และสำนักพัฒนาฝีมือแรงงานในเครือข่าย ให้ดำเนินการ ให้คำปรึกษาเชิงลึกแก่สถานประกอบกิจการที่มีพนักงาน 51- 200 คน ในพื้นที่ จ.ขอนแก่น 3 แห่ง จ.มหาสารคาม กาฬสินธุ์ และ จ.มุกดาหาร จังหวัดละ 1 แห่ง   


 
    นายอนุชิต  ดรกันยา กล่าวว่า กระทรวงแรงงาน โดยกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ได้จัดทำ โครงการเพิ่มผลิตภาพแรงงาน สู่ SME 4.0  โดยสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 6 ขอนแก่น ได้ว่าจ้างมหาวิทยาลัยขอนแก่น ดำเนินการให้คำปรึกษาเชิงลึก และกลุ่มวิสาหกิจชุมชน กลุ่ม OTOPในจังหวัดขอนแก่น ขนาด 50 คนลงมา จำนวน 5 แห่ง ดำเนินการให้คำปรึกษาเชิงลึกโดยนักพัฒนาฝีมือแรงงานพันธุ์ใหม่ สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 6 ขอนแก่น  เพื่อให้คำปรึกษาเพื่อเพิ่มผลิตภาพแรงงาน และพนักงานในสถานประกอบกิจการสร้างจิตสำนึกให้รู้คุณค่าของทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัด เพื่อใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ผลักดันให้แรงงานได้พัฒนาทักษะในการทำงาน และสามารถปรับตัวก้าวทันต่อเทคโนโลยี นวัตกรรมที่เปลี่ยนแปลงไป และมีทักษะที่สอดคล้องกับการจ้างงาน และสร้างความสามารถในการแข่งขันของสถานประกอบกิจการรองรับ THAILAND 4.0   


 
    ในส่วน นายสันติ เหล่าบุญเสงี่ยม รอง ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า รัฐบาลภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้จัดทำยุทธศาสตร์พัฒนาประเทศ 20 ปี เพื่อสร้างความสามารถในการแข่งขัน พร้อมทั้งวางแผนพัฒนายกระดับศักยภาพแรงงานของประเทศ เพื่อสร้างรากฐานที่แข็งแกร่ง รองรับการพัฒนาประเทศในอนาคต โดยการเพิ่มผลิตภาพแรงงานสู่ SME 4.0 มุ่งเน้นทำให้เกิดการพัฒนาศักยภาพกำลังแรงงาน และผู้ประกอบกิจการ เพื่อเพิ่มผลิตภาพแรงงาน ซึ่งเป็นกระบวนการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ด้วยการพัฒนาวิธีคิดวิเคราะห์เชิงระบบ เพื่อค้นหาสาเหตุข้อจำกัด ปัญหาอุปสรรคในการทำงาน และประยุกต์ใช้ความรู้ด้านวิชาการ ด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมนำไปพัฒนา ปรับปรุง แก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น เพื่อเพิ่มผลิตภาพแรงงานสู่ไทยแลนด์ 4.0 ตามนโยบายของรัฐบาล และขับเคลื่อนผ่านกลไกความร่วมมือจากทุกภาคส่วนตามแนวทาง "ประชารัฐ" ทำให้กำลังแรงงานผู้ประกอบกิจการได้รับประโยชน์จากการเพิ่มผลิตภาพแรงงาน และยกระดับฝีมือแรงงานพนักงานให้มีศักยภาพสูงขึ้น เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับสถานประกอบกิจการอย่างเป็นรูปธรรม.

ติ๊ก บังอร ขอนแก่น  /  รายงาน







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS