ขอนแก่น "ปปท." จับมือ "ปปช." ลุยสุ่มตรวจอาหารกลางวันโรงเรียน (มีคลิป)   


18 กันยายน 62 21:31:10

ป.ป.ท.เขต4 ร่วม ป.ป.ช.ภาค4 สุ่มตรวจอาหารกลางวันในโรงเรียนในจังหวัดขอนแก่นเพื่อดูระบบการใช้งบประมาณการจัดซื้ออาหารให้นักเรียน

    เมื่อเวลา12.00น. วันที่ 18 กันยายน 2562 ที่โรงอาหารโรงเรียนเทศาลคุ้มหนองคูในเขตเทศบาลนครขอนแก่น อ.เมือง จ.ขอนแก่น นายสัญชาติ อุปนันชัย ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ เขต4 (ป.ป.ท. เขต4) และนางสาวอรุณี วินทะสมบัติ หัวหน้ากลุ่มประสานงานป้องกันทุจริตสำนักงาน ป.ป.ช. ภาค4 พร้อมคณะเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบอาหารกลางวันของทางโรงเรียนที่นำมาให้นักเรียนได้รับประทานกลางวัน ซึ่งพบว่าเมนูอาหารกลางวันนี้เป็นข้าวไก่กรอบพร้อมน้ำซุปและผลไม้1 อย่างคือแก้วมังกรโดยจะเสิร์ฟให้กับนักเรียนในระดับชั้นอนุบาลก่อน จากนั้นเป็นนักเรียนชั้นป.1-3 และสุดท้ายคือนักเรียนชั้นป.4-6 ซึ่งอาหารในระดับชั้นประถมนั้นยังมีเมนูตำแตงเพิ่มให้อีกด้วยและยังพบว่าหากนักเรียนคนใดรับประทานไม่อิ่มสามารถเติมข้าวกับอาหารและผลไม้รับประทานจนกว่าจะอิ่ม โดยมีนายประสิทธิ์ สมศักดิ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนเทศบาลคุ้มหนองคูนำคณะฯเข้าตรวจสอบ


   นายสัญชาติ อุปนันชัย ผอ.ป.ป.ท.เขต4 ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนว่าการเข้าตรวจสอบอาหารกลางวันที่โรงเรียนเทศบาลคุ้มหนองคูในครั้งนี้ไม่ใช่มาตรวจเพราะการทุจริตหรือมีการร้องเรียนแต่เป็นการสุ่มตรวจซึ่งป.ป.ท.เขต4 ได้ร่วมกันทำงานกับป.ป.ช.ภาค4 ที่จะมีการสุ่มตรวจเช่นนี้เป็นช่วงๆในช่วงที่โรงเรียนเปิดเทอมแต่จะไปที่โรงเรียนใดอำเภอใดจังหวัดใดนั้นจะไม่มีใครทราบล่วงหน้าซึ่งคณะของเจ้าหน้าที่มาทำการตรวจอาหารกลางวันเพื่อตรวจสอบรายละเอียดในการจัดซื้อจัดจ้างการใช้งบประมาณการบริหารจัดการในขั้นตอนต่างๆซึ่งเป็นการตรวจสอบระบบการบริหารจัดงานเงินงบประมาณว่ามีการใช้จ่ายตามระเบียบข้อบังคับตามที่ทางราชการกำหนดไว้หรือไม่ซึ่งการตรวจในครั้งนี้ก็ยังไม่พบความผิดปกติมีเพียงของหวานซึ่งแต่เดิมกำหนดไว้ว่าเป็นเฉาก๊วยแต่เฉาก๊วยหาซื้อไม่ได้จึงเปลี่ยนเป็นผลไม้แก้วมังกรแทนซึ่งก็สามารถทำได้ตามความเหมาะสม

    ทางด้านนางสาวอรุณี วินทะสมบัติ หัวหน้ากลุ่มประสานงานป้องกันทุจริตสำนักงาน ป.ป.ช. ภาค4 กล่าวคล้ายกันว่าการตรวจสอบอาหารกลางวันในโรงเรียนครั้งนี้เป็นการตรวจระบบการบริหารจัดการการใช้งบประมาณของโรงเรียนในส่วนที่เกี่ยวข้องกับอาหารกลางวันซึ่งคณะเจ้าหน้าที่จะมีการตรวจเช่นนี้ไปเรื่อยๆเพื่อดูว่าแต่ละโรงเรียนนั้นจัดสรรงบประมาณเหมาะสมกับอาหารที่จัดให้นักเรียนหรือไม่

    ในขณะเดียวกันผู้สื่อข่าวได้พูดคุยกับคณะครูของโรงเรียนดังกล่าวถึงการเข้าตรวจสอบอาหารกลางวันของคณะป.ป.ท.และป.ป.ช.ในครั้งนี้ซึ่งครูหลายคนกล่าวว่าไม่ได้ตกใจหรือมีความกังวลใจใดๆเพราะที่โรงเรียนจัดอาหารให้นักเรียนกินแบบนี้เป็นปกติซึ่งแต่ละอาทิตย์วันจันทร์ถึงวันศุกร์ก็จะมีการจัดเมนูขึ้นมาว่าวันใดจะมีอาหารอะไรให้นักเรียนได้รับประทานเป็นอาหารกลางวันบ้างซึ่งทำเช่นนี้เป็นประจำและไม่เคยมีปัญหานักเรียนก็รับประทานอาหารได้ตามปกตินักเรียนบางคนก็มีห่อข้าวกับอาหารมารับประทานร่วมบ้าง







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS