ขอนแก่น พิษน้ำท่วมบ้านไผ่ ทำท่อประปาแตกค่าน้ำพุ่งสูงเป็น10เท่า (มีคลิป)   


16 กันยายน 62 20:10:25

พิษน้ำท่วมชาว อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น ทำท่อประปาตามบ้านแตก ค่าน้ำพุ่งเป็น 10 เท่า จาก 500 เป็น 6 พันกว่าบาท วอนรัฐเห็นใจหาทางช่วยเหลือ

    เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 16 กันยายน 2562 ที่ชุมชนสุมนามัยและชุมชนมิตรภาพซอย 4 ต.บ้านไผ่ อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น ชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนจากน้ำท่วมในช่วงปลายเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาและช่วงต้นเดือนกันยายนชาวบ้านเริ่มเข้าทำความสะอาด ซ่อมแซมบ้านเรือนตัวเอง เพื่อเข้าพักอาศัย พากันจับกลุ่มวิพากษ์วิจารณ์ถึงราคาน้ำประปาที่แต่ละบ้านต้องจ่ายค่าน้ำแพงขึ้น

    นางสาวขนิษฐา พรหมทองมี อายุ 48 ปี อยู่บ้านเลขที่ 336/1 ชุมชนสุมนามัย ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวว่า  อาศัยอยู่ที่บ้านกับครอบครัวมาหลายปี จ่ายค่าน้ำไม่เคยเกิน500บาท แต่หลังจากประสบภัยน้ำท่วม บิลค่าน้ำประปามา จำนวน 6,484บาท ซึ่งเป็นค่าน้ำที่มีราคาสูงสุดในชีวิต เปรียบเหมือนว่าบ้านพักเป็นโรงงาน

    “บิลค่าน้ำมาเมื่อวันที่ 13 กันยายน เมื่อเห็นบิลก็รีบนำไปที่สำนักงานประปา อ.บ้านไผ่  ซึ่งก็ยอมรับว่า หลังน้ำท่วม ทำความสะอาดบ้าน จึงพบว่า ท่อประปาภายในบ้านแตก ก็มีการซ่อมแซมจนใช้การได้ เราไม่ได้ปฏิเสธการจ่ายเงิน แต่ถ้าจะให้จ่ายครั้งเดียว เราไม่มีปัญญาจ่าย อยากให้การประปาช่วยบรรเทาความเดือดร้อนบ้าง ซึ่งได้รับคำแนะนำจากเจ้าหน้าที่การประปาว่า ให้ทยอยจ่ายเป็นรายเดือน ควบคู่กับบิลค่าน้ำในเดือนต่อๆไปจนครบจำนวน ซึ่งก็เป็นทางออกที่ดี เพราะชาวบ้านในชมชุมเดียวกันและชุมชนใกล้เคียงต่างก็ได้รับความเดือดร้อนค่าน้ำแพงเกือบทุกหลังคา”

    นางสาวขนิษฐา ยังกล่าวอีกว่า หลังจากเห็นบิลค่าน้ำประปาของบ้านตัวเองก็ได้สอบถามกับเพื่อนบ้านในละแวกเดียวกันต่างก็จ่ายค่าน้ำแพงเช่นเดียวกัน บางรายจ่ายเป็นหมื่น บางรายจ่ายแพงแต่ไม่กี่ร้อยบาท แต่ก็ถือว่าได้รับผลกระทบหลังจากถูกน้ำท่วม ซึ่งเคยหารือกันว่า จะนำเรื่องที่ได้รับผลกระทบไปร้องเรียนที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดขอนแก่น ให้ส่วนราชการและหน่วยงานช่วยเหลือชาวบ้านบ้าง เพราะชาวบ้านหลายครอบครัวยังตั้งตัวไม่ได้ ไม่มีบ้านอยู่ ไม่มีเงินมาใช้จ่ายในครอบครัว มาเจอค่าน้ำแพงอีก ก็เดือดร้อนเพิ่มขึ้น จึงอยากขอความช่วยเหลือผ่อนหนักให้เป็นเบาบ้าง

    ในขณะเดียวกัน นางชะอ้อน ปัดชา อายุ 56 ปี อยู่บ้านเลขที่ 37/3 พาผู้สื่อข่าวไปดูในบ้านที่ถูกน้ำซัดฝาพนังคอนกรีตในบ้านพังทับท่อประปาแตกเสียหาย ทำให้ค่าน้ำประปาแพงขึ้นเกือบสองพันบาท นางชะอ้อน กล่าวว่า มิเตอร์น้ำประปาที่บ้าน ใช้ร่วมกันสองครอบครัวคือครอบครัวตัวเองกับบ้านพ่อ แม่  ที่บ้านถูกน้ำซัดเข้าท่วมตั้งแต่คืนวันที่ 30 สิงหาคม ประมาณ 1 อาทิตย์น้ำลด ก็พากันเข้าทำความสะอาดบ้าน จึงเห็นว่าท่อประปาแตก จึงรีบปิดมิเตอร์น้ำ และซ่อมแซม

    “น้ำท่วมทุกคนต่างเอาชีวิตรอด เมื่อน้ำลดก็เข้ามาดูบ้าน ทำความสะอาดบ้าน แต่ไม่รู้ว่าท่อแตก กระทั่งสำรวจภายในบ้านอย่างละเอียดจึงรู้ เมื่อรู้ก็รีบปิดมิเตอร์น้ำ และซ่อมแซม แต่การซ่อมแซมท่อประปาก็ลำบากเพราะรถที่บ้านพัง อุปกรณ์ต่างๆก็หายไปกับน้ำ  กว่าจะได้ซ่อมก็หลายวัน อาจจะเป็นสาเหตุให้ค่าน้ำแพง แต่ก็อยากขอความช่วยเหลือจากการประปาว่า ขอจ่ายเท่ากับทุกๆเดือนที่ผ่านมาได้หรือไม่ ในราคาที่ไม่เกิน 400บาท ส่วนที่เกินไม่ขอจ่าย ถือว่าเป็นการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากน้ำท่วมในครั้งนี้”







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS