จากขอนแก่น ถึง พัทลุง (ตอนที่ 2/4)   


12 กันยายน 62 14:02:40

คอลัมน์  “รู้จริง ถิ่นเฮา”
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน  เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….

^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^

ต้นเรื่อง :  เป็นทริป การศึกษา ดูงาน ของ คณะกรรมการและที่ปรึกษาเหล่ากาชาดจังหวัดขอนแก่น เมื่อ 22-24 สิงหาคม 2562  เลือกไปเยือน สงขลา-เพื่อ กราบ “ป๋า” พลเอกเปรม  ติณสูลานนท์ และไปเยือน  พัทลุง “เมืองรอง” ที่น่าหลงไหล เรื่องเล่า จึงแบ่งออกเป็น 4 ตอน จบ
 
  ค่ำนั้น  ค่ำแล้ว คณะยังแรงดี เพราะมีคณะกรรมการเหล่ากาชาดจังหวัดพัทลุง รอต้อนรับและทานมื้อค่ำด้วยกัน มิตรภาพเชื่อมภาค ระหว่าง “อีสานและปักษ์ใต้” อิ่มเอม ไร้พรมแดน  ออกกำลังกาย กับเสียงเพลง จากแดนหมอลำ และเสียงโอโอ้..ปักษ์ใต้บ้านเรา  เข้ากันดีแท้เชียว… 
 
พัทลุง : เมืองรอง ที่น่าหลงใหล
“เมืองหนังโนราห์  อู่นาข้าว  พราวน้ำตก  แหล่งนกน้ำ ทะเลสาบงาม เขาอกทะลุ  น้ำพุร้อน”   เราตัดสินใจ มาเยือนเมืองเล็กที่น่ารัก ที่ห่างออกไป ราว 1,400 กิโลเมตร  ด้วยเหตุผล ของภาพ คือ “ยอยักษ์” จากงานประชาสัมพันธ์ ของ ททท. และ ข้าวสังข์หยด-บิดาของ ข้าว”ทับทิมชุมแพ”  โดยมีท่านนายกเหล่ากาชาดจังหวัดพัทลุง ช่วยให้คำแนะนำ ตลอดเส้นทาง 
 
ทะเลน้อย
แหล่งท่องเที่ยว ที่น่าหลงใหล เป็นจุดขายที่นักท่องเที่ยวไม่ควรพลาด “ทะเลน้อย” เป็นทะเลสาบน้ำจืด ขนาดราว  2 แสนไร่ แหล่งน้ำอุดม สมบูรณ์ตามธรรมชาติ มีบัวสาย ดอกสีชมพูสดใส อากาศยามเช้า ฝูงนก เรือลำน้อย ขนาด 5-6 คน นั่งรับลม ชมบัว 
 
พระตำหนัก หลังงาม กลางน้ำ  ช่วยเพิ่มบรรยากาศของทะเลน้อย ให้ทรงคุณค่า ควรแก่การไปเยือนยาม ยิ่งนัก  และยังมีอาหาร ของฝากอร่อย อย่าง ปลาแห้ง ไข่ปลาทอด และกระเป๋า-กระจูด ฝีมือแนวโอทอป ให้ช้อปกันพอเป็นการอุ่นเครื่อง ของเช้านี้
 
ยอยักษ์
การประมงน้ำจืด-น้ำกร่อย ของทะเลสาบสงขลา ซึ่งมีพื้นที่อยู่ในเขตจังหวัดพัทลุงมากที่สุด ใน 3 จังหวัด คือ สงขลา นครศรีธรรมราชและพัทลุง การหาปลาของพวกเขา ทำง่ายๆ วาง ยอขนาดใหญ่ ไว้ในน้ำ ปลาว่ายๆน้ำมา ก็อยู่ในแอ่งยอ พอยกขึ้น มีปลาเพียบ วิถีง่ายๆ แบบนี้ เป็นเสน่ห์ ตัวร้าย ที่นักท่องเที่ยว หลงใหล จริงๆ ด้วย มันโดน…อ่ะ
 
ธรรมชาติ ในท้องถิ่น เป็นอย่างที่พวกเขา ใช้ชีวิตประจำวัน ไม่ต้องปรุงแต่งอะไรให้วุ่นวาย เป็น การตลาดท้องถิ่น ที่ชวนไปสัมผัส ความอุดมสมบูรณ์ ของพัทลุง คือ เขา-ป่า-นา-เล หมายถึง มีภูเขา ป่าเขียว นาข้าว ทะเล ครบครัน
 
หากคุณๆ อยากใช้ชีวิตเนิบช้า สโลว์ไลฟ์  พัทลุง อาจเป็นทางเลือก อีกหนึ่งเมืองรอง ที่น่าหลงใหล….. 
โปรดติดตาม ตอนที่ 3-4  พัทลุง กับเสื่อกระจูด เป็นของคู่บ้าน คู่เมือง จากเสื่อ แปรรูปเป็นกระเป๋าสตรี แย่งกันซื้อ กวาดหมดร้าน…. 
 
ทะเลน้อย ยามเช้า อากาศสดใส
ทะเลน้อย ยามเช้า อากาศสดใส 
 
ดง บัวสาย สีชมพู เสียดาย เช้านั้น ไม่เจอ
ดง บัวสาย สีชมพู เสียดาย เช้านั้น ไม่เจอ “ควายน้ำ”
 

“พระตำหนัก” งามสง่า  
 

“ข้าวยำ” รสเลิศ มาปักษ์ใต้ ไม่ควรพลาด
 

“ยอยักษ์” เสน่ห์ ตัวร้าย ที่จูงใจนักท่องเที่ยว ให้ตัดสินใจมาเยือนพัทลุง
 
มื้อนี้ อร่อย เผ็ดร้อน สไตล์ชาวปักษ์ใต้ ชาวอีสาน อย่างพวกเราไม่ผิดหวัง
มื้อนี้ อร่อย เผ็ดร้อน สไตล์ชาวปักษ์ใต้ ชาวอีสาน อย่างพวกเราไม่ผิดหวัง 







หวยเด็ดงวดนี้
  • ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล
    16 มี.ค. 2567
  • รางวัลที่ 1 997626
  • รางวัลเลขหน้า 3 ตัว 571 509
  • รางวัลเลขท้าย 3 ตัว 794 329
  • รางวัลเลขท้าย 2 ตัว 78
เรื่องอื่นๆในหมวด

เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS