ขอนแก่น ชาวบ้านลุกฮือขับไล่ ผอ.โรงเรียน (มีคลิป)   


11 กันยายน 62 20:43:40

ชาวบ้านลุกฮือ ต่อต้านผู้อำนวยการโรงเรียนในขอนแก่น เหตุไม่โปร่งในการบริหาร ให้ย้ายออกภายใน 24 ชั่วโมง ด้าน ผอ.สพป.ขอนแก่นเขต 1 ลงรับเรื่องพร้อมตั้งคณะกรรมการตรวจสอบหาข้อเท็จจริงใน 7 วัน

    ที่โรงเรียนบ้านสวนมอนไคร่นุ่นวังหิน  ต.ท่าพระ อ.เมือง จ.ขอนแก่น ชาวบ้าน และ ตัวแทนครูโรงเรียนบ้านสวนมอนไคร่นุ่นวังหิน กว่า 100 คน ยกป้ายประท้วงต่อการทำงานของนายพันคำ มีโพนทอง ผู้อำนวยการโรงเรียน ว่าปฏิบัติหน้าที่ไม่โปร่งใส ตั้งแต่เข้ามารับราชการที่นี่ในปี 2558  นายวิชาญ สิงห์โต ครูชำนาญการพิเศษโรงเรียนบ้านสวนมอนไคร่นุ่นวังหิน ตัวแทนกลุ่มเรียกร้องครั้งนี้กล่าวว่า ตั้งแต่นายพันคำ มีโพนทอง เข้ามาบริหารงานที่นี่ มีข้อไม่โปร่งใสหลายอย่างที่ตรวจสอบได้  เช่น เงินปัจจัยพื้นฐานของเด็ก    เงินโครงการเลี้ยงไก่ไข่เพื่ออาหารกลางวัน จำนวน 100 ตัว จำนวนเงิน 158,000 บาท ก็นำไปซื้อไก่ที่หมดอายุมาเลี้ยงซึ่งก็ออกไข่ได้ไม่เต็มที่เพราะเป็นไก่ที่แก่แล้ว เงินโครงการปลูกกล้วย 300 ต้นในโรงเรียน งบประมาณ 15,000 บาท ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2560 ถึงปัจจุบันยังไม่ดำเนินการปลูก  และเงินปัจจัยพื้นฐานที่นักเรียนอยู่ในเกณฑ์ได้รับ ปี 2560 ภาคเรียนที่ 1 จำนวน 40 คน ซึ่งเป็นเด็กยากจนรวมเป็นเงินกว่า 36,000 บาท ซึ่งนักเรียนก็ยังไม่ได้รับ จนประทั่งถึงปี 2562   

    นอกจากนี้ การประชุมประจำเดือน การประชุมแผนการเรียนการสอน ก็ไม่เคยมี  การที่ตนออกมาเรียกร้องในครั้งนี้กับกลุ่มชาวบ้าน ก็เพื่อต้องการที่จะให้นายพันคำ มีโพนทอง ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านสวนมอนไคร่นุ่นวังหินในปัจจุบัน ออกมาชี้แจง ในเรื่องที่เกิดขึ้นหรือให้ออกจากโรงเรียนภายใน 24 ชั่วโมง ต่อจากนี้ หากไม่ออกจากการเป็นผู้อำนวยการ  ชาวบ้านที่มีลูกหลานเรียนอยู่ที่นี่ก็จะให้ย้ายออกทั้งหมด และจะปักหลักอยู่จนกว่าจะลาออก(มีเสียงสัมภาษณ์....)
   
    จากนั้น ดร.ภูมิภัทร เรืองแหล่ ผอ.สพป.ขอนแก่น เขต 1 พร้อมด้วย นายรังสฤษฎิ์ ธนะภูมิชัย รอง ผอ.สพป.ขอนแก่น เขต 1 ได้ลงพื้นที่ เข้าเจรจากับตัวแทนชาวบ้านที่มาร่วมประท้วงในครั้งนี้ได้ข้อสรุปว่า ในเรื่องนี้จะได้ตั้งคณะกรรมการเพื่อตรวจสอบการทำงานของผู้อำนวยการรายนี้ ว่าเป็นจริงตามที่ชาวบ้านกล่าวอ้างในครั้งนี้หรือไม่ ซึ่งจะใช้เวลา 1 สัปดาห์ ระหว่างวันที่ 12-18 กันยายน 2562 และในวันที่ 18 กันยายนต้องได้ข้อสรุป  ส่วนเงินงบประมาณบางโครงการที่ชาวบ้านกล่าวอ้างว่าไม่เป็นธรรม ถ้าหากผู้อำนวยการคนดังกล่าวยักยอกไปจริง ก็ให้นำมาคืน พร้อมแสดงบัญชีแก่คณะกรรมการผู้ตรวจสอบ ตามคำร้องของชาวบ้าน และยื่นแสดงคณะกรรมการชาวบ้านด้วย ส่วนในเรื่องของการย้ายออกจากสถานศึกษาแห่งนี้ ทาง สพป.จะให้ทางนายพันคำ มีโพนทอง ผู้โรงเรียนบ้านสวนมอนไคร่นุ่นวังหิน  ระงับการเข้ามาในโรงเรียนชั่วคราว ด้วยการให้ลากิจ ในระหว่างสอบสวนหาข้อเท็จจริง จากนั้นก็จะมีการชี้แจงต่อชาวบ้านอีกครั้ง







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS