ขอนแก่น ตั้งกรรมการสอบ ปม นร. เผาถ่านแก้เกรด ถูกไฟคลอก (มีคลิป)   


9 กันยายน 62 21:02:49

จากกรณี นักเรียนหญิงเผาถ่านแลกคะแนนฟิสิกส์ หลังสอบตกยกชั้น ก่อนถูกไฟลวกทั้งตัว เนื่องจากราดน้ำมันลงบนเตาเผา ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

    ความคืบหน้า วันที่ 9 กันยายน นายศุภชัย ลีเขาสูง นายอำเภอน้ำพอง จ.ขอนแก่น นายเกียรติศักดิ์ หอมพิกุล รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 25 (สพม.25) และ นายโกเมท พิมพ์เบ้าธรรม ผู้อำนวยการโรงเรียนพังทุยพัฒนศึกษา พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.น้ำพอง เข้าตรวจสอบเตาเผาถ่าน ที่อยู่ด้านหลังอาคารเรียนภายในโรงเรียนดังกล่าว พบเตาเผา ซึ่งทำด้วยท่อซีเมนต์ขนาดความสูง 80 ซม. ความกว้าง 150 ซม. ตั้งต่อกัน 2 ท่อ ด้านบนมีฝาซีเมนต์ปิดเอาไว้ และมีปล่องควันต่อกันเป็นสองท่อน เพื่อระบายควันไฟ ท่อนแรกเป็นท่อซีเมนต์ ยาวประมาณ 2 เมตร ท่อนที่สองเป็นไม้ไผ่ ยาวประมาณ 2 เมตร บริเวณปล่องควันที่เป็นไม้ไผ่ มีการเจาะเพื่อรองรับนำควันไม้ด้วยขวดพลาสติก

    จากนั้นคณะของนายอำเภอ ได้เดินทางไปที่บ้านของ น้องแอม นักเรียนที่ถูกไฟลวก ที่หมู่บ้านดงเย็น เพื่อเยี่ยมและให้กำลังใจน้องแอม และครอบครัว


 
    นายศุภชัย เปิดเผยว่า รับรายงานจากผู้อำนวยการทางวาจาตั้งแต่เกิดเรื่องแล้ว ซึ่งทราบว่า ทางโรงเรียนก็เดินทางมาเยี่ยมนักเรียนที่บ้านอยู่เรื่อยๆ ในขณะที่ทางอำเภอก็จะมีกิ่งกาชาด มาให้กำลังใจนักเรียนกับครอบครัว พร้อมฝากถึงครูและข้าราชการ เจ้าหน้าที่ ให้ระมัดระวังการทำงาน การสั่งงาน ว่างานที่ลงมือทำนั้น สุ่มเสี่ยงในการที่จะเกิดอันตราย หรือมีสารเคมีใดๆ หรือไม่ หากคิดว่ามีความเสี่ยงก็ต้องคอยกำกับดูแลอย่างใกล้ชิด ส่วนนักเรียนก็ควรมีความระมัดระวัง มีความรอบคอบ และอยู่ในความดูแลของผู้รู้ เพื่อป้องกันการเกิดเหตุอันตรายได้ 

    ด้าน นายเกียรติศักดิ์ กล่าวว่า หลังทราบเรื่อง ได้ให้ผู้อำนวยการโรงเรียน และครูที่สอนวิชาดังกล่าวเข้าชี้แจงที่สำนักงานแล้ว แต่ก็ยังต้องมีการตรวจสอบข้อเท็จจริงตามลำดับขั้นตอน โดย สพม.25 ได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าว โดยมีนิติกรของ สพม.25 เป็นหัวหน้าชุด และต้องสรุปผลการตรวจสอบโดยเร็ว

    "ส่วนกรณีที่ว่านักเรียนสอบตกวิชาฟิสิกส์ทั้งชั้นนั้น เชื่อว่า เป็นเพราะครูเคร่งครัดในการเรียนการสอน และตั้งมาตรฐานไว้สูง จนทำให้นักเรียนสอบไม่ผ่าน"
 

    นายเกียรติศักดิ์ กล่าวอีกว่า การเดินทางมาในครั้งนี้ ก็เพื่อตรวจสอบจุดเกิดเหตุ และให้กำลังใจนักเรียนพร้อมครอบครัว เพื่อให้ทราบว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่ได้ทอดทิ้ง และได้นำเงินจากกองทุนสวัสดิการของ สพม.25 จำนวน 10,000 บาท มามอบให้ครอบครัวของนักเรียนด้วย 

    อย่างไรก็ตาม หลังทราบเรื่อง ได้ประสานทางโรงเรียน ให้ชี้แจงข้อเท็จจริง ซึ่งทางผู้อำนวยการโรงเรียน รายงานว่า หลังเกิดเหตุได้พาน้องส่งเข้า รพ.น้ำพอง ก่อนจะส่งต่อไปยัง รพ.ขอนแก่น ทางคณะครู และ ผอ.ได้ไปเยี่ยมประจำ

    ส่วนการทำโครงงาน ก็เกี่ยวกับโครงงานฟิสิกส์ จากการสอบถามเบื้องต้น ครูผู้สอนให้ข้อเสนอแนะกับเด็กๆแล้ว ซึ่งก่อนจะนำน้ำมันไปราดนั้น นักเรียนได้มาสอบถาม แต่ครูติดประชุม นักเรียนจึงตัดสินใจนำน้ำมันมาราดเอง อาจจะไม่ทราบว่าน้ำมันเบนซินนั้นไวไฟขนาดไหน ซึ่งเป็นการทำที่รู้เท่าไม่ถึงการณ์ของเด็กๆ ไม่ได้มองว่าเป็นการประมาทเลินเล่อ และอาจจะเป็นความใจร้อนของเด็กๆ

    ด้าน นายชรินทร์ ลันบุตร อายุ 56 ปี บิดาของน้องแอม เผยว่า รู้สึกดีใจและขอบคุณทุกภาคส่วน จริงๆ ครอบครัวไม่ได้อยากมีปัญหากับใคร พร้อมยอมรับว่า ครอบครัวขอเงินเยียวยา 100,000 บาท แต่ไม่ได้ให้จ่ายครั้งเดียว จ่ายเมื่อมีความพร้อม หรือจ่ายปีใหม่ก็ได้ หรือต่อรองจำนวนมาก็ได้

   อย่างไรก็ตาม ทีมข่าวอยู่ระหว่างการติดต่อครูสอนวิชาฟิสิกส์ ซึ่งหากมีความคืบหน้า จะรายงานให้ทราบต่อไป.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS