เยาวชนต่างแดน@เมืองไทย   


29 สิงหาคม 62 06:57:04

คอลัมน์  “รู้จริง ถิ่นเฮา”
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน  เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….

^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^

    วันนี้ขอขยายขอบเมือง ไปเป็นระดับประเทศ เพราะโลกใบนี้ ไม่มีรั้ว ไร้พรมแดน เมื่อเชื่อมกันด้วยการสื่อสาร ทะลุ ทะลวง ผู้คนเดินทางถึงกันได้ เพียงลัดนิ้วมือ การเรียนรู้วัฒนธรรมต่างถิ่น ใกล้กัน การผสมผสาน เข้าใจกัน ของคน ที่อยู่ห่างกันครึ่งค่อนโลก จึงเป็นเรื่อง แสนธรรมดา

    เมื่อ 24-25 สิงหาคม 2562 ที่ผ่านมา มีกิจกรรมปฐมนิเทศน์ ครอบครัวไทย และเยาวชนต่างชาติ จำนวน 23 คน เพื่อให้พวกเขาเรียนรู้ ซึ่งกันและกัน 

    ครอบครัวไทย มีหน้าที่ดูแล รับผิดชอบ เยาวชาต่างชาติ ด้วยการรับเข้ามาอยู่ร่วมเป็นหนึ่งในสมาชิกของบ้าน เหมือนมีลูกชาย-ลูกสาว เพิ่มขึ้น อีก 1 คนนั่นแหละ

    พวกเขา-เยาวชน 23 คน มาจากหลายประเทศ อาทิ สหรัฐอเมริกา คานาดา  เม็กซิโก ฝรั่งเศส เบลเยี่ยม เยอรมัน บราซิล อาร์เจนติน่า  และไต้หวัน  วัยระหว่าง 15 ปี ขึ้นไป หากเทียบ เยาวชนบ้านเรา น่าจะเป็น มัธยมปลาย ชั้น ม.4 หรือ ม.5 ราวๆนั้น

    พวกเขา เป็นนักเรียนแลกเปลี่ยน ที่จะมาใช้ชีวิต เรียนหนังสือ พำนักกับครอบครัวคนไทย นานราว 10 เดือน  กระจายไปในจังหวัดต่างๆ

    การเรียนรู้ที่จะปรับตัว จึงเป็นเรื่องสำคัญ โชคดีที่สังคมไทย มีความเอื้ออาทรสูงมาก ใครมาอยู่เป็นต้องหลงรัก พบว่า เมื่อพวกเขาเติบโตขึ้น มักจะกลับมาเยือน เมืองไทย ทุกครั้งที่มีโอกาส

    เช่นเดียวกับ เยาวชนไทย พวกเขาก็มีโอกาสในการออกไปแสวงหาประสบการณ์แบบนี้เช่นกัน  เป็นการกระจายไปยังประเทศ ต่างๆ ทั่วโลก ที่มีครอบครัวสมัครใจ ให้การต้อนรับ

    โครงการเยาวชน แลกเปลี่ยน ขององค์กรโรตารีสากล ( Youth  Exchange ) เรียกกันง่ายๆ ว่า  YE เป็นการเปิดโอกาสให้เยาวชน ภายในอุปภัมถ์ของสโมสรโรตารี แห่งหนึ่ง แห่งใด (ปัจจุบัน มีมากกว่า 30,000 สโมสร ทั่วโลก) ส่งเยาวชน ไปแลกเปลี่ยนกับ สโมสรใดๆ ตามข้อตกลง “แลกลูก กันดูแล” พ่อแม่ ผู้ปกครอง จึงวางใจได้ ในองค์กรระดับโลก ที่มีอายุการก่อตั้งมาแล้วมากกว่าหนึ่งร้อยปี  จึงเป็นอมตะ ไปแล้ว……..

    น่าสนับสนุน โครงการแบบนี้ ลูกบ้านไหน อยากมีโอกาสแบบนี้ เดินเข้าไปหา สโมสรโรตารี และแจ้งความประสงค์ไว้ โดยจะต้องปฏิบัติตามกติกาของเขา  เด็กๆของเราจะเติบโตอย่างมีประสิทธิภาพ มีประสบการณ์ โลกจะเป็นอย่างไร พวกเขาเอาตัวรอดได้  ให้คนรุ่นเรา ตายตาหลับ แล้วล่ะ……….

อธิบาย วัฒนธรรมไทย ให้เข้าใจ ก่อนใช้ชีวิตในเมืองไทยอธิบาย วัฒนธรรมไทย ให้เข้าใจ ก่อนใช้ชีวิตในเมืองไทย

เยาวชน เป็นพลังแห่งอนาคตเยาวชน เป็นพลังแห่งอนาคต

 

ของที่ระลึก แทนใจ จากเพื่อนประเทศต่างๆ มักติดไว้  อวดกันแบบนี้แหละของที่ระลึก แทนใจ จากเพื่อนประเทศต่างๆ มักติดไว้  อวดกันแบบนี้แหละ

 

 เยาวไทยก็มีโอกาสแบบนี้ ในต่างแดน เช่นกัน เยาวไทยก็มีโอกาสแบบนี้ ในต่างแดน เช่นกัน

 

 








หวยเด็ดงวดนี้
  • ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล
    16 มี.ค. 2567
  • รางวัลที่ 1 997626
  • รางวัลเลขหน้า 3 ตัว 571 509
  • รางวัลเลขท้าย 3 ตัว 794 329
  • รางวัลเลขท้าย 2 ตัว 78
เรื่องอื่นๆในหมวด

เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS