แม่ค้าส้มตำ /คอหมูย่าง / หมูปิ้ง เดือดร้อนหนัก! ข้าวเหนียวแพงสุดโหด ต้องเอาข้าวสวยขายแทน   


25 สิงหาคม 62 08:33:31

25 ส.ค. 62 ผู้สื่อข่าว รายงานว่า ในตลาดเทศบาลนครขอนแก่น"ข้าวเหนียว" ราคาสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในรอบ 30 ปี โดยเฉพาะข้าวเหนียว พันธุ์ กข.6 จำหน่ายอยู่ที่กิโลกรัมละ 43-45 บาท จากกิโลกรัมละ 25-30 บาท โดยการปรับราคาขึ้น มีมาตั้งแต่ช่วงกลางเดือน ส.ค.62 ทำให้คนภาคอีสานที่นิยมทานข้าวเหนียวเป็นส่วนใหญ่โอดครวญว่าแพงมาก

เมื่อออกสำรวจตลาดที่ขายข้าวเหนียวคู่กับส้มตำ และ อาหารอีสานประเภทคอหมูย่าง พบว่าแม่ค้าส่วนใหญ่ยังขายในราคาเดิม แต่ไปลดราคาอาหารส้มตำ และประเภทอาหารอื่นๆ บางร้านยอมได้กำไรลดลง แม่ค้าบางร้านบอกว่าหากแนวโน้มราคาข้าวเหนียวยังสูงขึ้น ก็อาจจะต้องเลิกขายข้าวเหนียวไปขายข้าวสวยแทน

อย่างเช่นร้านส้มตำที่อยู่บริเวณริมถนนกลางเมือง ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น โอดครวญว่า ทุกวันนี้ข้าวเหนียวราคาเพิ่มสูงขึ้นส่งผลให้ต้นทุนเพิ่มขึ้นเท่าตัว ร้านส้มตำของเธอที่ต้องกรอกข้าวเหนียวใส่ถุงบอกว่าก่อนหน้านี้เคยขายข้าวเหนียวในราคาถุงละ 5 บาท แต่วันนี้ขาย 5 บาทไม่ได้แล้วเพราะไม่มีกำไรเลย แต่ก็ต้องจำใจขายเพราะเอาใจลูกค้าประจำ แต่ไปลดส้มตำลงเล็กน้อยเพื่อให้ตนเองอยู่ได้ หากราคาข้าวเหนียวยังมีแนวโน้มสูงขึ้น ก็จะเลิกขายข้าวเหนียวที่กินคู่กับส้มตำ จะหันมาขายข้าวสวย กับ ส้มตำแทน

ส่วนร้านจำหน่ายคอหมูย่างอาหารอีสานที่มีข้าวเหนียวขายคู่กัน ต้องขายข้าวเหนียวกระติ๊บละ 10 บาท จากเดิมราคา 5 บาท บอกว่า คนที่มากินที่ร้านจะสั่งคอหมูย่างพร้อมข้าวเหนียวเป็นส่วนใหญ่ เมื่อรู้ว่าราคาแพงกว่าเท่าตัวก็โอดครวญว่าแพงไป ทางร้านต้องบอกว่าข้าวเหนียวปรับขึ้นเป็นกิโลกรัมละ 60 บาท จากเดิม 50 บาท เมื่อนำมาหุงแบ่งขายกับอาหารทางร้านก็ต้องขอปรับราคาเพื่อความอยู่รอดด้วย

ส่วนร้านขายหมูปิ้งคู่กับข้าวเหนียว ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น หลายร้านบอกโดยสรุปว่า ตอนนี้ราคาข้าวเหนียวแพงมาก เมื่อก่อนถังละ 420 บาท แต่ราคาปรับขึ้น ปัจจุบันถังละ 700 บาท และอาจปรับตัวขึ้นไปอีก แทบทุกร้านขายหมูปิ้งวันละ 500 - 1,000 ไม้ ใช้ข้าวเหนียววันละ 10 - 20 ก.ก. จากการที่ข้าวเหนียวแพง ผลกระทบก็คือมีต้นทุนสูงขึ้น แต่ยังคงต้องขายราคาเดิม มีกำไรน้อยลง แต่ทุกร้านจะอธิบายให้ลูกค้าเข้าใจว่าช่วงนี้ข้าวเหนียวแพง เพราะต้นทุนข้าวเหนียวเพิ่มขึ้นมาก ขอให้ลูกค้าก็เข้าใจและเห็นใจแม่ค้าด้วย

นายชัยยะเจตน์ จันทร์อักษร พาณิชย์จังหวัดขอนแก่น เปิดเผยว่า สถานการณ์ราคาข้าวเหนียวที่ราคาพุ่งสูงขึ้นขณะนี้ เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อผู้บริโภค กรมการค้าภายในติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพื่อไม่ให้เกิดการเก็งกำไร และค้ากำไรเกินควร รวมทั้งจะกำกับดูแลไม่ให้เกิดการกักตุนสินค้า และตั้งราคาสูงโดยไม่สอดคล้องกับต้นทุน โดยขอความร่วมมือผู้ประกอบการโรงสีให้จำหน่ายสินค้าในราคาสอดคล้องกับต้นทุนไม่เอาเปรียบผู้ซื้อและผู้บริโภค อย่างไรก็ตามภัยแล้งปีนี้ค่อนข้างรุนแรงหากสถานการณ์ภัยแล้งยังไม่คลี่คลาย ทำให้ข้าวเหนียวมีผลผลิตออกมาสู่ตลาดได้น้อยกว่าความต้องการ ก็จะทำให้ราคาข้าวเหนียวขยับตัวสูงขึ้นอีก ผู้บริโภคก็จะได้รับผลกระทบอย่างนี้ต่อไป.

ติ๊ก บังอร ขอนแก่น / รายงาน







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS