ซุปตาร์@ขอนแก่น   


20 สิงหาคม 62 09:58:50

คอลัมน์  “รู้จริง ถิ่นเฮา”
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน  เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….

^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^

    ทบทวนกิจกรรมของชมรม 1 Day Trip in KKC หลังรวมตัว จัดตั้งเป็นชมรม ที่ได้รับการรับรองว่าเป็นองค์กรเอกชนดำเนินกิจกรรมเพื่อสาธารณประโยชน์โดยไม่แสวงหาผลกำไร ตามคำสั่งเทศบาลนครขอนแก่น ที่ 1675/2562
 
    ปี 2562 มีกิจกรรม ไปแล้ว 3 ครั้ง คือ  ครั้งที่ 1 : กิจกรรมสำหรับสมาชิก  “วันเดียว เที่ยว 5 ฟาร์ม” เมื่อวันที่ 8 เมษายน 2562, ครั้งที่ 2: กิจกรรม “ตามรอยแคนแก่นคูน”  ให้กับสมาชิกของ สธวท.จากต่างเมือง มาเยือนยามขอนแก่น เมื่อ  8 มิถุนายน 2562 และ ครั้งที่ 3: กิจกรรมสำหรับสมาชิก แบบสนุกๆ บนเส้นทางรถไฟ จากสถานีรถไฟขอนแก่น ไปสถานีเขาสวนกวาง “จากเขาดิน ถึง เขาสวนกวาง” เมื่อ  11 สิงหาคม 2562 ที่ผ่าน
 
    อารมณ์ ของ “สิงหา พาแม่เที่ยว” จัดกิจกรรม แบบสบายๆ  ไปสวนสัตว์ จึงมีเด็กๆไปกับคุณแม่ คุณพ่อ หลายบ้านกันหน่อย 
 
    บนเส้นทาง รถไฟ ชึ่ก…ชั่ก…ชึ่ก…ชั่ก… มากกว่า 70% ของสมาชิกทั้งคณะ 80 คน  เพิ่งจะเคยไปสถานีรถไฟฟ้าขอนแก่น ซึ่งปรับปรุงใหม่เอี่ยม เป็นครั้งแรก (เปิด เมื่อ 13 มีนาคม 2562 ที่ผ่านมา) พวกเขาจึงดูตื่นเต้น  วิ่งถ่ายรูป จุดโน้น มุมนี้ สนุกสนานกันเชียว
 
    รถไฟ โบกี้สุดท้าย เหมาตู้ให้คณะรวมนั่งด้วยกัน ขบวนนี้มุ่งหน้าจังหวัดหนองคาย ระยะทางราว 50 กิโลเมตร สถานีขอนแก่น-สำราญ-โนนพยอม-น้ำพอง-ห้วยเสียว-เขาสวนกวาง  หน้าต่างแบบต้องใช้สองมือยก เสียงล้อเหล็ก วิ่งผ่านรางเหล็ก เป็นจังหวะที่ยังอยู่ในห้วงความทรงจำในวัยเด็ก ของคนรุ่นห้าสิบบวก ขึ้นไป
 
    ท่านผู้อำนวยการสวนสัตว์ขอนแก่น กรุณาจัดรถราง มารับคณะ พร้อมท่านนายกอำเภอหญิงเหล็ก (เป็นหญิงเหล็ก หนึ่งในสอง ของ 26 อำเภอ) เข้าไปในบริเวณสวนสัตว์ขอนแก่น พื้นที่ราว 3,338 ไร่
 
    ชมการแสดงของซุปตาร์  “น้องติ๊ก” แมวน้ำเพศผู้ วัย 15 ปี ที่ย้ายบ้านมาจากสวนสัตว์เขาดิน เมื่อปลายปี 2561 ที่ผ่านมา
 
    วันคืนที่ผ่านไป ดูว่า เขาปรับตัวกับบ้านใหม่หลังนี้ไปแล้ว ร่าเริง พร้อมกับโชว์ทุกรอบ พร้อมครูฝึก ที่ย้ายมาจากสวนสัตว์เขาดิน ติดตามดูแล น้องติ๊ก มาที่นี่…แบบผูกพัน
 
    เวอร์-อนุชิต  ฤทธิชัยภูมิ วัย 34 ครูฝึก “น้องติ๊ก”  ที่คลุกคลีอยู่ในสวนสัตว์ดุสิต กับคุณแม่ ซึ่งทำงานในฝ่ายคลังอาหาร การวิ่งเล่นในสวนสัตว์ ทำให้เขารักสัตว์ทุกตัว พอเรียนจบชั้น ปวส. ก็เข้าทำงานในสวนสัตว์ดุสิต ย้าย ไปโคราชบ้าง เลี้ยงสัตว์มาแล้วหลายชนิด อาทิ เต่า งู, ปี 2551 สวนสัตว์ต้องการทีมครูฝึกแมวน้ำ  จึงสมัครทันที  เมื่อสวนสัตว์ดุสิต ปิดตัวลง จึงอพยพย้ายบ้านตามกันมาที่สวนสัตว์ขอนแก่น  เล่าว่า มีความสุขที่จะทำงานกับน้องติ๊ก  ด้วยความผูกพัน…… 
 
    ฟังบรรยายสรุป และนั่งบนรถราง พร้อมคำบรรยายสนุกๆบนรถ ของมัคคุเทศก์ประจำสวนสัตว์ขอนแก่น พวกเขาอารมณ์ดี เข้าใจธรรมชาติของสัตว์ทุกตัว  นักท่องเที่ยวคณะนี้ หันซ้าย-หันขวา ตามคำบรรยาย เมื่อผ่านจุดต่างๆ 
 
    ผู้ใหญ่ หลายคน ไม่เคยคิดจะเข้าชมสวนสัตว์ เมื่อลูกๆโต แต่วันนี้..เห็นทีต้องคิดใหม่ อาจกลับมาเก็บตก ได้เองในโอกาสต่อไปของตัวเอง
 
    มื้อกลางวัน… ที่ชุมชน “บ้านใหม่ศรีสุข” เป็นการรวมตัวกันของชุมชน ลุกขึ้นมาทำอาหาร เป็นการเพิ่มรายได้ และมีของดีของชุมชนมาตั้งโต๊ะขาย แขกมาถึงบ้าน ดีใจจัง…
 
    ภาคบ่าย ไปเยี่ยมชมฐาน กระบวนการการผลิตผ้าไหม ตั้งแต่การเลี้ยงหนอนไหม ทอผ้า ย้อมผ้า และจบลงที่บริเวณลานโพธิ์ ช้อปปิ้ง กระจายรายได้สู่ชุมชนกันอย่างสนุกสนาน 
 
    เป็นอีก ทริป ที่สนุก…สม กับการรอคอย…. เพิ่งเฉลยว่า…ซุปตาร์ คือ “แมวน้ำ” หาใช่ “ณเดชน์”  ไม่……..ฮา….
แก๊ก?.แก๊ก?.. รถไฟมาแล้ว???แก๊ก….แก๊ก….. รถไฟมาแล้ว………
 
ที่นี่?.รหัสไปรษณีย์  40000
ที่นี่….รหัสไปรษณีย์  40000
 
มีมุม ที่ พี่ติ๊ก ชีโร่ ชวนอ่าน หนังสือ
มีมุม ที่ พี่ติ๊ก ชีโร่ ชวนอ่าน หนังสือ
 
ลูกสาว ขึ้นรถไฟ ครั้งนี้ เป็นครั้งแรก ส่วนคุณแม่ ชอบใจกับไข่นกกะทาต้ม ที่มีขายในโบกี้
ลูกสาว ขึ้นรถไฟ ครั้งนี้ เป็นครั้งแรก ส่วนคุณแม่ ชอบใจกับไข่นกกะทาต้ม ที่มีขายในโบกี้
 
บรรยากาศ เดิมๆ เสน่ห์ รถไฟไทย
บรรยากาศ เดิมๆ เสน่ห์ รถไฟไทย
 
ตระกร้า กระจาด ขายของกิน บนรถไฟ น่ากินทุกอย่าง
ตระกร้า กระจาด ขายของกิน บนรถไฟ น่ากินทุกอย่าง
 
ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น- ดร.สมศักดิ์  จังตระกุล รับเป็น
ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น- ดร.สมศักดิ์  จังตระกุล รับเป็น “พ่อบุญธรรม” ให้ ซุปตาร์“น้องติ๊ก”
 
รอบการแสดง ของ
รอบการแสดง ของ “น้องติ๊ก” พร้อมแล้ว
 

เวอร์-อนุชิต  ฤทธิชัยภูมิ วัย 34 ครูฝึก “น้องติ๊ก”  มีปลาทูสด เป็นรางวัล เมื่อเขาทำงานได้ตามสั่ง แมวน้ำ วัย 15 ปี น้ำหนัก 140 กิโลกรัม เพศผู้ กินอาหาร 6-8 กิโลกรัม ต่อวัน  ปราดเปรียว เมื่ออยู่ในน้ำ ท่าปรบมือ ของมัน เรียกเสียงหัวเราะจากผู้ชม ที่เอ็นดู ในความแสนรู้…
 
ช้อปปิ้ง กระจายรายได้ สู่ชุมชน
ช้อปปิ้ง กระจายรายได้ สู่ชุมชน
 
คุณๆ ไปสวนสัตว์ ครั้งสุดท้าย เมื่อไหร่กัน?.คุณๆ ไปสวนสัตว์ ครั้งสุดท้าย เมื่อไหร่กัน….
 
สถานีรถไฟเขาสวนกวาง ?.ตำนาน ไก่ย่าง อร่อย?..สถานีรถไฟเขาสวนกวาง ….ตำนาน ไก่ย่าง อร่อย…..
 







หวยเด็ดงวดนี้
  • ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล
    16 เม.ย. 2567
  • รางวัลที่ 1 943598
  • รางวัลเลขหน้า 3 ตัว 729 727
  • รางวัลเลขท้าย 3 ตัว 154 200
  • รางวัลเลขท้าย 2 ตัว 79
เรื่องอื่นๆในหมวด

เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS