ขอนแก่น "แก่งกุดโดก" เนื้อที่1400ไร่ แล้งหนักสุดรอบ 40 ปี (มีคลิป)   


5 สิงหาคม 62 13:31:14

แก่งกุดโดก อ.พระยืน จ.ขอนแก่น แล้งหนักสุดในรอบ 40 ปี หลังมีปริมาณน้ำลดลงไปเป็นอย่างมาก จนวัวควายสามารถลงไปกินหญ้าในก้นอ่างได้ ถ้าอีก 1 เดือนฝนไม่ตกลงมาชาวบ้านเดือดร้อนแน่

    ที่แก่งกุดโดก ต.บ้านโต้น อ.พระยืน จ.ขอนแก่น ถือเป็นอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่มีเนื้อที่กว่า 1,400 ไร่ ขณะนี้ปริมาณน้ำลดลงไปเป็นอย่างมากจนถึงก้นอ่าง วัว-ควายสามารถลงไปกินหญ้าอ่อนในก้นอ่างเก็บน้ำได้ ขณะที่หน่วยงานของชลประทานก็ได้นำรถแบ็คโฮ มาขุดลอกบริเวณริมขอบอ่างให้เป็นร่องน้ำ เพื่อให้น้ำที่พอหลงเหลืออยู่ไหลมารวมกัน และมีความลึก พอที่จะสามารถสูบน้ำขึ้นไปทำประปาหมู่บ้านได้  และให้ชาวนาที่อยู่บริเวณใกล้ ๆ กับอ่างเก็บน้ำแก่งกุดโดก สามารถสูบน้ำขึ้นไปใส่ต้นข้าวในนาที่กำลังยืนต้นรอวันตายได้ระยะหนึ่ง


    นางกมลรัตน์  วงษ์ศรีจันทร์  อายุ 55 ชาวบ้านดงกลาง ต.กุดโดก ต.บ้านโต้น อ.พระยืน จ.ขอนแก่น ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวว่า แก่งกุดโดกแห่งนี้เท่าที่ตนจำความได้เคยแห้งแล้งสมัยเป็นเด็กตอนนั้นอ่ายุ ราว10กว่าขวบ กระทั่งมาแห้งแล้งอีกในรอบปีนี้ จึงถือว่าแก่งกุดโดกแห่งนี้แล้งกลับมาแห้งแล้งอีกครั้งในรอบ 40 ปี

นางกมลรัตน์  วงษ์ศรีจันทร์นางกมลรัตน์  วงษ์ศรีจันทร์

    สำหรับน้ำในแก่งกุดโดก  ชาวบ้านได้อาศัยน้ำในอ่างแห่งนี้ทำการเกษตร โดยเฉพาะทำนาข้าว และใช้เป็นแหลังผลิตย้ำประปาอีกหลายหมู่ที่อยู่โดยรอบ ขณะนี้ก็มีชาวบ้านที่ทำนาอยู่โดยรอบพากันสูบน้ำจากแก่งกุดโดกเข้าที่นา เพื่อไปหล่อเลี้ยงต้นข้าวในนาที่กำลังแห้งเหี่ยวใกล้ตาย จะรอฝนอย่างเดียวก็ไม่ตกลงมาสักที คาดว่าน้ำในแก่งกุดโดกแห่งนี้จะสามารถใช้ได้อีกไม่ถึง 1 เดือนแน่ หากฝนไม่ตกลงนอกจากจะไม่สามารถสูบน้ำขึ้นไปช่วยเหลือต้นข้าวในนาได้แล้ว ก็จะไม่มีน้ำไปทำน้ำประปาอีก ชาวบ้านคงเดือดร้อนอย่างแน่นอน







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS